เรื่องเล่าจากภาพ : จุดหมายเดียวกันหลากหลายวิธีการ


เป้าหมายเดียวกัน คือ การกินอาหารจากการปิ้ง ย่าง แต่ละกลุ่มจัดหาอุปกรณ์มาใช้ในการดำเนินการที่แตกต่างกัน

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอเรื่องเล่าจากภาพที่มีเพื่อนๆส่งผ่าน Forward mail มาให้ บางภาพไม่สามารถหาที่มาที่ชัดเจนได้ และบางภาพก็มาจากThereifixedit.com ครับ

 

 

ภาพเหล่านี้ผมต้องการจะสื่อถึงกิจกรรมที่มีเป้าหมายชัดเจน เป้าหมายของกลุ่มคนเหล่านี้เป็นสิ่งเดียวกัน คือ การกินอาหารจากการปิ้งและหรือการย่าง ซึ่งแต่ละกลุ่มได้จัดหาอุปกรณ์มาใช้ในการดำเนินการที่แตกต่างกัน

 

 

ภาพนี้ไม่ทราบว่าเป็นรถเข็นของตัวเอง หรือ ... มาจากห้างสรรพสินค้าใด เพราะถ้าเป็นของตนเอง จะทำแบบนี้หรือเปล่า ใช้ผิดวัตถุประสงค์ แต่หากเป็นรถเข็นที่ชำรุดแล้ว การนำเอาของเหลือใช้มาทำเช่นนี้ก็น่าสนใจดี ครับ

 

 

ภาพนี้แตกต่างจากกลุ่มที่แล้วชัดเจน เพราะดูแล้วเป็นของเหลือใช้แน่นอน กลุ่มนี้ถอดอุปกรณ์ที่ไม่ต้องการออก แล้วนำชิ้นส่วนมาผสมผสาน เพื่อนำไปสู่เป้าหมาย 

 

 

 

ส่วนภาพของคนกลุ่มนี้ ย่างครั้งเดียวกินได้หลายคน หลายชิ้น ครับ  

 

 

ข้อควรระวังอย่างหนึ่งของการทำแบบนี้ คือ การปนเปื้อน เพราะว่าอาจจะมีอันตรายจากวัสดุที่นำมาใช้ประกอบการปิ้งย่างแบบนี้ เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้ ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการกระทำเช่นนี้เลย ดังนั้นอาจจะมีปนเปื้อนติดกับอาหารได้ ความร้อนอาจจะทำให้สารเคลือบ หรือสิ่งที่อยู่ในส่วนผสมของโลหะ หลอมละลายปะปนออกมาได้ ?!? 

 

  

ข้อคิด : การทำงานใดๆนั้น การบรรลุไปสู่เป้าหมาย มีหลายหนทาง สามารถเลือกดำเนินการได้ด้วย ตัวเรา(และทีม) ว่าจะ... ทำหรือไม่ทำ และ มีผลดี ผลเสีย ผลกระทบกับใคร? ที่ไหน? อย่างไร? เมื่อใด?

 

 

การตัดสินใจ มาจากหลายช่องทาง เช่น มาจากการเรียนรู้ การค้นคว้า ประสบการณ์ การคิด การได้เห็นดูจากตัวอย่างที่ดีและไม่ดี 

 

 

 

คิดได้ ได้คิด การสร้างโอกาส การหาโอกาส การให้โอกาส การคิดแตกต่าง การคิดมาก คิดน้อย การประยุกต์ด้วยวิธีการต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ

 

 

ภาพสุดท้าย ตอนแรกว่าจะไม่ขอนำเสนอ เพราะอาจจะไม่น่าดู หรือดูแล้วน่าเกียจ แต่อยากแสดงให้เห็นถึง ความคิด คิดแตกต่าง มองต่างมุม การออกแบบผลงาน เพราะว่า ผลดี ผลเสีย ผลกระทบต่างๆและสิ่งต่างๆที่เกิดบนโลกใบนี้ เกิดจากน้ำมือของคน (ส่วนหนึ่งจากความคิดและการตัดสินใจของคน) 

 

 

 

ฅน ค้น คน นี้แหละ สามารถทำได้ทั้งถูกและผิด ทั้งดีและไม่ดี(ชั่ว) คนมีความแตกต่างกัน มีความชอบไม่เหมือนกัน  และที่สำคัญวันแม่ใกล้มาถึงแล้ว รักและระลึกถึงแม่ ทำดีเพื่อแม่ ครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 383247เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2010 04:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับอาจารย์

ได้ข้อคิดในการไปสู่เป้า

ได้กลวิธีไปสู่เป้าหมาย

และได้หัดวิเคราะถึงผลกระการไปสู่เป้าที่ใช้เครื่องมือไม่ถูกต้อง

ทำให้มองเห็นผลกระทบที่ตามมา

ด้วยความขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

ได้ข้อคิดที่ดีๆค่ะ

มองต่างมุม

การทำงานเพื่อไปสู่เป้าหมาย มีหลายทาง สุดแท้แต่จะเลือกทางไหน

โดยคำนึงถึง ผลได้ ผลเสีย ผลกระทบที่เกิดขึ้น ว่าคุ้มหรือไม่

เช่น การขุดต้นไม้ต้นมหึมาจากป่า ทำโรงแรม สมัยก่อนถือว่ารวย โก้ มีคนไปใช้บริการกันมาก

เวลาผ่านไป...

"มิน่า..บ้านเมืองถึงได้ร้อนแล้งสุดทน ก็เอาป่าทั้งป่ามาโชว์ในเมืองอย่างนี้ โลกจะเหลืออะไร"

" นึกถึงฉากป่าไม้พูดได้ ในThe Lrod of The Ring นะ"

ฯลฯ

บางที การมองต่างมุมต้องอาศัยเวลาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณวอญ่า และ คุณKrudala

หลายคนชอบทานอาหารด้วยการปิ้งและย่าง

มีสิ่งที่ต้องระวังเพิ่มเติม คือ การสูดควัน เขม่า ขณะปิ้งย่าง รวมถึงคราบการไหม้ที่ติดที่ผิวของอาหาร ซึ่งมีอันตรายต่อร่างกาย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

อาจจะประยุกตืใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่กลัวสารตกค้างจะมมาตามอาหารจัง..

สวัสดีค่ะอาจารย์...

ดูภาพประกอบแล้วอ่านข้อคิดตอนท้าย...จริงค่ะที่ว่าเป้าหมายเดียวกันแต่..วิธีคิดและหาหนทางไปสู่เป้าหมายอาจจะไม่เหมือนกัน  แล้วแต่ความคิดของใครก็ของใคร  บางคนอาจจะไปทางน้ำ   ทางบก  ทางอากาศ  แต่สุดท้ายก็ถึงที่หมายเหมือนกัน

มันขึ้นอยู่กับว่า ระหว่างทางเราเจออะไรบ้าง  เราแก้ปัญหาโดยวิธีไหน  และสุดท้าย    วิธีไหนถึงจะดีที่สุดใช่ไหมคะ??

สวัสดีค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ

ทุกอย่างขึ้นกับวิธีการและผลลัพธ์ของแต่ละคนนะคะ 

แนวควมคิดที่เตลิดเปิดเปิงดีไม่มีขอบเขต หาแนวความคิดไปทำงานวิจัยครับอาจารย์

เรียน ทุกท่าน

จุดหมายปลายทาง ขวากหนาม ปัญหา มุมมอง ความคิด เป็นสีสัน เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ที่น่าสนใจ และสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ละคนอาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนกันได้ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

สวัสดีครับอาจารย์

       นี้แหละครับที่ องค์พระสัมมา ท่านตรัสไว้ว่า นานาจิตตัง คนเราอาจมีจุดประสงค์หรือจุดหมายเดียวกันเเต่หาต้องจำเป็นต้องทำเหมือนกันทุกคน ซึ่งถ้าหากทุกคนทำเหมือนกันสิ่งที่ออกมาก็คือ เหมือนกัน อย่างเช่นเมื่อเช้า น้องชายกระผมอยากรับประทานไข่เจียว เเต่ไม่อยากให้มีน้ำมัน เค้าก็ใช้ใบตองมารองเเทนการใช้น้ำมัน เเต่ผลของมาก็คือ ไข่เจียว  เป็นต้น ซะนั้น จึงน่าจะเป็นผลดีที่คนเรามีความคิดที่ไม่เหมือนเเล้วสิ่งที่คิดนั้นมีผลดีต่อคนส่วนรวมครับ


สุดยอด คิดได้งัย  นับถือๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท