(34) ตั้งนาฬิกาปลุกด้วยเพลงโปรด


คอมพิวเตอร์

                      ทุกๆ เช้าตอน 8.25 น. เครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนที่ทำงานด้วยกันจะเล่นเพลงโปรดขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เพื่อเป็นการเตือนว่า ใกล้เวลาเข้างานแล้ว เขาทำได้อย่างไร? 
                
Windows Task Scheduler
เป็นโปรแกรมยูทิลิตี้ที่มีประโยชน์มากตัวหนึ่ง โดยเฉพาะมันช่วยจัดการงานรูทีนต่างๆ ให้คุณได้มากมาย ตั้งแต่แบคอัพข้อมูล หรือสั่งรันโปรแกรมใช้งานที่ต้องการในช่วงเวลานั้น เพื่อให้มือใหม่ได้รู้จัก และใช้งานยูทิลิตี้นี้ในเบื้องต้น ในกรณีนี้เราจะเพิ่มฟังก์ชันให้นาฬิกาในเครื่องพีซีทำหน้าที่เป็นนาฬิกาปลุกได้ด้วย โดยเมื่อถึงเวลาปลุกให้มันเปิดเพลงโปรดให้ฟังนั่นเอง
                        
ขั้นแรกให้คุณเปิดโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์เพลง MP3 สุดโปรดของคุณขึ้นมาก่อน จากนั้นเปิดหน้าต่าง Task Scheduler โดยคลิก rograms>Accessories>System Tools จากนั้นลากไฟล์เพลงโปรดไปใว้ในหน้าต่าง Task Scheduler คลิกขวาบนไอคอนไฟล์เพลงในหน้าต่าง Task Scheduler เลือกคำสั่ง Properties คลิกแท็บ Schedule ตั้งวันและเวลาที่ต้องการให้เล่นไฟล์เพลง คลิกปุ่ม OK เป็นอันเรียบร้อย
                        
แต่ในกรณีที่คุณไม่ได้กำหนด User Password สำหรับการใช้ Windows โปรแกรม Task Scheduler จะไม่ยอมให้คุณทำสำเร็จได้ เหตุผลเพื่อความปลอดภัยนั่นเอง ดังนั้น คุณควรจะเซตอัพพาสเวิร์ดของผู้ใช้ไว้ด้วย
                       
คลิกขวาบนไอคอนของไฟล์เพลงที่ลากเข้ามาใส่ไว้ในหน้าต่าง Task Scheduler จากนั้นเลือกคำสั่ง Properties
              
ตั้งวัน และเวลาให้เล่นไฟล์เพลงโปรด โดยกำหนดให้ปลุกตอน 8 โมงเช้าทุกวัน 
                  
* เนื่องจากโปรแกรม Windows Media Player 9 จะมีขนาดใหญ่มาก คุณอาจจะเลือกใช้โปรแกรมที่เปิดไฟล์เพลงเป็น Media Player เวอร์ชัน Mini แทนก็ได้ โดยเข้าไปแก้ในช่องข้อความ Run: ของไดอะล็อกบ๊อกซ์ Properties ของทาสก์เปิดไฟล์เพลง ด้วยการแทรกคำสั่ง C:\Windows\System32\mplay32.exe /Play ไว้ที่ด้านหน้าไฟล์เพลง ก็เป็นอันเรียบร้อย 

ทิปจาก :   www.arip.co.th
ท่านสามารถเข้าไปดูที่
: http://www.bcoms.net/tipcomputer/detail.asp?id=1351

คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่ความรู้
หมายเลขบันทึก: 38195เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท