ความเรียง


ความเรียง

 

ความเรียง 

         ความเรียง (Essay)  เป็นงานเขียนที่เน้นในเรื่องของการแสดงความคิดเห็น  เป็นงานเขียนร้อยแก้วที่ไม่ยาวนัก  และเป็นเรื่องราวที่ผู้เขียนแสดงความคิดเห็น    ความเรียง   เป็นงานเขียนที่สื่อความคิดของผู้เขียนเป็นสำคัญ  ความเรียงจึงเป็นงานที่ให้คุณค่าด้านแง่คิดในเชิงปรัชญาเกี่ยวกับโลกและชีวิต  ซึ่งผู้เขียนอย่างตรงไปตรงมา    ผู้เขียนอาจใช้ความรู้ทางวรรณศิลป์มาช่วยในการเขียนความเรียงเพื่อให้ผู้อ่านได้รับความสนุกสนานก็ได้  เช่น   การยกตัวอย่างเหตุการณ์   การยกตัวอย่างอุทาหรณ์   หรือการใช้เทศนาโวหาร เพื่อช่วยให้ผู้อ่านเห็นจริงคล้อยตามความคิดเห็นที่ผู้เขียนเสนอไว้  เป็นต้น
 กลวิธีการเขียนความเรียง
    ๑. ชื่อเรื่อง ตั้งชื่อให้น่าสนใจ โดยมีสาระเด่นชัด ให้ภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับเนื้อหา และกระตุ้นให้ผู้อ่านสนใจอยากรู้เนื้อหามากที่สุด ทั้งนี้จะต้องเน้นความสั้น กระชับ ชัดเจน และตรงประเด็น
    ๒. การเปิดเรื่อง เป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จในการเขียน  ผู้เขียนจะต้องหาวิธีการเขียน ให้น่าสนใจ  กระตุ้นให้ผู้อ่านติดตามอ่านเนื้อหาต่อไป ด้วยการใช้เทคนิควิธีต่างๆ ที่เคยมีผู้นิยมใช้กัน หรืออาจหาวิธีการใหม่ที่น่าสนใจ
    ๓. การลำดับเรื่อง เรื่องที่เขียนจะต้องมีการลำดับเรื่องที่ชวนติดตามทำให้ผู้อ่านสนใจและติดตามเรื่องจนจบ ซึ่งอาจจะลำดับตามความสำคัญหรือความน่าสนใจของเรื่อง  หรือลำดับตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนการจะใช้วิธีใดนั้นจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของเรื่องที่จะเขียนว่าทำอย่างไรจะทำให้ผู้อ่านสนใจอ่านได้ตลอด และควรมีการใช้ส่วนเชื่อม เช่น ระหว่างการเปิดเรื่องกับเนื้อหา  และการเชื่อมโยงเนื้อเรื่อง เพื่อให้เรื่องดำเนินอย่างต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน
     ๔. การปิดเรื่อง หรือการจบเรื่องมีความสำคัญพอๆ กับการเปิดเรื่อง เพราะจะต้องสร้างความสร้างประทับใจให้ผู้อ่านด้วยการสรุปความอย่างน่าสนใจ ซึ่งผู้เขียนสามารถเลือกการเปิดเรื่องได้หลายแบบ นอกจากจะจบแบบสรุปความแล้ว ยังอาจจบเรื่องแบบคาดไม่ถึง แบบคลี่คลายประเด็นและแบบให้คิดไม่ถึง เป็นต้น
     ๕. กลวิธีการนำเสนอ ผู้เขียนสามารถเลือกกลวิธีในการนำเสนอเรื่องได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับผู้เขียนแต่ละบุคคล ทั้งนี้เพื่อให้ผู้อ่านติดตามเนื้อหาโดยตลอดด้วยความสนใจ  ควรคำนึงถึงความสมบูรณ์ของเนื้อหา โดยควรวางโครงเรื่องก่อน  เพื่อให้การนำเสนอครบถ้วนและครอบคลุมทุกประเด็น และต้องจัดประเด็นที่ต้องการเน้นให้ชัดเจน  

        ๖.  ภาษา การใช้ภาษาในความเรียงมีการใช้อย่างหลากหลายขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่นำเสนอ บางกรณีอาจเน้นภาษาที่เรียบ สื่อความหมายชัดเจน และเป็นกันเองกับผู้อ่าน  บางครั้งอาจต้องใช้ภาษาประณีต  ถูกต้องตามแบบแผน  และสิ่งสำคัญคือ ควรคำนึงถึงความถูกต้อง ชัดเจน กระชับ สมบูรณ์ และน่าสนใจ

............................................

ที่มา  เด็กดีดอดคอม

ตัวอย่างการเขียนความเรียง 

ความรักที่อยู่ในใจแม่

         ตั้งแต่วันที่ฉันจำความได้   ฉันได้รับการดูแลอย่างดีจากพ่อแม่   หลายครั้งฉันมีความรู้สึกอยากจะแบ่งเบาภาระพ่อและแม่บ้าง  แต่พ่อและแม่ก็ไม่สั่งให้ฉันทำงานบ้างเลย 

        ฉันเป็นคนไม่มีเหตุผลและไม่ฟังเหตุผลของแม่  หลายครั้งที่แม่พยายามเข้ามาพูดคุย  ซักถาม  แต่การถามของแม่  ถามมากจนน่ารำคาญ 

        ช่วงที่เรียนชั้น ม. ต้น เหตุการณ์เหล่านี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก   เมื่อฉันเรียนชั้น ม. ๔  และได้เรียนในห้องต้น ๆ  เหมือนกับว่าพ่อแม่ฝากความหวังทุกอย่างไว้กับฉัน  การกระทำของท่านทั้งสองที่ทำกับฉัน   แตกต่างจากพี่สาวที่เรียนสายศิลป์  พ่อแม่ไม่เคยว่าพี่สาวเลย    แต่ฉัน  ถ้าสอบได้คะแนนน้อย  กลับบ้านช้ารวมถึงเวลาที่หลับคาการบ้านที่ยังทำไม่เสร็จ  ท่านมักจะดุด้วยถ้อยคำที่รุนแรง  ฉันอยากมีคนให้กำลังใจฉันบ้าง   ฉันอยากให้แม่เข้าใจฉันบ้าง  อยากบอกว่า ขอเครียดเรื่องเรียนเรื่องเดียว  ได้ไหม?

        คำขอในใจของฉันน่าจะเป็นผล  เพราะต่อมา  พ่อมักจะเข้ามาถาม  มาปลอบ  ถึงแม้ว่าพ่อจะกลับบ้านเดือนละครั้งก็ตาม  ถ้าเป็นไปได้ ฉันอยากโทรฯ หาพ่อทุกวัน  แต่คงเป็นไปไม่ได้  เพราะพ่อต้องขับรถเดินทางไปต่างจังหวัดเป็นประจำ 

        ฉันรู้ว่าคำพูดของพ่อแม่ทุกคำที่พูดกับฉัน  ถามฉัน   เต็มไปด้วยความรักและห่วงใย  บางครั้งฉันคิดว่า  ดีแล้วที่บนโลกนี้มีคนถึงสองคนที่เป็นห่วงเราทุกลมหายใจแม้จะไม่แสดงออกก็ตาม 

        ตั้งแต่ฉันมีมุมมองเชิงบวกกับครอบครัว  ฉันเริ่มทำงานบ้านบางอย่างโดยที่แม่ไม่ได้สั่ง แม่แอบเขียนชมฉันในไดอารี่ของท่านด้วย  ทำให้ฉันมีความสุขมาก  

        แต่เหตุการณ์ที่ประทับใจฉันมากที่สุดคือ  วันหนึ่ง ก่อนนอน ฉันตั้งใจสวดมนต์แล้วอธิษฐานให้แม่มีสุขภาพแข็งแรงแล้วฉันก็หลับตาลง  สักพักมีคนมาห่มผ้าให้และปิดไฟห้องนอนให้  ฉันแอบลืมตาดู  ปรากฎว่าคนที่ห่มผ้าให้ฉันคือแม่ฉันเอง  จากวันนั้น  ฉันรู้สึกอบอุ่นทุกครั้งที่ได้สบตาและพูดคุยกับแม่  และสัญญากับตนเองว่า  ต่อจากนี้ไปฉันจะตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตที่ดี จะได้ตอบแทนพระคุณของพ่อแม่ได้บ้าง  ในทุกๆ วันจะพยายามไม่ทำให้แม่เสียใจและไม่น้อยใจอย่างไร้เหตุผลอีกเลย.

                                                           ปิตุกานต์    ปลาดลาภ

                                                       โรงเรียนสิรินธร  จ.สุรินทร์                     

 

                      สิ่งดี ๆที่มอบให้พ่อแม่

           ฉันเป็นลูกคนโตของครอบครัว  มีน้องสาวและน้องชาย   ฐานะทางบ้านอยู่ในระดับปานกลาง  ทำให้ฉันไม่ต้องทำงานอะไรมาก  มีพ่อแม่อยู่พร้อมหน้า  

           พ่อฉันทำงานหนักมาก  มากจนบางครั้งฉันอดห่วงไม่ได้  จึงพยายามเข้าไปช่วย  จนพ่อต้องปรามฉัน  เพราะฉันช่วยงานที่หนักเกินกำลัง  เพราะบ้านฉันขายของจำพวกวัสดุก่อสร้าง  ของชำอื่นๆ  และมีสวนเพาะปลูกเป็นจำนวนมาก  ฉันจึงต้องช่วยงานเหล่านี้มากกว่างานบ้าน  บางครั้งมันทำให้ความเป็นผู้หญิงแทบหมดไปจากฉัน  แต่มันทำให้ฉันภูมิใจมาก

          ฉันชอบเข้าวัดทำบุญ  มีงานวัดแถวบ้านเมื่อไร  ฉันต้องไปช่วยทุกครั้ง  ฉันชอบไปวัดเพราะมันทำให้จิตใจสงบ  และยังป็นการเพิ่มบุญให้กับตัวเองและครอบครัวด้วย  พ่อแม่ฉันทำงานหนักแทบไม่มีเวลาเข้าวัดเลย  อย่างมากทำได้แค่ตักบาตรอยู่หน้าบ้านตอนเช้า   หรือตอนมีงานบุญก็ช่วยบริจาคเงินร่วมทำบุญ  ฉันจึงต้องเป็นตัวแทนพ่อแม่ในการไปทำบุญ

          ฉันรักและเทิดทูนพ่อแม่ฉันมาก  ทุกครั้งที่ฉันทำบุญฉันจะอธิษฐานแผ่บุญกุศลให้พ่อแม่ทุกครั้งไป  เวลาที่พ่อแม่ดุ หรือตักเตือน  ฉันไม่ค่อยเถียง  เพราะกลังว่าพ่อแม่จะเสียใจ  แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ  ฉันกลัวบาป

          ตอนนี้ฉับย้ายมาอยู่หอพัก  ไม่มีโอกาสพบพ่อแม่ทุกวัน  จึงไม่ค่อยได้ดูแลพ่อแม่  แต่ฉันบอกตัวเองว่า  ฉันต้องประพฤติดี  อยู่ในศีลธรรม  ไม่ทำให้แม่ทุกข์ใจ  ฉันคิดว่า สิ่งนี้พ่อแม่ก็คงจะภูมิใจแล้ว.

                                                  ศุทธินี   ธรรมษา

                                          โรงเรียนสิรินธร   จ. สุรินทร์

           

             

 

คำสำคัญ (Tags): #ความเรียง
หมายเลขบันทึก: 382185เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2010 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ทำดีแล้วคับแต่อยากได้ตัวอย่างเพิ่มอีกหน่อย

ขอบคุณครับตอนนี้มีงานส่งครูแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท