Information Systems in Talent Management (1/2)


ระบบสารสนเทศเป็นเครื่องมือทางธุรกิจอย่างหนึ่งที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการบริหารคนเก่ง ดังนั้น เพื่อความได้เปรียบเชิงแข่งขันและปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรจะต้องนำระบบสารสนเทศมาปรับใช้กับการบริหารคนเก่งขององค์กร

              การบริหารคนเก่ง (Talent Management) เป็นแนวคิดหนึ่งของการบริหารทุนมนุษย์ เพื่อความก้าวหน้าและมั่นคงขององค์กรอย่างยั่งยืน โดยจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการต่างๆในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตั้งแต่การสรรหาและคัดเลือก (Recruit) การฝึกอบรมและพัฒนา (Training & Development) การรักษาและการใช้ประโยชน์(Retain & Utilize) ซึ่งแต่ละองค์กรย่อมมีกลยุทธ์ในการบริการคนเก่งแตกต่างกันไปขึ้นกับนโยบาย โครงสร้าง และการออกแบบขององค์กร สังคมแห่งการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วดังเช่นปัจจุบันหรือที่นิยมเรียกกันว่าเป็นยุคโลกาภิวัตน์นั้น ทำให้องค์กรต่างๆ ต้องมีการปรับตัว เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง (Change Interventions) การสร้างและการปรับใช้เทคโนโลยี (Technology Application) จึงเป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญต่อการสร้างความได้เปรียบเชิงแข่งขัน (Competitive Advantage) ระบบสารสนเทศ (Information Systems) เป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งในการปรับปรุงประสิทธิภาพองค์กร อย่างไรก็ตามระบบสารสนเทศเป็นเพียงเครื่องมือหรือสิ่งอำนวยความสะดวกในการพัฒนาระบบงานเท่านั้น แต่ผู้ลงมือปฏิบัติงานและควบคุมระบบยังคงเป็นบุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบเช่นเดิม การพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายจึงต้องอาศัยบุคลากรที่มีทักษะ ความรู้ สามารถปฏิบัติงานร่วมกับบุคคลอื่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณลักษณะของบุคลากรที่องค์กรทั่วไปปรารถนา จึงเป็นบุคลากรที่มีความสามารถรอบด้าน คือ ทั้งเก่งและดี หรือกล่าวได้ว่าเปี่ยมด้วยคุณภาพและคุณธรรม

              การบริหารคนเก่งทำให้องค์กรสามารถสรรหาและคัดเลือกบุคคลที่มีทักษะ ความรู้ ความสามารถเข้ามาสู่องค์กรได้ บุคคลเหล่านี้มีทักษะความรู้และคุณลักษณะอื่นๆ ตรงตามความต้องการองค์กร สามารถรับการฝึกอบรมและพัฒนาได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ องค์กรจะได้รับประโยชน์จากคนเก่ง (Talent People) เหล่านี้อย่างเต็มที่ก็ต่อเมื่อองค์กรสามารถรักษาบรรดาคนเก่งให้ปฏิบัติงานอยู่กับองค์กรนานๆ การนำระบบสารสนเทศมาประยุกต์ใช้จึงมีความจำเป็น ทั้งนี้เพื่อปรับปรุงกระบวนการบริหารคนเก่งให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 การสรรหาและคัดเลือ

           ปัจจุบันการสรรหาและคัดเลือก (Recruit) มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในอดีตเป็นอย่างมาก โดยได้นำระบบสารสนเทศเข้ามาใช้ในการสรรหาและคัดเลือกในรูปแบบของ E- Recruitment เป็นระบบการสรรหาและคัดเลือกบุคคลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล หลักสำคัญของ E- Recruitment ในการสรรหาและคัดเลือก เพื่อจุดประสงค์ดังต่อไปนี้

1. เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการ เมื่อเปิดรับสมัครบุคคลจำนวนมาก

2. เพื่อประโยชน์ในการสรรหาและกลั่นกรองบุคคลที่มีคุณลักษณะที่หลากหลาย

3. เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินกิจกรรมต่างๆของการสรรหาและคัดเลือก

         การสรรหาและคัดเลือกแบบ E- Recruitment จะมีความสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อมีการนำระบบสารสนเทศอื่นๆเข้ามาใช้ในกิจกรรมต่างๆควบคู่กันไป เช่น

         การเผยแพร่ข่าวสารและรับสมัครทางอินเตอร์เน็ต (e – Registration)

         การพัฒนาระบบคลังข้อสอบและเครื่องมือประเมินบุคคล ( e - Item Bank)

         การพัฒนาการสอบและการประเมินสมรรถนะด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (e – Exam)

         การปรับปรุงการประมวลผลการสอบและการปรับปรุงโปรแกรมประมวลผลให้มีความหลากหลายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น (e – Data Processing)

         การรับรองวุฒิต่างๆ โดยใช้ระบบเชื่อมโยงไปยังแหล่งข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอการรับรองทางอินเตอร์เน็ต (e – Accreditation)

          นอกจากนี้บนโลกอินเตอร์เน็ตยังมีเว็บไซต์ต่างๆไว้คอยให้บริการแก่ผู้ที่มีความสนใจที่จะสมัครงาน โดยผู้สมัครงานผ่านเว็บไซต์จะต้องกรอกข้อมูลต่างๆของตน เช่น เพศ อายุ วุฒิการศึกษา สาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา ประสบการณ์ ตลอดจนสถานที่ทำงานและอัตราเงินเดือนล่าสุด จากนั้นระบบจะทำการจับคู่เกณฑ์ต่างๆ (Matching Criteria) ระหว่างคุณสมบัติของผู้สมัครกับความต้องการขององค์กรที่รับสมัคร หากมีความสอดคล้องกันก็จะนำไปสู่การว่าจ้างต่อไป สำหรับเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมของบุคคลทั่วไปในการสมัครงานผ่านเว็บไซต์  ได้แก่   http://www.jobtopgun.comhttp://www.jobth.com ,  http://www.jobthai.com ,  http://www.jobbkk.comhttp://www.jobthaiweb.com  และ  http://www.jobs2home.com  เป็นต้น (มีต่อ)

หมายเลขบันทึก: 380553เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท