ข้อคิดดี-ดี ของ ว.วชิรเมธี


ข้อคิดดี-ดี

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 380301เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ความสุขจากการได้อ่านหนังสือธรรมะ

มนุษย์เรายามที่มีความทุกข์เข้ามาเยือน จะพยายามหาวิธีต่างๆ เพื่อจะคลายความทุกข์ลง แต่คำสอนของพระพุทธองค์ ตรัสว่า ความทุกข์จะอยู่กับตัวของเราตลอดจนกว่า ตัวเราจะหลุดพ้น ความทุกข์นั้นก็จะหมดไปในที่สุด ซึ่งในความเป็นจริงเราไม่อาจหลุดพ้นจากความทุกข์อย่างแท้จริงได้ คำถามคือ เราจะมีชีวิตอยู่ได้อย่างไรท่ามกลางปัญหา และความทุกข์มากมายที่อยู่รอบตัวของเรา ทางออกของปัญหานี้คือ การเข้าใจหลักของธรรมชาติ และพิจารณาสิ่งต่างด้วยเหตุและผล เมื่อเราเข้าใจ ความทุกข์ที่มีอยู่ก็จะผ่อนคลายลดน้อยลง การหาความรู้ และเข้าใจในหลักธรรมก็จะนำความสุขมาให้ แต่การเข้าใจหลักธรรมไม่ใช่ของง่าย ขึ้นอยู่กับภูมิรู้ ภูมิธรรมของแต่ละบุคคล ดังนั้นการจะมีความรู้ทางธรรมก็จะต้องแสวงหา ซึ่งมีแหล่งเรียนรู้มากมาย สิ่งที่ง่ายและใกล้ตัวที่สุด คือการหาหนังสือธรรมะมาอ่าน มีผู้รู้มากมายเต็มแผ่นดิน ที่สร้างหนังสือธรรมะขึ้นมาเพื่อสร้างภูมิรู้ภูมิธรรมให้แก่สังคม ลองไปแสวงดูเอาเถิด เมื่อได้อ่าน (ต้องเปิดใจที่อยากจะอ่านด้วย ไม่ใช่อ่านด้วยความฝืน) ในที่สุดท่านก็จะได้รับความสุขจากการอ่านหนังสือธรรมะ

ด้วยความปรารถนาดีจาก

นายรักษ์ ปริกทอง

กลุ่มธรรมรักษ์

ผมได้มีโอกาสอ่าน ผลงานของ ท่าน ว.วชิรเมธี น่าสนใจเลื่อมใสศรัทธามาก ทำความเข้าใจง่าย น่าอ่าน และชวนให้ติดตาม ผู้ที่ได้อ่านก็เท่ากับช่วยสืบทอดพระพุทธศาสนา ครับ

การเป็นนักอ่าน การเป็นนักคิด ย่อมรู้ว่าแท้จริงแล้วทุกอย่างไม่ได้เกิดขึ้นที่ใคร แต่เกิดขึ้นที่เรา เรารับรู้เรื่องทุกข์ในทุกเรื่อง เรื่องจึงเกิดทุกข์ เมื่อทุกเรื่องเกิดทุกข์ สิ่งเดียวที่ทำได้คือปล่อยวาง มีคำกล่าวไว้ว่า "ถ้าต้องการเป็นเจ้าของทุกสิ่ง เรายอมได้เพียงบางสิ่ง แต่ถ้าปล่อยวางเสียบ้าง เราจะได้ครอบครองทุกสิ่ง" ต้องขอบคุณท่านที่ได้นำสิ่งดี ๆ มาให้กับทุกคนได้คิด ได้พิจารณา และได้ทบทวนกับสิ่งรอบตัวที่เกิดขึ้น

ด้วยกัลยาณมิตรไมตรีต่อกัน และเพื่อความเอื้อเฟื้อต่อกัน

ขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้มานะคะ

ขอบคุณมากครับ..ขอข้อคิดของท่าน ว.วชิรเมธี อีกหน่อยนะครับ

ขอโทษด้วยครับ ข้อความ 6.ไม่แสดงตน คือผมเองครับ

ความรู้ด้านพระพุทธศาสนา มีมากมายใน Web Page ตัวอย่างเช่น ธรรมมะไทยดอทคอม ลองเข้าไปเยี่ยมชมดูน่ะครับ มีทั้งบทความ บรรยายธรรม พุทธประวัติ หลักธรรมคำสอน ถ้าท่านที่สนใจศึกษาพุทธศาสนา รับรองได้ว่า มีมากเลยทีเดียว ก็แวะไปน่ะครับ

ด้วยความปรารถนาดีในธรรม

นายรักษ์ ปริกทอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท