9 วิธีที่ทำให้สมองดี


วิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้สมองดี

          หลายวันมาแล้ว อ่านหนังสืออยู่เรื่องหนึ่ง เขาเสนอ 9 วิธีที่ช่วยให้สมองดี ก็เลยถือโอกาสนำมาฝากพวกเรา ให้ไปทดลองดู ส่วนจะได้ผลหรือไม่ ผมก็ไม่รู้แต่คิดว่า ถ้าเราทดลองปฏิบัติก็ไม่เห็นเสียหายอะไร และไม่เสียตังค์ด้วย

          9. วิธีที่ทำให้สมองดี เขาว่าไว้ ดังนี้ครับ

          1. จิบน้ำบ่อย ๆ เหตุผลเพราะสมองเรามีองค์ประกอบที่เป็นน้ำถึง 85% ดังนั้นสมองจึงต้องการน้ำมาก จะช่วยให้ชุ่มชื่นไงละครับ

         2. กินไขมันดี สมองเป็นก้อนไขมัน ต้องมีไขมันดีไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ ไขมันดี มีอยู่ในน้ำมันตับปลา ใบแปะก๊วย หรือในวิตามินรวม

         3. นั่งสมาธิวันละ 12 นาที เหตุผลคงไม่ต้องอธิบายการนั่งสมาธิทำให้จิตสงบ คิดอะไรก็ง่ายและคล่อง

         4. ใส่ความตั้งใจ ถ้าเราตั้งใจ เหมือนเราใส่โปรแกรมลงในสมอง ว่าสิ่งนั้นมันต้องเกิด สมองก็จะทำงานง่าย

         5. หัวเราะและยิ้มบ่อย ๆ เพราะจะทำให้เกิดการหลั่งสารเอ็นโดรฟิน แต่อย่าให้มากเกินควรเพราะคนที่พบเห็นเรา เขาจะว่าเราบ้าได้

         6. เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทุกวัน ขอให้คิดว่า ชีวิตคือการเรียนรู้ นะครับ

         7. ให้อภัยตัวเองเสมอ  เพราะการโกรธ ทำให้เปลืองพลังสมอง

         8. เขียนบันทึกทุกวัน เพราะการเขียนบันทึกบ่อย ๆ เป็นการฝึกการคิดเชิงบวก พวกเราเขียนบร๊อกทุกวัน ก็ช่วยให้สมองดี แต่ผมใช้ไม่ได้ นาน ๆ เขียนที

         9. ฝึกหายใจลึก ๆ บ่อย ๆ เป็นการเพิ่มออกซิเจนให้สมอง

         ไม่ยากเลยใช่ใหม ผมเองก็เริ่มฝึกแล้ว โดยเริ่มข้อแรกก่อน แม่บ้านค้อนตลอด แถมต่อว่า คุณฝึกสมองอะไรของคุณ จิบน้ำที่มี L.ก.ฮ. ทุกวัน อิ อิ อิ 

หมายเลขบันทึก: 381061เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2010 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

ท่าน ผอ.สบายดีนะคะ

เคยอ่านพบว่า ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัด เพราะจะมีผลต่อหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองค่ะ

และการจิบน้ำที่มี L.ก.ฮ. ก็มีประโยชน์หลังจากการออกกำลังกาย แต่ไม่มากนะคะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับครูคิม

         ผมสบายดีครับ ขอโทษที่ไม่ได้ส่งข่าวคราวให้ครูทราบเลย ผมไปรับงานมางานหนึ่ง ทำให้ไม่ค่อยมาเวลาเป็นของตัวเองมากนัก ต้องห่างจากพวกเราไปนานพอดู แต่ไม่เคยลืมนะครับ ยังระลึกถึงและพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเราเสมอครับ  ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับ

หายไปชั่วครู่ชั่วยาม หายแบบชั่วคราวไม่ใช่หายแบบค้างคืน งานมากจริง ๆ ครับ ผมจะพยายามเข้ามาบ่อย ๆ นะครับ ขอบพระคุณมากครับ

ผมจะนำไปทดลองพรุ่งนี้เลยครับ

ขอบคุณครับ..ผมจะพยายามทำให้ได้ครบทุกข้อ .แต่ตอนนี้ผมคงจะเริ่มจากข้อ 8 ก่อนครับเพราะกำลังทำ อีกข้อที่ผมสนใจ คือ ข้อ 7 ครับ เขาว่า "การให้อภัย คือ การให้ที่ดีที่สุด"

สวัสดีครับคุณประยุทธ

          ขอบพระคุณครับที่สนใจจะนำไปปฏิบัติ การปฏิบัติมันขึ้นอยู่กับตัวเรานะครับ นอกจาก 9 วิธีที่แนะนำแล้ว ผมชอบใช้บ่อยมาก คือ การคิดนอกกรอบ ไม่เชื่อลองทำดูซิครับ

สวัสดีครับคุณ กศน.ท้องถิ่น

          ขอบพระคุณที่สนใจ ลองปฏิบัติดูนะครับ ความจริง งาน กศน. เป็นงานที่ต้องใช้สมองมากนะครับ ผมเคยพูดไว้ว่า คน กศน. โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารศุยน์อำเภอ ต้องอ่านหนังสืออย่างน้อยวันละ 100 เล่มขึ้นไป ถ้าเปรียบว่า คนหนึ่งคน คือหนังสือ 1 เล่ม เพราะแต่ละวัน คน กศน.พบปะผู้คนไม่ซ้ำหน้ากันเลย ขอให้มุ่งมั่นต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ ท่านผอ.ถ้าผมไม่เปิด บล๊อก วันนี้คงไม่ได้เคล็ดรับการใช้สมอง

ยิ่งตอนนี้เตรียมตัวสอบ พนักงานราชการของ กศน.ด้วย

สวัสดีครับคุณ ศรช.บ้านเอื้ออาทรคลองห้า

         ขอบคุณครับที่ผมเขียนไปอาจจะไม่ใช่ทั้งหมด แต่ยืนยันว่ามีทางเป็นไปได้ การทำงาน กศน. ก็ช่วยให้เราฝึกสมองอยู่แล้ว ขอให้ตั้งใจ จำไว้นะ การเป็นพนักงานราชการเป็นบันไดก้าวสำคัญของการทำงานกศน. ขอให้ประสบความสำเร็จนะครับ

หนูไก่คะ กศน.เขตบางกอกน้อย

คิดถึง ผอ.เหมือนเดิมค่ะ มีปัญหาหลายอย่างเข้ามาต้องคิดต้องแก้ไข ลองนำวิธีปฏิบัติของท่านผอ.มาลองทำ ทำให้คิดอะไรได้หลายอย่าง นิ่งอยู่กับตัวเองมากขึ้น มีสมาธิทำให้คิดแก้ปัญหาได้บางเรื่อง แต่ถ้าคิดไม่ออก เปลี่ยนทุกอย่างไม่ได้ ก็อยู่นิ่งๆ คิดว่าแล้วทุกอย่างก็ผ่านไป

สวัสดีค่ะ

แวะมารับสิ่งดีๆให้สมองค่ะ

ข้อที่ชอบคือการนั่งสมาธิค่ะ

อันนี้ทำเป็นประจำค่ะ

แต่บางครั้งคนรอบข้างก็ทำให้สมาธิเกือบแตกได้ทุกทีค่ะ

เรียนคุณbonnie

วิธีการแก้ไขมากครับ ก่อนนั่งก็หลอกล่อให้คนใกล้ตัวเข้าห้อง แล้วปิดประตูขังเขาไว้ รับรองออกมากวนเราไม่ได้แน่ ขอบคุณครับ

คิดถึงท่านผอ.ค่ะ  ขอบคุณค่ะท่านผอ.คนเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท