ชั้นเรียนฝึกนั่งสมาธิยามเช้า วัดสนามพราหมณ์


การทำจิตใจให้สงบยามเช้าเพื่อความพร้อมในการทำงานตลอดทั้งวัน

การทำงานในสังคมทุกวันนี้ทำให้มีความเครียดสูง เราจะอยู่รอดและอยู่สุขได้อย่างไร ทางออกมีอยู่หลายวิธี แต่ฉันกลับเลือกที่จะเดินทางไปนั่งสมาธิในชั้นเรียนที่เกิดจากการรวมกลุ่มอย่างไม่เป็นทางการของผู้คนหลายวัยในตัวเมืองเพชรบุรี ที่วัดสนามพราหมณ์ ฉันเริ่มอย่างไม่มีกฎเกณฑ์อะไรมากมาย สังคมกัลยาณมิตรแห่งนี้ไม่ได้มากด้วยข้อแม้ที่ว่าคุณมาจากสายไหน เคยปฎิบัติอย่างไร แต่กลับต้อนรับฉันอย่างเป็นมิตรตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาสัมผัส ความสงบและความเย็นสบายของสถานที่ศาลาปฎิบัติธรรม บวกกับบรรยากาศและผู้คน ก็เป็นสิ่งที่ช่วยโน้มน้าวให้ฉันรู้สึกสงบและสบายได้ไม่ยาก สิ่งที่ได้ตามมาคือความรู้สึกตัวทั่วพร้อม ความรู้ตัว สติ ความเห็นในการเกิดดับ และสมาธิที่ได้ทำให้เราพร้อมต่อการงานต่างๆ ได้พิจารณาและมองเห็นสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นตามจริง ถ้าเรามัวแต่อายหรือต่อต้านว่าเรายังไม่ถึงวัยที่จะทำอย่างนี้หรือฉันไม่ใช่คนแก่วัดแก่วา ตราบใดที่เราเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า เก๋า ซ่าหรือว่าเปรี้ยวแค่ไหน ก็ย่อมชื่อว่าเป็นคนซึ่งต้องมีหลายมุมหลายด้าน บางครั้งคิดอะไรเลวๆได้ก็กลับมาคิดอะไรดีๆได้เหมือนกัน คนมีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง ขอเพียงตั้งใจพยายามที่จะทำดี ก็อาจจะยังไม่แก่กล้าถึงขนาดที่จะละวางได้แต่ก็พอตามรู้ได้ทัน การเดินทางค้นหาความจริงในครั้งนี้มีอาจารย์แช่ม นวลแตง เป็นครูผู้ชี้แนะแนวทางและให้คำแนะนำที่มีค่าแก่ฉันเสมอ ความกรุณาของอาจารย์ยังเผื่อแผ่ให้กับทุกๆคนที่เข้ามาหรือแวะมาเป็นส่วนหนึ่งของชั้นเรียนกรรมฐานยามเช้า ณ ที่นี้ ซึ่งก็ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้ร่วมบำเพ็ญเพียรในทางสายเอกสายนี้ด้วยค่ะ ถ้าคุณว่างหรืออยากมาค้นหาตัวเอง ก็แวะมาที่ชั้นเรียนของเราได้ค่ะ ทุกๆวัน เวลา 7.30-9.00 น. ที่ศาลาปฎิบัติธรรม หลังเขตสนามชี ซึ่งก็อยู่ภายในวัดสนามพราหมณ์นั่นเอง บางทีคุณอาจจะมีโอกาสได้มุมมองใหม่ๆหรือกลายเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าในโลกใบเดิมก็ได้  

หมายเลขบันทึก: 379657เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2010 00:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท