ปลิงทะเล สิ่งมีชีวิตที่มีคุณประโยชน์ต่อมนุษย์เราและสิ่งแวดล้อมใต้ท้องทะเล


ปลิงทะเล...ยังเป็นทางเลือกหนึ่งทางการแพทย์ ได้สกัดสารจากผนังลำตัวของปลิงทะเล ไปช่วยยับยั้งการกระจายตัวของเซลล์มะเร็งและใช้บำบัดความเจ็บปวดของผู้ป่วยหลังการผ่าตัดได้อีกด้วย

เมื่อพูดถึงปลิงทะเล...มักมีคำถามกลับมาเสมอว่า “มันดูดเลือดหรือเปล่า?”  มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ใครต่อใครรู้จักและได้ยินชื่อกันมานาน   ในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า  “ซีคิวคัมเบอร์”  หลายคนที่ทราบคำแปลคงรู้ดีแล้วว่า “ไฟแช็ก” แล้วตกลงมันคือสัตว์อะไรกันแน่???  ติ๊กตอก ๆๆๆๆๆ   นั่นแน่...มันคือ “ปลิงทะเล”  มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีคุณประโยชน์ต่อมนุษย์เราและสิ่งแวดล้อมใต้ท้องทะเลอย่างมากมาย จนได้สมญานามว่า “ผู้พิทักษ์ความสะอาดใต้ท้องทะเล” เลยทีเดียว       

            นอกจากนี้  ปลิงทะเล...ยังเป็นทางเลือกหนึ่งทางการแพทย์  ได้สกัดสารจากผนังลำตัวของปลิงทะเล ไปช่วยยับยั้งการกระจายตัวของเซลล์มะเร็งและใช้บำบัดความเจ็บปวดของผู้ป่วยหลังการผ่าตัดได้อีกด้วย  เราจะมาช่วยไขปริศนานี้กัน???........

             พบกันในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2553  วันพุธที่ 11 สิงหาคม 2553  เวลา 10.30–12.00 น. ณ เวทีกลาง   มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค  บางนา 

เชิญร่วมกิจกรรมฟรี!!!  ไม่มีค่าใช้จ่าย สำรองที่นั่งได้ที่  0 23333700  ต่อ  3730 ,3732

กำหนดการ.....

หมายเลขบันทึก: 379755เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2010 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท