NHSO-PCN
เครือข่าย Palliative Care สปสช. NHSO-PCN

“หมอหนูอยากหาย หนูจะไปดูแลพี่ พี่หนูเป็นมะเร็ง”


หมอรู้ไหม หนูไปเล่าให้ที่บ้านฟังว่า หนูโชคดีมากเลยที่ได้มาเจอหมอ (ทั้งที่ฉันรักษาตาเธอไม่หาย) และหมอก็โชคดีมากที่ได้มาเจอหนู

พ.อ.พญ. ฐิติพร รัตนพจนารถ

วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า

 


หมอหนูอยากหาย หนูจะไปดูแลพี่ พี่หนูเป็นมะเร็ง

เธอพูดกับฉันแล้วน้ำตาก็ทะลักออกมา ก่อนหน้ามีเหตุการณ์ระหว่างฉันกับญาติเธอที่ทำให้ฉันจี๊ด แต่เมื่อได้ฟังประโยคนี้แล้วความจี๊ดมันหายวับไปทันที ในครอบครัวที่คนหนึ่งเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย อีกคนหนึ่งต้องผ่าตัดตาครั้งที่สองมันจะเครียดขนาดไหน ฉันเข้าใจทันทีว่าทำไมญาติเธอถึงพูดกับฉันแบบนั้น

ความเจ็บป่วยของเธอทำให้เราได้พบกันอีกหลายครั้ง หลังตรวจเสร็จเราจะคุยกันเรื่องพี่สาวของเธอ พี่เป็นมะเร็งปอดกำลังให้เคมีบำบัด พี่ไม่ได้แต่งงาน เป็นแรงสำคัญที่ช่วยดูแลกิจการของทางบ้านและดูแลหลานหลานที่อยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่ ทุกคนยังทำใจไม่ได้ว่าพี่เหลือเวลาอีกไม่นานนัก ฉันให้คำแนะนำเธอบางเรื่องและเธอก็กลับมาเล่าให้ฉันฟังว่าเธอได้ทำอะไรบ้าง มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของการมาตรวจตาไปเลย

 


ช่วงใกล้ตรุษจีน เธอเล่าให้ฟังว่าปกติที่บ้านจะรวมญาติไปรับประทานอาหารด้วยกันทั้งครอบครัว เป็นการฉลองที่ทำกันมาทุกปี ปีนี้พี่สาวคงจะไม่ไปซึ่งถ้าพี่ไม่ไปงานนี้ก็จะล้มเลิกไปโดยปริยาย ฉันแนะนำว่าให้เปลี่ยนมาเป็นรับประทานอาหารที่บ้านแทน และใช้โอกาสนี้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การกล่าวชื่นชมพี่สาวเธอ ฉันรู้ว่ามันไม่ง่ายสำหรับครอบครัวคนจีนที่ไม่ค่อยจะพูดเรื่องความรู้สึกก ันแต่อย่างน้อยใ ห้ หลานหลานได้พูดก็น่าจะดี

 


หมอ พี่หนูปวดทรมานมาก หนูไม่รู้จะช่วยเขายังไงดี หนูสงสารเขา มันทรมานจนบรรยายไม่ถูก

ฉันให้เธอยืมจุลสาร “อาทิตย์อัสดง” ฉบับ การดูแลความเจ็บปวด เล่าให้ฟังถึงการใช้ดนตรี การชวนพูดคุย การทำกิจกรรมที่ดึงความสนใจ การสัมผัส การนวด และบอกเธอว่าอย่างน้อยที่สุดสิ่งที่เธอทำได้ก็คือ การอยู่เป็นเพื่อนพี่สาวเธอ

แว่บหนึ่งฉันนึกถึงหนังสือ Gesundheit!: Bringing Good Health to You, the Medical System, and Society through Physician Service, Complementary Therapies, Humor, and Joy (ชื่อยาวอย่างนี้จริงจริง ) เขียนโดย คุณหมอ Patch Adam ผู้ก่อตั้ง gesundheit institute ( gesundheit- ภาษาเยอรมันแปลว่า good health) ที่ West Virginia ฮอลลีวูดเคยเอามาสร้างเป็นหนังแสดงโดย Robin William มีตอนหนึ่ง Patch ถามคนไข้ที่เป็น ankylosing spondylitis ที่ปวดหลังมากปวดตลอดเวลาว่า มีช่วงเวลาไหนที่เขาไม่ปวดบ้างไหม

เขาคิด

และตอบว่ามี มันคือช่วงเวลาที่เขานั่งดูอาทิตย์อัสดง

 


จนวันหนึ่งเธอมาบอกทั้งน้ำตาว่าพี่สาวเธอเสียแล้วอย่างสงบ เธอถามว่าถ้าเธอจะบริจาคเงินพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายได้ที่ไหน ฉันตอบเธอและเสริมด้วยว่ามีอีกหลายวิธีนอกเหนือจากการบริจาคเงิน เช่น การเป็นอาสาสมัคร ผ่านไปหลายเดือนเธอกลับมาเล่าว่าได้ไปตรวจโรคที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งและเห็นว่ามีกิจกรรมอาสาข้างเตียงจึงไปเข้าร่วมกับเขาด้วย

“รู้สึกดีมากๆ เลยหมอ”

“หมอรู้ไหม หนูไปเล่าให้ที่บ้านฟังว่า หนูโชคดีมากเลยที่ได้มาเจอหมอ (ทั้งที่ฉันรักษาตาเธอไม่หาย) และหมอก็โชคดีมากที่ได้มาเจอหนู”

ฉันยิ้ม

ครึ่งแรกน่ะฉันไม่รู้แต่ครึ่งหลังคงจะจริง

 

Download ต้นฉบับ

หมายเลขบันทึก: 379597เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2010 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรื่องเล่างดงาม เรียบง่าย และให้ความรู้สึกดีมากเลยครับ

  • ขอบคุณอาจารย์หมอบัวมากครับ ที่นำประสบการณ์มาแบ่งปัน
  • ขอบคุณเรื่องเป็นธุระดูแลคนไข้อีกรายที่ส่งต่อให้นั้นด้วยนะครับ
  • เราทุคนโชคดีมากนะครับ ที่ได้รู้จักกัน

ขอบคุณครับ อ.บัว ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท