วิถีพอเพียง พ่อแม่สร้าง ลูกหลานสายต่อ


วิถีพอเพียง พ่อแม่สร้าง ลูกหลานสายต่อ

วันนี้หลังจากกลับงาน UKM ครั้งที่ 18 แล้ว พอตอนเช้าก่อนไปทำงานเดินไปสำรวจสวนหลังบ้าน เออ พ่อแม่ก็ปลูกผลไม้ และผักไว้มากเหมือนกันนะ หลังจากวันนั้น ขณะตอนรอรถตู้กลับมหาวิทยาลัยฯนั่งคุยกันกับ อาจารย์สุขสันต์ อาจารย์บอกว่า ผมนี่นะอยากจะให้นักเรียน(ประถมศึกษา)เรียนรู้การทำอาชีพ และอยากให้ผู้ปกครองนักเรียนปลูกผักไว้กินเองที่บ้านไม่ต้องไปซื้อเขา ที่บ้านมีผัก มีมะนาว มีผลไม้อย่างละต้นสองต้นแบบนี้ท่าจะดี ไม้ต้องซื้อเขา หลังจากคุยกันเสร็จแล้ว เราก็นึก ออแล้วที่บ้านมีอะไรบ้าง พอกลับถึงบ้านผมเริ่มสำรวจสวนหลังบ้านทันที

มะนาวที่บ้านตอนนี้หน้าผลลูกโตมากครับ นอกจากนั้นก็มีฟักครับ ฟักนี้เกิดเองนะครับไม่ได้ปลูกสงสัยเมล็ดคงหล่นแถวนั้น มีใบเตย

มีน้อยหน่าและอื่นๆอีกมายครับ

ผมมีความรู้สึกว่าอีสานบ้านเรานี่มีพื้นที่บริเวณมากมายหากนำมาปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกอย่างละเล็กละน้อยผมว่าแทบไม่ต้องซื้อผักที่ตลาดเลยละครับ ส่วนไหนที่พอปลูกได้ก็ปลูกกินเองนะครับ การปลูกนอกจากจะได้กินในครอบครัวแล้ว ยังเป็นการสร้างกิจกรรมในครอบได้ดีมากครับ

คำสำคัญ (Tags): #ผัก
หมายเลขบันทึก: 381790เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ที่บ้านก้ปลูกค่ะ  แต่โดยมากเป็นไม้ดอก ไม้ประดับ

เรียนพี่ มนัญญา

ผมว่าขึ้นกับพื้นที่นะครับ แถวอีสานบ้านผมปลูกดอกไม้ได้ตอนหน้าฝนนะครับ ตอนหน้าแล้งตายหมดครับ มันร้อนจริงๆ

หรือไม่งั้นก็ต้องรดน้ำ เช้า เที่ยง เย็น เลยทีเดียวครับ

เรียนพี่ มนัญญา

ผมว่าขึ้นกับพื้นที่นะครับ แถวอีสานบ้านผมปลูกดอกไม้ได้ตอนหน้าฝนนะครับ ตอนหน้าแล้งตายหมดครับ มันร้อนจริงๆ

หรือไม่งั้นก็ต้องรดน้ำ เช้า เที่ยง เย็น เลยทีเดียวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท