ความอ้วนกับยาคุมกำเนิด


ความอ้วนกับยาคุมกำเนิด

ยาเม็ดคุมกำเนิดบางชนิดอาจเป็นสาเหตุทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากยาเม็ดคุมกำเนิดทั่วไปมีส่วนผสมของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน อยู่ในเม็ดเดียวกัน

เอสโตรเจนมีส่วนอย่างมากในการทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจาก เอสโตรเจนทำให้มีการสะสมของน้ำ และไมันใต้ชั้นผิวหนังมากขึ้นดังนั้นผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดที่มีเอสโตรเจนสูงๆ นอกจากจะต้องผจญกับอาการข้างเคียงอย่างปสดศีรษะ คลื่นไส้ เวียนศีรษะแล้ว น้ำหนักตัวยังค่อยๆ ขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ เอสโตรเจนสูงๆ จะเป้นตัวกระตุ้นให้เกิดฝ้าได้ง่ายขึ้นด้วย

ส่วนโปรเจสดตเจน ที่มีฤทธิ์ฮอร์โมนเพศชายจะเป็นตัวกระตุ้นให้มีความอยากอาหารมากขึ้น เมื่อรับประทานมากขึ้นก็ย่อมที่จะมีน้ำหนักตัวมากขึ้นด้วยนั่นเอง ที่สำคัญยังมีคลอเลสเตอรอลตัวร้ายที่ชื่อ LDL จากฤทธิ์ฮอร์โมนเพศชายยังทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก้ตาม ปัจจุบันได้มีการทำให้ยาเม็ดคุมกำเนิดใหม่ๆมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดดี และมีผลข้างเคียงน้อย เพราะมีเอสโตรเจนต่ำ และโปรเจสโตเจนที่มีลัฏษณะใกล้เคียงกับธรรมชาติ มีฤทธิ์ของฮอร์โมนเพศชายน้อย แต่ยังคงความสามารถในการคุมกำเนิดได้ดีอยู่ จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับการคุมกำเนิดค่ะ แต่ก็ควรปรึกษาหมอก่อนซื้อมาทานเองจะดีกว่านะคะ

 

""ที่มาข้อมูล :

หมายเลขบันทึก: 383382เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2010 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท