คำขอบคุณจากใจของพวกเรา เครือข่ายภาคตะวันออก


สวรส

ภายหลังจากที่ได้เข้าร่วมงานการลงนามบันทึกความร่วมมือของเครือข่ายภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 28 กค 2553 ระหว่างการเดินทางกลับจากจังหวัดระยอง มีบทสนทนาบทหนึ่งที่อยากถ่ายทอดเล่าสู่กันฟัง

มีผู้ร่วมเดินท่านหนึ่งเริ่มต้นขึ้นมาว่า “อาจารย์จากศิริราชน่ารักมาก อยู่กับพวกเราจนจบการประชุมเลย”

“ใช่อาจารย์ไม่เคยกลับก่อนพวกเราเลยเวลามาร่วมประชุมกับพวกเรา” ผมรีบเสริมบทสนทนา

“แล้วอาจารย์กับสวรส.ได้อะไรจากการที่มาร่วมจัดตั้งเครือข่าย” มีผู้ตั้งคำถาม

“ก็ได้ผลงานคือจัดตั้งเครือข่ายได้สำเร็จไง” มีผู้ตอบ

ถึงตรงนี้ผมได้คิดทบทวนถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากที่ได้ก่อตั้งเครือข่าย R2R ภาคตะวันออกตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

มีเหตุการณ์ต่างๆมากมายเกิดขึ้นในทางที่สร้างสรรค์ พวกเราได้เข้าร่วมกิจกรรมที่สวรส.ได้จัดขึ้น ตั้งแต่ การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เคล็ดลับสำหรับคุณอำนวย ที่บ้านผู้หว่าน การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากงานประจำสู่งานวิจัย ครั้งที่ 3 และการอบรมคุณลิขิต พวกเราได้ประสบการณ์และเรียนรู้มากมาย ซึ่งยากที่จะหาโอกาสแบบนี้ได้ นอกจากนี้กิจกรรมที่จัดขึ้นโดยเครือข่ายก็ได้รับการสนับสนุนจากสวรส.และถ้ามีโอกาสอาจารย์จากศิริราชก็จะเข้าร่วมกิจกรรมด้วย อย่างเช่นการประชุมในวันนี้

ดังนั้นนอกจากสวรส.จะได้ผลงานคือความสำเร็จในการจัดตั้งเครือข่ายแล้ว ผลงานอีกประการหนึ่งคือ การพัฒนาความรู้ของบุคลากรในเครือข่ายของเรา แต่ถ้ามองมุมกลับ ผลงานที่เกิดขึ้นนั้นผู้ที่ได้รับประโยชน์เต็มๆกลับเป็นพวกเราไม่ใช่สวรส.

ผมคิดว่าสวรส.คงมีความสุขที่ได้เห็นเครือข่ายเกิดขึ้นและพัฒนาความรู้ความสามารถของเครือข่ายเพิ่มทวีคูนมากขึ้น มากกว่าที่จะเก็บเกี่ยวเอาจำนวนตัวเลขงานวิจัยของเครือข่ายไปชื่นชมเป็นผลงาน

ผิดกับบางหน่วยงานที่มักจะดูผลงานโดยนับเป็นจำนวน แล้วนำไปแลกเป็นตัวเงินงบประมาณ หรือให้เงินสนับสนุนโครงการแล้วจะต้องติดโลโก้ที่เวทีหรือหัวเอกสารที่ใช้แจก เพื่อประกาศให้โลกรับรู้ว่าเป็นผู้สนับสนุน

ผมขอชี่นชมต่อการทำงานของสวรส.และอาจารย์จากศิริราชที่ตั้งใจทำงานและเสียสละเวลาเพื่อเครือข่ายของเรา

คงจะไม่มีคำขอบคุณคำใดที่ขอขอบคุณ อาจารย์เชิดชัย อาจารย์อัครินทร์ อาจารย์แต้ม และทีมงานจากสวรส. ได้ดีเท่าคำขอบคุณจากใจของพวกเราทุกคน เครือข่ายภาคตะวันออก

ขอบคุณมากครับ ขอบคุณจากใจพวกเราทุกๆคน

ทนง ประสานพานิช

4 สค. 2553

คำสำคัญ (Tags): #r2r#สวรส
หมายเลขบันทึก: 381829เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวรส. ต้องขอบคุณทางเครือข่าย R2R ภาคตะวันออก โดยเฉพาะประธาน(คุณหมอทนง)และคณะกรรมการทุกท่านที่ให้ใจอย่างมากกับการมาร่วมเป็นเครือข่าย R2R ประเทศไทย และสวรส.ไม่ได้หวังจะให้เกิดผลงานวิจัยจำนวนมาก แต่หวังให้บุคลากรสาธารณสุขทุกระดับเกิดการเรียนรู้วิธีการพัฒนาตนเองโดยใช้เครื่องมือ R2R อาจารย์วิจารณ์บอกว่า เรามอง R2R เป็นเหมือน HRD (Human Resource Development) หากบุคลากรได้รับการพัฒนา งานบริการสุขภาพก็ดีขึ้น องค์กร(โรงพยาบาล/หน่วยงาน)ก็จะได้ประโยชน์ และที่สำคัญที่สุด ทำ R2R ด้วยใจ ไม่ใช่การบังคับ

เมื่อวันที่ 2 สค.53 ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการกำกับทิศทางแผนงานพัฒนาเครือข่ายวิจัยในรูปแบบวิจัยจากงานประจำ (R2R) สวรส. และมีมติให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการฯเพิ่มเติม ได้แก่ ประธานเครือข่าย R2R ภาคตะวันออก ภาคอีสานใต้ และภาคใต้ เพื่อมาร่วมกันวางยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน R2R ประเทศไทยค่ะ สวรส.กำลังดำเนินการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งอยู่ค่ะ

จรวยพร ศรีศศลักษณ์

5 ส.ค. 2553

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท