โครงการตรวจคัดกรองจอประสาทตาในผู้ป่วยเบาหวานปี 2553


ถึงแม้โรงพยาบาลของเราจะได้งบประมาณน้อยแต่ถ้าเรานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับผู้ป่วยมากที่สุด ก็น่าจะเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุด

โครงการตรวจคัดกรองจอประสาทตาในผู้ป่วยเบาหวานปี  2553 

วันนี้เชิญเจ้าหน้าที่จากสถานีอนามัยมาประชุมเพื่อชี้แจงและเตรียมการในการคัดกรองจอประสาทตา ในผู้ป่วยเบาหวาน

จัดตารางว่าแต่ละสถานีอนามัยจะตรวจวันไหน และให้แต่ละสอ.กำหนดสถานที่ว่าจะเป็นที่ไหน รวมทั้งขั้นตอนในการตรวจว่าทีมของเราจะใช้เจ้าหน้าที่กี่คน  ผู้ป่วยแต่ละคนที่มาจะต้องทำอย่างไรบ้าง มีขั้นตอนอย่างไรบ้างตั้งแต่

1.แจกบัตรคิว

2.ซักประวัติ และv/s

3.VA                                                                             

4.ตรวจเท้า

5.หยอดตา

6.ถ่ายภาพจอประสาทตา ด้วยเครื่อง fundus camera

7.กลับบ้าน

 ซึ่งขั้นตอนในการทำงานก็จะประมาณนี้ เราทำโครงการตรวจตา เพื่อค้นหาผู้ที่มีความผิดปกติจะได้รีบให้การรักษา เพราะว่าวันที่ 23 กันยายน จังหวัดจะจัดงานใหญ่ในการ คัดกรอง และเลเซอร์ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติ เพื่อเป็นการถวายในหลวง  

ทาง cup สีชมพูของเราจึงต้องรีบทำโครงการให้ทัน ผู้ป่วยจะได้ไม่ต้องเสียเวลารอคิวในการทำเลเซอร์ให้เสียเวลา

ส่วนเรื่องกล้องถ่ายภาพจอประสาทตา ต้องขอขอบคุณโรงพยาบาลชุมแพที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ยืมเครื่องถ่ายภาพจอประสาทตาพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ที่มาถ่ายภาพให้

สำหรับจักษุแพทย์ที่ให้ความกรุณาทีมของเราในการช่วยอ่านและแปลผลให้ก็คือคุณหมออภิรักษ์ จากโรงพยาบาลชัยภูมิซึ่งคุณหมอเคยมาผ่าตัดต้อกระจก

โรงพยาบาลสีชมพู 2 ครั้งแล้ว ทำให้ท่านคุ้นเคยกับทีมของเราเป็นอย่างดี และ เข้าใจผู้ป่วยของเราว่าพวกเราอยู่ไกลตัวเมืองทำให้การเข้าถึง และโอกาสที่จะได้ตรวจโดยจักษุแพทย์มีน้อย ท่านจึงป็นที่ปรึกษาให้พวกเรา เดิมที จะเป็นคุณหมอชวกิจ 

จากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ แต่ปีนี้ท่านต้องไปศึกษาต่อต่างประเทศ  

ส่วนกำหนดการของเราคือวันที่ 12-21  กรกฎาคม  2553   ระยะเวลา 10 วันพอดี เพราะอำเภอเรามี 10 ตำบลบางตำบลก็สองวันเนื่องจากผู้ป่วยเยอะ  บางตำบลก็ ครึ่งวัน เช้าไปที่หนึ่ง บ่ายไปอีกที่หนึ่งซึ่งอยู่ใกล้กัน  บางตำบลก็หนึ่งวันเต็มแล้วแต่จำนวนผู้ป่วย

ตอนนี้กำลังติดตามโครงการอยู่เนื่องจากส่งไปเสนอให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดท่านอนุมัติโครงการ

ส่วนเรื่องงบประมาณเราได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สปสช งบกองทุนโรคเรื้อรัง ในการดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวานให้ได้ตามมาตรฐาน  แต่ละโรงพยาบาลจะได้รับงบประมาณแตกต่างกันไปแล้วแต่จำนวนผู้ป่วย ถึงแม้โรงพยาบาลของเราจะได้น้อยแต่ถ้าเรานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับผู้ป่วยมากที่สุด ก็น่าจะเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุด หวังว่าปีหน้าเราคงจะได้มากกว่านี้นะคะท่าน จะได้ทำได้หลายโครงการมากกว่านี้

                วันนี้ก็คงจะมีเรื่องเล่าเพียงเท่านี้ หลังจากที่ทำแล้วจะเป็นอย่างไร แล้วจะมาเล่า แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานใหม่นะคะ  สวัสดีค่ะ

                      

หมายเลขบันทึก: 379820เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2010 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท