ความหมายของโปรแกรม


ว่าโปรแกรมนั้นหมายถึงรายการของการกระทำ เช่น เรามักจะเคยวางแผนทำกิจกรรมในวันหยุด นั่นก็ใช่ครับ อาจจะไปดูหนัง ทานข้าวกับแฟนตอนเช้า ตอนบ่ายแอบไปกับกิ๊กคนไหน อันนี้แหละครับคือการวางโปรแกรม แล้วไอ้โปรแกรมเนี่ย มันเริ่มต้นมาจากไหนเหรอ อันนี้ก็ต้องเท้าความกันตั้งแต่แรกเริ่มเลยทีเดียว

ต่อไปนี้จะขออธิบายส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ว่า กว่ามันจะถูกนำมาใช้ดูหนัง ฟังเพลง พิมพ์งานได้ มันต้องมีอะไรบ้าง

โครงสร้างระบบคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์ประกอบขึ้นจาก อุปกรณ์หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น หน่วยประมวลผล ฮาร์ดดิสก์ หน่วยความจำ การ์ดจอ และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย อุปกรณ์พวกนี้เราเรียกมันว่า ฮาร์ดแวร์ (Hardware) ครับที่มันเชื่อมต่อเข้าด้วยกันก็เพื่อให้มีความสามารถหลากหลายมากขึ้น แต่เจ้าอุปกรณ์พวกนี้นั้นทำงานด้วยตัวมันเองได้เลยหรือ

ไม่เลยครับ มันต้องมีซอฟท์แวร์ที่เราเรียกว่า ระบบปฏิบัติการ (Operating System) เป็นตัวจัดสรรทรัพยากร และใช้งานฮาร์ดแวร์ มันจึงเปรียบเสมือนตัวกลางระหว่างผู้ใช้ กับ ฮาร์ดแวร์ จะพูดไปก็เปรียบเสมือนล่ามน่ะแหละครับ หากเปรียบฮาร์ดแวร์เป็นฝรั่ง ระบบปฏิบัติการก็เหมือนล่ามที่คอยแปลภาษาคอมพิวเตอร์ ให้ท่านเข้าใจ โดยผ่านภาพกราฟิก หรือที่เราเรียกกันว่า ยูเซอร์อินเตอร์เฟช (User Interface) ยกตัวอย่างเช่นระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ที่เราๆท่านๆกำลังใช้กันอยู่นี่แหละครับ วิธีการทำงานของมันก็คือตอนที่เราเปิดเครื่อง ระบบปฏิบัติการจะถูกเรียกขึ้นมา และเก็บไว้ในหน่วยความจำ(RAM) และมันจะคอยควบคุมหน่วยความจำอีกทอดหนึ่ง

แล้วทีนี้ เราสามารถที่จะดูหนังฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ตกันได้หรือยัง ยังครับ ยังทำไม่ได้ เพราะระบบปฏิบัติการ มันเป็นแค่ตัวกลางระหว่างผู้ใช้ กับ ฮาร์ดแวร์ ถ้าเราต้องการการใช้งานเฉพาะทางเหล่านั้น ต้องทำการติดตั้งโปรแกรมประยุกษ์ครับ โดยเราจะเรียกโปรแกรมประยุกษ์ว่า Application

ทำไมต้องเรียกว่าประยุกษ์ครับ? ก็เพราะว่า มันก็คือการนำเอาภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรม มาประยุกษ์ใช้งานเฉพาะทางในงานต่างๆ เช่นเรานำเอาภาษาซีไปใช้เขียนโปรแกรมหลากหลายประเภท ตามที่เราต้องการใช้งาน นี่แหละครับคือการประยุกษ์ใช้โปรแกรม

คำสำคัญ (Tags): #15
หมายเลขบันทึก: 381870เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท