เบาหวานทำให้ไตวายได้


เบาหวานทำให้ไตวายได้

ภาวะน้ำตาลในเลือดสูงและความดันโลหิตสูง สามารถทำลายเส้นเลือดเล็กๆในไต ซึ่งทำให้ไตไม่สามารถกรองของเสียให้กับร่างกายได้ดีเท่าที่ควร จึงส่งผลให้มีโปรตีนรั่วในปัสสาวะ ภาวะเช่นนี้จะค่อยๆดำเนินไปสู่ภาวะไตเสื่อมและไตวายในที่สุด

เป็นเบาหวานนานเท่าไร จึงจะมีไตวาย ? ? ? โดยเฉลี่ยหลังจากเป็นเบาหวานมาประมาณ 10 ปี จะพบอาการแทรกซ้อนทางไต คือ เริ่มมีไตเสื่อมได้ประมาณ 30-35 % หลังจากเริ่มมีภาวะไตวายในระยะเริ่มต้นพบว่าอีกประมาณ 4 – 7 ปี จะกลายเป็นไตวายในระยะสุดท้าย ถ้าไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม

จะทราบได้อย่างไรว่ามีโรคแทรกซ้อนทางไตแล้ว ? ? ? ในระยะแรก ทราบได้จากการตรวจปัสสาวะ ซึ่งจะพบว่าเริ่มมีไข่ขาวออกมาในปัสสาวะมากกว่าปกติเล็กน้อย(Microalbuminuria) แต่ยังพอที่จะแก้ไขได้ ระยะต่อมาจะมีโปรตีนรั่วในปริมาณมาก ไม่สามารถแก้ไขได้ แต่พอที่จะชะลอโรคได้

ในระยะหลัง ที่มีไตวายมากขึ้น ผู้ป่วยจะมีอาการบวมบริเวณใบหน้าและหลังเท้า มีไข่ขาวในปัสสาวะมาก และมีค่าของเสียในเลือดสูง

จะป้องกันไตเสื่อมได้อย่างไร ? ? ?

    * ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ     * ควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ     * ตรวจปัสสาวะเพื่อหาปริมาณไข่ขาว (Microalbuminuria)     * ควบคุมปริมาณโปรตีนที่รับประทาน (ไม่เกิน 0.6 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน) เมื่อมีไตเสื่อมหรือไต  

""ที่มาข้อมูล :

หมายเลขบันทึก: 383381เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2010 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท