วิธีสร้างความสงบให้ตนเอง


สยบความป่วย ใจ กาย
วิธีสร้างความสงบให้ตนเอง  ยามใดที่มีปัญหาถาโถมเข้ามาในชีวิต หากใจไม่สงบพอ นอกจากเครียดจนหาทางออกไม่เจอแล้ว อาการป่วยกายอาจถามหา  ฉะนั้น มาสร้างความสงบให้ตัวเองด้วยวิธีต่อไปนี้นะคะ
  • ปล่อยอารมณ์  ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง จากนั้นปลดปล่อยอารมณ์ออกมาจนกว่าจะรู้สึกดี เช่น ร้องไห้เมื่อรู้สึกเสียใจ  ตะโกนดัง ๆ เมื่อรู้สึกโกรธ(แต่ต้องไม่รบกวนผู้อื่น) อย่าฝืนและยึดติดในอารมณ์ที่คอยดึงให้จิตใจสับสน ไม่เป็นสุข
  • เปลี่ยนความคิด  เลิกคิดหมกมุ่นว่าทำไมจึงเกิดปัญหาขึ้น  แต่ควรคิดว่าในปัญหาย่อมมีเรื่องดีซ่อนอยู่ การเปลี่ยนความคิดจะช่วยลดระดับความว้าวุ่นในใจลงได้
  • มองให้เป็นเรื่องเล็ก  อย่าคิดว่าปัญหาใหญ่เกินกว่าจะแก้ไข การมองให้เป็นเรื่องเล็กจะช่วยความเชื่อมั่นว่า คุณสามารถควบคุมปัญหาดังกล่าวได้
  • พบปะเพื่อน  นัดพบหรือนัดกินอาหารกับคนสนิท ซึ่งเป็นทั้งผู้ฟังและผู้ชี้แนะที่ดี ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และได้ขอคำแนะนำที่ดีจากบุคคลเหล่านั้น
  • ระบายใส่กระดาษ เขียนระบายปัญหาที่เกิดลงในบันทึกส่วนตัวอย่างละเอียดและเป็นขั้นตอน วิธีนี้นอกจากช่วยคลายความวิตกกังวลและสร้างความสงบขึ้นที่ละน้อยแล้ว ยังทำให้มองเห็นสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาชัดเจนขึ้นด้วย
  • ทำดี  การช่วยเหลือผู้คนรอบข้างจะช่วยให้เราเลิกหมกมุ่น อยู่แต่กับเรื่องของตนเอง
                        “นิ่งสงบช่วยสยบความป่วย ใจ กาย ได้ค่ะ”

 

คำสำคัญ (Tags): #kk6
หมายเลขบันทึก: 379792เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2010 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 03:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การให้อภัยในความผิดพลาดของตนและผู้อื่น ก็เป็นหนทางนำส่ความสงบได้อีกทาง แต่เราไม่ค่อยมีกัน

สวัสดีครับ   สิ่งดี ดี ทั้งนั้น  น่าอ่านน่าจำ   แต่ที่ขาดไปไม่ได้คือนำไปปฏิบัติครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท