สร้าง..เสริม...สุขภาพ...ช่องปาก


ทันตสุขภพ,allie health,

 ในช่วงสี่ ห้า เดือนนี้ ได้มีโอกาสที่ดีในการที่จะได้มีการรวบรวมแนวความคิดในการดำเนินงานสร้างเสริมทันตสุขภาพ ให้กับประชาชนชาวไทยจำนวนหนึ่ง

      เดินที่จบมาก็ได้ทำงานในโรงพยาบาลชุมชน มีการดูแลกลุ่มนักเรียนและประชาชน ก็ให้การรักษา เสริมไปกับงานส่งเสริมและป้องกันโรค ก็เริ่มทำกับพี่ทันตาภิบาล ทำไปสักพักก็รู้สึกว่าเอ... ทำงานนี้ต้องทำคนเดียว ไม่เห็นมีใครมาทำด้วยเลย อะไรที่เกี่ยวกับฟันปั๊บ ส่งพบหมอฟันเลย อ้าปากมาทั้งที่เพื่อดู ทอนซิลอักเสบ แต่มองไม่เห็นฟันผุ เหงือกบวม ก็เลยสงสัยเอ...งานเราแบ่งกันชัดเจนเกินไปไหม เลยไม่มีการช่วยกันดูแลอย่างช่วยกัน อย่างที่สมัยนี้นิยมเรยกว่า องค์รวม

      นั่นก็นานมาเกือบ 20 ปีแล้ว มาถึงปัจจุบัน การดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพก็ยังคงจำกัดอยู่ในแวดวงของทันตบุคลากรเสียส่วนใหญ่ ทำอย่างไรนะจะให้มี allie health อื่นๆ มาช่วยกันงาน บ้างนะ

     ทำงานตั้งแต่ รพช. มา รพศ. 20 ปีผ่านมา แนวโน้มที่จะส่งเสริมการทำงานทันตสุขภาพที่ชัดเจนก็ยังไม่เห็นว่าจะเกิดขึ้น มีช่วงดังๆ ก็ oral health for all แล้ก็ยิ้มสดใส แต่ก็ยังจำกัดอยู่ที่เพียง ทันตบุคลากร

    สุขภาพช่องปากคงอาศัยเพียงทันตบุคลากรเท่านั้นที่จะสร้างความสำเร็จคงเป็นไปไม่ได้ การที่จะหาคนอื่นๆมาช่วยกันสร้าง ช่วยกันเสริม น่าจะต้องหาหนที่ที่เพิ่มขึ้น พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ จนท.สาธารณสุข ครู social worker ทั้งหลาย มีส่วนช่วยได้เป็นอย่างยิ่ง หลายพื้นที่มีการดำเนินงานกันไปแล้ว อยากให้นำมาแลกเปลี่ยนกัน แล้วหาทางผลักดันให้เกิดงานที่จะช่วยให้คนไทย มีสุขภาพช่องปากที่ดีกันเถอะ 

หมายเลขบันทึก: 381872เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท