การจัดการความรู้ ร่วมกู่สร้างสรรค์


การจัดการความรู้ที่คณะแพทย์ ขอนแก่น

 นำมาฝากจากการรวมพล ทีมงาน นักจัดการความรู้ ของ ชาวเลือดสีอิฐ จิตศรีนครินทร์ ที่เตรียมการ Share and Learn 2010 มากันอย่างยาวนาน

 JJ ได้รับมอบหมายให้ประสานงานกับ ปราชญ์ชาวบ้าน พ่อครูบาสุทธินันท์ และ Candidate อธิการบดี มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง รศ.พญ.นันทนา ศิริทรัพย์ เป็นที่เรียบร้อย เลยขอนำ มาตรฐานของ KM เวอร์ชั่นใหม่ มาถ่ายทอดอีกครั้งครับ

การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้

   มาตรฐานการอุดมศึกษาข้อที่ 3 กำหนดให้สถาบันมีการสร้างและพัฒนาสังคมฐานความรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้  ซึ่งต้องมีการจัดการความรู้เพื่อมุ่งสู่สถาบันแห่งการเรียนรู้ 

 โดยมีการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในสถาบันซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสารมาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในสถาบันสามารถเข้าถึงความรู้ และ พัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้สถาบันอุดมศึกษามีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด กระบวนการในการบริหารจัดการความรู้ในสถาบัน ประกอบด้วย การระบุความรู้ การคัดเลือก การรวบรวม การจัดเก็บความรู้ การเข้าถึงข้อมูล  และการแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งภายในและภายนอกสถาบัน การสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในสถาบัน การกำหนดแนววิธีปฏิบัติงาน ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้ในสถาบันให้ดียิ่งขึ้น

เกณฑ์มาตรฐาน      :     

  1. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผน
    กลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย

  2. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1

  3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด

  4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)

  5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง

JJ2010 ฅนสานฝัน

หมายเลขบันทึก: 379799เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2010 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนท่านอาจารย์JJ

  คุณยายแวะมาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ หวังว่าคงจะไม่แก่เกินเรียนค่ะ สุขสันต์วันศุกร์แห่งชาติค่ะอาจารย์

เรียน ท่านคุณยาย ไม่มีใครแก่เกิน เรียน+รู้ ครับ สาธุ สาธุ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ไก่ขออภัย วันนี้ไม่ได้เข้าประชุม ยังติดงานอบรม TLS For Nurse ของแผนก ฯ
  • ขอแวะมาติดตามผลการประชุมนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

เรียน ท่านไก่ ขอบพระคุณครับ คงต้อง จัดเวลาครับ "งานระดับคณะ กับ งานที่แผนก"

ขอบคุณครับ

    แอบมาเก็บเกี่ยว อ่านแป๊บเดียวได้อะไรไปเยอะเลย

เรียนท่านพี่ Handy ยินดีครับ เมื่อไหร่ จะได้ F2F คนไชยา ด้วยกัน ครับ ท่านพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท