product design (Case study 2) -


Universal Design

Universal Design การออกแบบเพื่อมวลชน
            วัตถุประสงค์หลักของ Universal Design นี้คือเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์สินค้าเพื่อบุคคลทุกเพศทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย กล่าวคือไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือบุคคลทุพพลภาพ    หลักการของ Universal Design นั้นจะทำให้ความเสมอภาคเกิดขึ้น
           ผลิตภัณฑ์ที่จะนำเสนอต่อไปนี้เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่นักออกแบบ ออกแบบมาเพื่อผู้พิการ  และผู้ชรา ที่ช่วยเหลือตนเองได้ไม่เหมือนคนปกติทั่วไป นักออแบบสามารถใช้การออกแบบช่วยเหลือพวกเขาได้       ภาพจากเว็บไซต์ http://www.tuvie.com/    ต้องการสื่อถึงความพยายามของนักออกแบบที่คิดจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับ ผู้พิการ และผู้ชรา  ได้นำมาศึกษาวิเคราะห์ กับเทคโนโลยีที่มี และทดลองออกแบบ ตามกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ 

          อุปกรณ์ช่วยการได้ยินสำหรับผู้พิการทางหู
ซึ่งจะต้องมีการออกแบบคลื่นเสียงเป็นพิเศษผู้พิการทางหูเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก้วหู ผ่านการใช้หูฟังโดยเฉพาะขนาดของหูฟังที่ออกแบบให้ใหญ่กว่าปกติเนื่องจาก จะช่วยลดความเพิ้ยนของเสียง  ออกแบบรูปลักษณ์ ให้มีน้ำหนักเบา เป็นกระเป๋าเป้สะพายหลัง   เพิ่มความทันสมัยและดูกลมกลืน   ช่วยเพิ่มความรู้สึกของเพลงที่ผ่านการสั่นสะเทือน และเก็บคลื่นเสียงดนตรีได้ละเอียดทั้ง เสียงสูง  กลาง และต่ำ  ออกแบบปุ่มปรับให้มีขนาดใหญ่เพิ่มความสะดวกในการบังคับ ควบคุม
ออกแบบโดย : Julia Stuxgren

 

 

          อุปกรณ์ช่วยการว่ายน้ำสำหรับผู้พิการทางขา

ออกแบบให้เป็นของง่ายทันสมัยและง่ายต่อการว่ายน้ำ    โดยใช้ซับซิลิโคนมาตรฐานกับถ้วยรองติดตั้งเพื่อให้กระจายแรงจากปลายไป สู่ครีบ ซึ่งมีการออกแบบแก้วที่สามารถหมุนได้ถึง 90 องค์ศาเพิ่มความมั่นใจในการว่ายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ    ให้เพิ่มความเป็นธรรมชาติคล้ายขาจริงมากที่สุด  การเคลื่อนไหวของครีบจะสามารถเคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติที่สุดโดยเคลื่อนไหวไม่พร้อมเพรียงกันขยับได้ถึง  360 องศา  และสามารถปรับความแรงของครีบได้ออีกด้วย 
ออกแบบโดย  : Richard Stark

 

 

          อุปกรณ์ช่วยปรับร่างกายเด็กพิการทางสมอง
เด็กที่สมองพิการต้องสนับสนุนพิเศษสำหรับการเคลื่อนไหวร่างกายไม่ว่าจะเป็น การเดิน การนั่ง เนื่องเขาไม่สามารถควบคุมตัวเองได้    เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เด็กเคลื่อนไหวสามารถทำเอง อย่างอิสระจะออกแบบที่นั่งเป็นอานเบาะที่สามารถปรับความสูงได้ด้วยมอเตอร์รวม     อุปกรณ์นี้จะอำนวยความสะดวกเด็กให้เดินบนถนนด้วยท่าทางที่ถูกต้อง  หรือเข้าและออกจากที่นั่งของตัวเองโดยไม่ต้องมีพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือ โดยการควบคุมจะออกแบบให้ผ่านการควบคุมระยะไกลเพื่อช่วยให้เด็กสามารถเลือกที่จะช่วยเหลือตนเองได้
ออกแบบโดย :Roberto Reyes และ Laustsen

 

 

          อุปกรณ์บอกสภาพแวดล้อมสำหรับผู้พิการทางสายตา
อุปกรณ์มือถือ และที่สวมกับหู ที่เป็นระบบสนับสนุนแบบนวัตกรรมสำหรับการเคลื่อนไหวสากล  ที่สามารถสแกนรอบเพื่อค้นหาและโต้ตอบกับออกมาบอกผู้ใช้ได้  สามารถแปลงสัญญาณสีแดง infra เป็นข้อความเสียง  และแจ้งให้ผู้ใช้ทราบ เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของตนและเส้นทางไป ในระบบจะบันทึกความจำในสถานที่ ที่มี ความจำเป็นต้องไป ในที่สาธารณะ  เช่นห้องน้ำ   ร้านค้าปลีก    สำนักงานและอื่น ๆ ฯลฯ    อีกมากมายผู้พิการทางสายตาจะสามารถหยุด   เมือมีสิ่งกีดขวาง หรือเข้าไปในห้าง หรือเดินทางโดยรถไฟและทำสิ่งอื่น ๆ เช่นเดียวกับคนปกติ

ออกแบบโดย : Nelson Ayala Herrera

 

 

          เครื่องตรวจสอบระบบชีพจร ความดันโลหิต ในระยะไกล

เป็นอุปกรณ์สวมข้อมือ เพื่ออ่านค่าของชีพจร ปัญหาความดันโลหิต ที่เป็นปัจจัยให้เกิดปัญหาแก่ผู้ป่วยชนิดเฉียบพลัน อุปกรณ์นี้บันทึกข้อมูล ประวัติผู้ป่วย จะลิงค์ไปที่โรงพยาบาลช่วยให้ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพทราบทันทีเพื่อให้การรักษาพยาบาลที่เหมาะสมตามสภาพของการรักษา ดูแลรักษาได้ทันท่วงทีตามสภาวะของอาการโรคที่เกิดขึ้นช่วยให้ผู้ป่วยดูแลรักษาตนเองในบ้าน ไม่ต้องเดินทาง  ลดภาระค่าใช้จ่าย และไม่สิ้นเปลือง บุคลากรทางการแพทย์ในการดูแล

ออกแบบโดย: Dan Bishop

 

 

          อุปกรณ์สื่อสารกับผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุเป็นเรื่องยากที่จะสามารถติต่อ สื่อสารกับลูก หลาน ได้ทาง อีเมล์
sms  mms  สื่อต่างๆ   ที่เป็นอีเล็กทรอนิค อุปกรณ์นี้เป็นการออกแบบการสื่อสารแนวคิดที่เรียบง่าย  และการทำงานอุปกรณ์ที่ออกแบบมาสำหรับผู้สูงอายุสำหรับโทรศัพท์วิดีโอทำได้ง่าย ในการ เชื่อมต่อกับเพื่อนและครอบครัวผ่านสื่อสังคมออนไลท์
รวมถึงสามารถโต้ตอบกับเทคโนโลยีอินเตอร์เฟซ  ที่ใช้งานง่ายโดยการผสมสองทิศทาง หน้าจอสัมผัสที่มีในตัวเซ็นเซอร์จับภาพวิดีโอให้มั่นใจสายตาผู้ใช้จริงเมื่อการติดต่อสื่อสาร  ความจุของพื้นที่อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ 4G สามารถตั้งค่าและเพิ่มรายชื่อผู้ใช้โดยการ  สแกนอีเมล์ได้อย่างง่ายดายในเวลาที่สะดวก  โดยระบบเสียงอัจฉริยะที่สามารถบอกการเพิ่มรายชื่อต่างๆ     ผิวของอุปกรณ์นี้ได้รับการทำจากไม้เป็นมิตรนิเวศ เป็นงาน ECO Deign อีกด้วย 

ออกแบบโดย  : Mikael Johansen

 

 

   เครื่องตรวจสอบความดันโลหิตช่วยคนตาบอด      

สาขาออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเซินเจิ้น ของจีน
ได้ทำการออกแบบเครื่องตรวจสอบความดันโลหิตช่วยคนตาบอดและพิการทางสายตาเพื่อให้ตรวจสุขภาพตนเอง จอภาพมีระบบการวัดเฉลี่ยรวมของความดันโลหิตจากการเต้นของชีพจร ที่กระทบได้กับตัวเครื่องบนผิวหนัง โดยใช้วัสดุที่นุ่มนวลกับผิวหนัง เครื่องจะอ่านค่าเฉลี่ยและแปลงเป็นระบบสัมพันธ์สร้างผลเป็นอักษรเบรลล์ออกมา

ออกแบบโดย  : Shenzhen ND Industrial Design

หมายเลขบันทึก: 379982เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2010 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอเข้ามาอ่านหน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท