มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

วันแม่ใกล้มาถึงอีกแล้ว


แม่คนดีที่หนึ่ง

   ปีนี้รัฐบาลประกาศให้มีวันหยุดเพิ่มหลังจากวันแม่อีกหนึ่งวันคือ วันที่ 13 ส.ค. หากเป็นข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ก็ได้หยุดยาว คือ 12-15 ส.ค. เพื่อพาแม่เที่ยว หรืออยู่ดูแลแม่ ฉันยังโชคดีที่ยังมีแม่อยู่ทำให้ได้มีเวลาดูแลแม่ แต่ไม่ใช่ว่า ดูแลเพียง 12-15 ส.ค. ฉันอยากบอกว่า ฉันดูแลท่านมาตลอด ถึงแม้นจะไม่ทุกวัน แต่ก็มีเวลาดูแลท่านมาก เพราะจากการที่สูญเสียพ่อไป ทำให้ฉันเหลือแม่คนเดียว ทำให้รู้สึกว่าเราควรทำดีกับท่านให้มากๆ ตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ อย่าทำให้ในช่วงที่ท่านจากเราไปแล้ว และท่านก็มีลูกเหลือเพียง 2 คน คือ ฉันและน้องชายของฉัน ส่วนพี่ชายและน้องสาวเขารีบด่วนจากกันไปเสียก่อน

   ช่วงนี้แม่ฉันไปลอกตาที่เป็นต้อกระจก จึงต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะท่านออกไปไหนไม่ได้จนกว่าตาจะดีขึ้น และต้องไปพบแพทย์ จึงต้องพาไปพบแพทย์ตามกำหนด พาไปสระผมที่ร้าน ซื้อกับข้าว ขนม ผลไม่้้มาให้ แค่นี้ฉันก็คิดว่าแม่ก็คงจะมีความสุข ฉันไม่เคยคิดว่าต้องเป็นวันแม่หรือ 12 ส.ค.ถึงจะทำ เพราะวันแม่ของฉันมีทุกวันที่ต้องกระทำ และวันที่ฉันมักเอาดอกมะลิไปกราบแม่ไม่ใช่เป็นวันที่ 12 น่ะ แต่เป็นวันที่ 1 ก.ย.ของทุกปี เพราะมันเป็นวันเกิดของฉัน หากไม่มีแม่ ก็ไม่มีฉันในวันนี้ ฉันเคยฟังพันเอกพิเศษทองคำ ศรีโยธิน ว่าคนที่กตัญญูที่สุดต่อแม่ คือในหลวงของเรา ท่านทำทุกอย่างตอนที่สมเด็จย่ายังอยู่ ทั้งๆที่ให้คนอื่นทำแทนก็ได้ แต่ท่านทำเอง แล้วเราเป็นคนธรรมดา ภาระกิจก็ไม่ได้มากมายก็ควรจะทำให้มาก เพราะการกตัญญูเป็นสิ่งสำคัญของชีวิตมนุษย์ หากเราไม่มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ แล้วใครจะดูแลท่าน เวลาฉันดูรายการวงเวียนชีวิตของช่อง 3 ฉันรู้สึกเศร้าใจทุกครั้ง จึงไม่ค่อยอยากดู ทำไมพ่อและแม่ แค่ 2 คน เลี้ยงลูกหลายคนได้ แต่ท่าน 2 คน ลูกหลานถึงเลี้ยงไม่ได้ ปล่อยให้อยู่อย่างอนาถา ต้องให้เพื่อนบ้านช่วยเลี้ยงดู แล้วชีวิตลูกหลานเหล่านั้นจะมีความสุขหรือ

   ช่วงเดือนนี้ฉันจึงอยากพานักเรียนไปเยี่ยมคนชราที่บ้านพักคนชราที่สิชล ซึ่งคงจะดีที่เด็กๆ จะได้ไปดูแลคนแก่ แม้นแต่ตัวฉันเองก็ยังไม่เคยเข้าไปเลย ก็หวังว่าเด็กๆชุมนุมยุวพุทธคลับ 25 คงจะเห็นดีด้วย

  สุดท้ายก็ขอให้ลูกๆทุกคนดูแลคุณแม่ให้ดี มีเวลาไปพูดคุยกับท่านหากไม่ได้อยู่ด้วยกัน ก็พาท่านเที่ยวบ้าง เพราะผู้สูงอายุก็คงอยากมีลูกหลานมาเยี่ยมเยียนดูแล พอเราแก่ตัวลงไป ลูกหลานเราก็คงดูแลเรา มันก็เป็นวัฏจักรนั่นเอง 

หมายเลขบันทึก: 382984เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

โชคดีมากจริงๆ ค่ะ ที่ยังมีคุณแม่ให้ดูแล

ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ของคุณครูที่จะต้องลอกตาที่เป็นต้อกระจกนะคะ

ขอให้หายเป็นปกติเร็วๆ ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท