ชมรมท่องเที่ยวก็เป็นวิสาหกิจชุมชนได้


วิสาหกิจชุมชน กะทูน

ชมรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ก็เป็นวิสาหกิจชุมชนได้

       วิสาหกิจชุมชนชมรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านกะทูนเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่นำมาร่วมกันเรียนรู้ หลายคนอาจสงสัยว่าเป็นวิสาหกิจชุมชนได้อย่างไร

   กลุ่มต่างที่จะมาจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน(กิจการที่เป็นของชุมชน เพื่อคนในชุมชน โดยคนในชุมชน และผลประโยชน์เกิดขึ้นกับคนในชุมชนที่สำคัญควรใช้ทรัพยากรในชุมชน)เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก็สามารถมาจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ

 

มาเล่าที่มาของกลุ่มนี้ให้ฟังกัน

ชมรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านกะทูนตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 1 ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีฯ เดิมชุมชนนี้เป็นชุมชนดั้งเดิมมีอาชีพทำการเกษตร ทำนา สวนยางพารา สวนผลไม้ ทำเหมืองแร่ แต่เมื่อ ปี 2531 เกิดอุทกภัยแผ่นดินถล่มน้ำป่าพัดพาบ้านเรือนเสียหายเกินกว่าจะบูรณะได้ จึงได้ปรับสภาพชุมชนมาเป็นอ่างเก็บน้ำในทุกวันนี้

            จากภูมิประเทศที่เปงี่ยนแปลงไปทำให้เกิดทรัพยากรใหม่คืออ่างเก็บน้ำคลองกะทูนชุมชนมีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมเชิงอนุรักษ์และกิจกรรมการท่องเที่ยวซึ่งมีทั้งล่องเรือในอ่างเก็บน้ำชมโรงเรียนได้บาดาล  เมรุกลางน้ำ ชมวิวสะพานพุฒ ชมการเลี้ยงและให้อาหารปลาในกระชัง  กิจกรรมเดินป่าพักแรมในป่าชมสุดยอดความงามผืนป่าเขาหลวงตะวันตก

จึงมีการตั้งชมรมท่องเที่ยวขึ้นมามีสมาชิกพันกว่าคนและกิจการตรงตามวัตถุประสงค์ของวิสาหกิจชุมชน จึงมีการสมัครเข้าร่วมเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ก็จะเห็นได้ว่าไม่ยากในการจดทะเบียนเลย

       จากวิกฤตเปลี่ยนมาเป็นโอกาสจากทุนในชุมชนที่มีนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับคนในชุมชนแต่จะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความอดทนและความสามัคคีก็จะทำให้กลุ่มเข้มแข็งด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 381835เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หวัดดีครับ

  • บรรยากาศน่าเที่ยวเหมือนกันนะ
  • แต่อยู่ห่างจากเส้นทางหลักไปหน่อย
  • เหมาะสำหรับคนรักการท่องเที่ยวแบบวิถีธรรมชาติ สงบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท