บทบาทของ ICT กับการศึกษาในปัจจุบัน


ICT ได้เข้ามามีบทบาททางการศึกษาเป็นอย่างมาก ในลักษณะของ
อินเทอร์เนต ซึ่ง ครูผู้สอนสามารถใช้ในการจัดการเรียนการสอน ทั้งในรูปแบบของงานสอน การวิจัย และการประเมินผล ซึ่งรูปแบบการสอนด้วย ICTเข้าถึงทั่วทุกจุด และประเทศที่ใช้มากที่สุดคือ อเมริกาเหนือ และในเอเซีย คือประเทศญี่ปุ่น โดยในระบบจะใช้ในห้องสมุด การจัดการเรียนการสอน นอกระบบเช่นพิพิธภัณฑ์ ซึ่งการการใช้ระบบ ICTนี้จะแพร่หลายมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ทั้งCD มัลติมีเดีย ต่าง ๆ จากแต่เดิมที่ ICT มีบทบาทมากำกับการเรียนของนักเรียนนั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลงว่ากลายเป็นนักเรียนและครูเป็นผู้สร้างเอง และการเรียนการสอนนี้สามารถที่จะเรียนรู้ได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา โดยการเรียนรู้ด้วยรูปแบบนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้นคือ 1.มีประสิทธิภาพมากกว่าการสอน ในห้องเรียน จากเดิม
ICT-Enabled Education
บทบาท ICT ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการประเมินผล เพราะครูได้มีโอกาสได้นำมาใช้ในรูปแบบที่หลากหลาย รวมถึงได้นำมาใช้ในการพัฒนาวิชาชีพ
Supporting New Pedagogical Methods
รูปแบบการสอนโดยนำ ICT มาช่วยในการสอนทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจเรียนมากขึ้น ซึ่งแนวการสอนแบบ Constructivism ได้บรรจุรูปแบบการสอนด้วย ICT ลงในหลักสูตร เพื่อให้ครูและเด็กมีโอกาสเรียนรู้ร่วมกัน ได้ทำการทดลองในสิ่งใหม่ มีการถ่ายทอดข้อมูล เนี้อหา ซึ่งรวมถึงการประเมินผล ที่มีความสอดคล้องกับแผนการจัดการศึกษา
ICT เข้ามามีส่วนร่วมในด้านการ สอน ฟิสิกส์ และเคมี โดยนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และมีอิทธิพลถึง วิชาคณิตศาสตร์ ใช้ในการรวบรวมข้อมูล และจัดการข้อมูลในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้สื่อมัลติมีเดียในการอธิบายข้อมูลในการสอน เช่นภาพเคลื่อนไหวให้นักเรียนดู เพื่อให้เกิดความเข้าใจ อีกทั้งในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ นักศึกษาก็สามารถนำ laptop มาใช้บันทึกข้อมูลการเรียนแทนการจด เลกเชอร์ ซึงเราจะเห็นได้ว่า คอมพิวเตอร์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตการศึกษา เพราะครูและนักเรียนได้มีโอกาสไดใช้ทรัพยากรทางICTเต็มที่ ทั้งนี้รวมถึงห้องสมุด electronics และความร่วมมือระหว่างโรงเรียน กับมหาวิทยาลัย ในการจัดการเรียนการสอนทาง ICT ร่วมกัน การจัดการเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มีการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการใช้ การสื่อสาร ด้วย e-mail

หมายเลขบันทึก: 382531เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2010 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท