Quality Fair ประจำปี 2553 ที่โรงพยาบาลสวนสราญรมย์


การบูรณาการงานมหกรรมคุณภาพ และงาน KM Day เข้าด้วยกัน

เมื่อวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2553 โรงพยาบาลได้จัดงาน Quality Fair ซึ่งเป็นการบูรณาการงานมหกรรมคุณภาพ และงาน KM Day เข้าด้วยกัน ซึ่งงานครั้งนี้ในวันแรกเป็นการถ่ายทอดความรู้เรื่อง Healing Environment และจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องนี้ว่า บุคลากรของเราแต่ละคนคิดว่าสิ่งไหนที่โรงพยาบาลเรามีอยู่แล้วและสิ่งไหนที่เราต้องการให้เกิดขึ้น หลังจากนั้นเป็นการนำเสนอผลงานที่ได้รับโอกาสไปนำเสนอในเวทีของ HA Forum ทั้งภาคใต้และส่วนกลาง ส่วนวันที่2และวันที่ 3 เป็นการนำเสนอผลงานการพัฒนาคุณภาพที่เกิดขึ้นตลอดปีงบประมาณ 2553 นี้ ซึ่งปีนี้เป็นที่น่ายินดีมากที่โรงพยาบาลาของเรามีหน่วยงานมาร่วมนำเสนอมากเป็นประวัติการณ์ บางหน่วยงานส่งทั้งบอร์ดนิทรรศการ นำเสนอในเวที และส่งนวัตกรรม และหน่วยงานที่นำเสนอเป็นทั้งหน่วยงานทางคลินิก และหน่วยสนับสนุน และปีนี้บอร์ดก็จัดกันสวย ๆ ทั้งนั้นเลย ลองดูในภาพสิ 

 

หลังจากทำพิธีเปิดแล้ว เป็นการบรรยายความรู้เรื่อง Healing Environment ซึ่งเราก็ได้ไปศึกษารวบรวมข้อมูลแล้วนำมาเสนอให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมฟังในแบบง่าย ๆ

 

ดูหน้าตามีความสุขกันนะ แสดงว่าฟังแล้วเข้าใจว่า มันคืออะไร หลังจากนั้นเราก็แบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่า ในการสร้างสิ่งแวดล้อมเพื่อการเยียวยานั้น โรงพยาบาลของเรามีอะไรบ้าง และสิ่งไหนที่ต้องการให้เกิดขั้นบ้าง

 บรรยากาศในกลุ่มสนับสนุนที่พี่ลัดดา เป็นคุณอำนวย มีเราเป็นคุณลิขิต ก็ได้รับรู้เรื่องราวดี ๆ ของหน่วยงาน เช่น งานเวชระเบียนที่เมื่อก่อนเขามีปัญหาการให้บริการที่มีบุคลากรบางคนเหนื่อย และบางครั้งก็มีอารมณ์ต่อผู้รับบริการ แต่เดี๋ยวนี้เขามีวิธีการแตะมือกัน ถ้าพบว่าใครไม่ไหวแล้ว และต้องการให้เพื่อนมารับไม้ต่อ ทำให้ตอนนี้เขาทำงานกันอย่างมีความสุขและข้อร้องเรียนต่าง ๆ ก็น้อยลง

สำหรับกลุ่มที่ดูแลผู้ป่วยก็มีการแลกเปลี่ยนเป็น 2 กลุ่มเช่นกันโดยพี่ ๆ คณะกรรมการ KM ช่วยกันเป็นคุณอำนวย และคุณลิขิต 

ในวันที่นำเสนอผลการพัฒนา ลองดูภาพบรรยากาศกันดูนะ

 

 

เมื่อนำเสนอแล้ว ก็ต้องมีการมอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่มีผลงานดีเด่น เป็นธรรมดา

 

หลังจากกิจกรรมจบลงแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตอบแบบประเมินแบบ AAR ว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ทำให้มองเห็นว่าบุคลากรโรงพยาบาลของเรามีศักยภาพมาก สร้างผลงานใหม่ ๆ ได้อย่างมากมาย คณะกรรมการซึ่งเป็นทีมนำได้อยู่รับฟังผลงานตลอด 2 วันถึงกับรู้สึกทึ่งและรู้สึกได้ถึงความพยายามความมุ่งมั่นของบุคลากรของเราว่าเก่ง และสามารถจริง ๆ ดังนั้นการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ ทีมงานก็หายเหนื่อยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 383384เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2010 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท