ปรึกษาเรื่องโรคตาต้อกระจก


++ แลกเปลี่ยนประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยโรคตาต้อกระจก ++

ข้อความด้านล่างเป็นบทประชาสัมพันธ์ตั้งแต่ช่วงปี2551 จึงไม่เป็นปัจจุบันแล้วอาจมีการเปลี่ยนแปลงและก่อให้เกิดการเข้าใจผิดพลาด พยาบาลPCUขออภัยมาณที่นี้ด้วย ขอบคุณผู้อ่านที่กรุณาให้ข้อมูลปัจจุบัน  จึงขอให้ผู้อ่านใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานเท่านั้น

"ศูนย์ผ่าตัดต้อกระจก-ต้อเนื้อ ฟรี ดังกล่าว เกิดขึ้นจากพลังแห่งศรัทธา ในบุญและบาป โดยครั้งหนึ่งคุณธานินทร์   พันธ์ประภากิต เคยถูกลอบยิงเกือบเอาชีวิตไม่รอด ถูกมือปืนยิงบริเวณหน้าบ้านย่านสีลม ลูกปืนเข้าที่ศรีษะทำให้ต้องรักษาตัวอยู่ที่ ร.พ.กรุงเทพคริสเตียน ในห้องไอซีย ู นานถึง 45 วัน และต้องทำการผ่าตัดถึง 6 ครั้ง (รายละเอียดติดตามดูจากรายการย้อนหลังเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2551 รายการเจาะใจ )

จึงได้เริ่มจากการบริจาคที่ดิน ซอยสุขุมวิท 24 จำนวน 3 ไร่ 130 ตรว. ( มูลค่าที่คนมาขอซื้อ 700,000 บาท ต่อ ตรว. หรือ 6,000 ล้านบาท ) เพื่อตั้ง บริษัททาสของแผ่นดิน จำกัด เพื่อดำเนินการโรงพยาบาล เพื่อคนจน มารักษาผ่าตัดตา และฟอกไต ฟรี!

       เมื่อแนวคิดในการเปิดศูนย์ผ่าตัดต้อกระจกทำท่าว่าจะเป็นจริง คุณธานินทร์ จึงปรึกษากับ นพ.วิทิต อรรณเวชกุล ผอ.โรงพยาบาลบ้านแพ้วในขณะนั้นทันที แม้คุณหมอจะถามย้ำถึงความเชื่อมั่นว่าทำแน่หรือ เพราะต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล แต่เขากลับมั่นใจว่าต้องทำได้

 " เมื่อปรึกษาหารือกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงสั่งซื้ออุปกรณ์การผ่าตัดดวงตา จากต่างประเทศ และสั่งซื้อรถห้องผ่าตัดเคลื่อนที่หลายสิบล้านบาท โดยเงินทั้งหมดในการซื้อ อุปกรณ์เป็นเงินส่วนตัวของผมที่ได้เก็บสะสมตลอดทั้งชีวิต ผมต้องการช่วยเหลือชาวบ้านผู้ยาก ไร้คนไทยในแผ่นดินด้วยกัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "

 จากนั้นเขาได้จัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ลงพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยครั้งนั้นมีผู้ป่วยถึง 200 ราย หลังจากที่ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดต้อกระจก และสามารถมองเห็น อีกครั้ง ทุกคนต่างร้องไห้ดีใจ วิ่งเข้ามากอดเขาด้วยความซาบซึ้ง

 ตลอดเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ศูนย์แห่งนี้สามารถทำให้ผู้ที่เป็นต้อกระจกมองเห็นได้ประมาณ 600,000 ราย และในปี 2549 พบผู้ป่วยตกค้างสะสมกว่า 100,000 ราย ณ วันนี้หากถามว่าเหนื่อยไหม คุณธานินทร์ ตอบกลับทันทีว่า " ไม่เหนื่อยเลย " เพราะแม้กำลังกายจะสู้คนอื่นไม่ได้ หรือกำลังเงินอาจสู้ประชาชนคนรวยไม่พอ แต่เขาเชื่อว่ากำลังใจของเขาใหญ่กว่าคนรวยในแผ่นดินไทยมากมายมหาศาล

ผู้ที่ประสงค์ผ่าต้อกระจกฟรี! ติดต่อไปยังโรงพยาบาลบ้านแพ้ว และนายชูศักดิ์ แก้วสุริยอร่าม บริษัท ทาสของแผ่นดิน จำกัด อาคารพระมหากรุณาธิคุณ เลขที่ 98 ซอยสุขุมวิท 24 ถ.สุขุมวิท แขวงคลองตัน เขต คลองเตย กทม. 10110 สอบถามรายระเอียดได้ที่ 02-2629454-5,02-2618213-7 เวลาทำการ วันจันทร์-วันศุกร์ 08.00-17.00 น. ( ติดตามเรื่องราวดี ๆ ใน WhO? Magazine ฮู แมกกาซีน ได้ทุกวันอังคารของเดือน )

                            รักษาตา ฟรี! ถวายในหลวง

 

( บอกต่อ ๆ กันไปเผื่อจะได้ช่วยคนที่เค้าเดือดร้อนค่ะ)

 

โครงการคืนแสงสว่างให้ผู้ป่วยต้อกระจกและต้อเนื้อ

 

ขอเรียนเชิญผู้ป่วยทุกท่านมารับ บริการผ่าตัดต้อต้อกระจกและต้อเนื้อ

 

ฟรี โดยมิต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

 

โดยมีแพทย์ของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ( องค์การมหาชน)

สาขาสุขุมวิท ซอย 24 ติดต่อได้ที่

 บริษัททาสของแผ่นดิน จำกัด

(02-2629454-5, 02-2618213-7)

เวลาทำการ วันจันทร์-วันศุกร์ 8.00-17.00 น.

 เลขที่ 99/359-360 ซอยสุขุมวิท 24 ( เกษม) ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110

 โทร 02 262 9454-5 แฟ็กซ์ 02 262 9454

 **** เอกสารที่ต้องนำมาด้วย ****

ถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรทอง อย่างละ 2 ใบ แพทย์จะทำการตรวจคนไข้ใหม่เฉพาะวันพุธและวันศุกร์ กรุณาโทรแจ้งล่วงหน้า"

 

หมายเลขบันทึก: 379536เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2010 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (117)

พอดีเลยค่ะ กำลังจะพาคุณแม่มารักษาเกี่ยวกับดวงตา แม่เคยเป็นต่อเนื้อราวๆอายุประมาณ๓๐หรือ๔๐ แม่เคยลอกไปแล้วครั้งหนึ่งทั้ง๒ข้าง ปัจจุบันแม่มีอาย6๖๕แล้วแม่บอกว่าตาแม่มัวๆมองไม่ค่อยชัดเลยอยากพาแม่ไปตรวจค่ะ หากเกิดมีการผ่าตัดด้วยเกิดขึ้นหลังการตรวจก็จะประหยัดค่ะและที่สำคัญได้เจอหมอดีๆค่ะ เคยดูรายการอะไรจำไม่ได้ไม่แน่ใจบัลลงก์คนดีหรือเปล่าไม่ทราบจำไม่ค่อยได้ค่ะ เหมือนว่าตอนนั้นนั่งดูแล้วเป็นเรื่องไกลตัวทราบแต่ว่าคนๆนี้เขาเสียสละมากและเขาพูดว่าเขาทำเพื่อถวายในหลวงไม่ได้หวังผลเงินทองอะไรแล้วก็เปลี่ยนช่องไปมาตอนนี้เข้าgoogleหาเลยเจอเว็ปนี้ ค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะที่โพสต์ไว้ค่ะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคะที่สนใจ พยาบาลเขียนไว้แม้เป็นประโยชน์บ้างกับใครสักคน พยาบาลก็ดีใจแล้วคะรู้สึกว่าไม่เสียแรงเวลาที่ทำลงไปคะ

ผมเคยเป็นต้อกระจกมานานหลายปี สายตาก็สั้นลงไปเรื่อยๆ เคยใช้คอนแทคเลนส์ประมาณ 3 ปี การมองเห็นลำบากและก็ผิดพลาดบ่อย ผมจึงเข้าใจความทุกข์ของคนเป็นต้อกระจก ขอโมทนากับกิจการเพื่อสาธารณประโยชน์ถวายเป็นพระราชกุศล ขอทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการนี้ประสบแต่ความสุขสมหวัง ทั้งขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกท่านร่วมกันสร้างความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงขอปวงไทยต่อไป สาธุ...ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

สวัสดีคุณPOO31

พยาบาลหวังว่าปัจจุบันคงได้รับการผ่าตัดแก้ไขแล้วนะคะ เผื่อคนที่ยังกลัวไม่กล้าตัดสินใจผ่าตัด จะได้ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัด

อยากขอความกรุณาและเห็นใจค่ะ พอดีแม่แฟนเป็นชาวไทยใหญ่ไม่มีบัตรประชาชน

หนูสงสารท่านมากค่ะ อยากจะไปโรงพยาบาลก็กลัว อยากให้ท่านหายค่ะ ช่วยให้คำแนะนำหน่อยได้ไม๊ค่ะ

ว่าหนูควรต้องทำอย่างไรบ้าง

หนูไม่มีเงินมากพอที่จะพาไปรักษาโรงพยาบาลเอกชนค่ะ

หนูมีโครงการจะแต่งงานค่ะ แต่พอรู้ว่าแม่แฟนเป็นแบบนี้ก็อยากให้แม่รักษาตาก่อน

ยังไง ขอความเห็นใจช่วยเหลือท่านด้วยนะค่ะ แล้วเราต้องมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ค่ะ

หวังว่าคงได้รับความปรารถนาและความอนุเคราห์นะค่ะ

ขอให้ผลบุญกุศลนี้ ส่งไปยังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอพระองค์ทรงเจริญยิ่งยืนนาน

คุณสลักจิตลองติดต่อไปตามเบอร์ที่ให้ไว้แล้วหรือยังคะ ผลเป็นอย่างไรเขียนมาบอกนะคะ เผื่อติดขัดเรื่องอะไรที่พยาบาลพอจะมีข้อมูลที่จะประสานงานได้ จะได้หารือกัน

โครงการนี้รักษาเฉพาะคนที่เป็นต้อกระจกหรือต้อเนื้อเท่านั้นหรอคะ พอดีคุณแม่เป็นต้อหินเพิ่งจะเริ่มเป็นก็เลยจะรีบรักษาก่อนที่ตาจะมองไม่เห็น ไปหาหมอที่รพ.แห่งหนึ่งมาหมอบอกว่าต้องยิงเรเซอร์ แต่ค่าใช้จ่ายก็สูงมาก คงจ่ายไม่ไหวแน่ๆ เลยอยากทราบว่าที่นี่รักษาต้อหินด้วยหรือป่าวค่ะ ใครรู้ช่วยบอกหน่อยจะได้พาคุณแม่ไป

สวัสดีคุณmemory

ตอนนี้รักษาอยู่ที่รพ.ไหนคะ คุณแม่ใช้สิทธิ์รักษาอะไรอยู่บ้าง แต่ถ้าต้องการข้อมูลโครงการนี้โทรไปที่เบอร์ที่ให้ไว้ได้เลยคะ

น.ส. กิตติกา นวนน่วม

สวัสดีค่ะ หนูขอถามเกี่ยวกับเรื่อง SLE ตอนนี้แม่หนูดวงตามองไม่ค่อยเห็นเลยค่ะไปตรวจมาแลล้วที่ โรงพยาบาลพิษณุโลกแล้วหมอก็สั่งหยุดยาประมาณ 4 เดือนเนื่องจากว่ายานั้นมีผลต่อดวงตาจะทำให้ดวงตานั้นมองแคบลงเรื่อยๆและอาการก็จะไม่ดีขึ้นเลยแม่หนูไม่สบายใจก็เลยไปตรวจดววงตาที่โรงพบาลตา จ. ลำปาง หมอวินิจฉัยว่ายาที่แม่กินนี้มีผลกระทบต่อดวงตาน้อยมากคุณหมอแนะนำให้ไปตรวจสมอง ถ้าไปตรวจแล้วเจอที่สมองจริงจะรักษาแบบไหนแล้วจะมีโอกศมองเห็นมั้ยค่ะ จึงอยากขอความแนะนำค่ะ และอยากทราบว่าคนที่เป็นโรคนี้ต้องงดทามอาหารประเภทไหนบ้างค่ะ และถ้าเรากินอาหารไม่ถูกมันจะมีผลกระทบต่ออาการหรือเปล่าค่ะ รบกวนตอบคำถามให้หนูเร็วๆๆๆๆๆๆๆน่ะค๊ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะคุณ กิตติกา นวนน่วม

คุณแม่เป็น SLE รักษาที่ โรงพยาบาลพิษณุโลก ดวงตานั้นมองแคบลงเรื่อยๆ(น่าจะเป็นลานสายตาแคบลง) ไปตรวจดววงตาที่โรงพบาลตา จ. ลำปาง หมอแนะนำให้ไปตรวจสมอง ป่านนี้คงจะได้ทราบผลการตรวจสมองแล้วก็นำมาเล่าเพิ่มเติมนะคะว่าเป็นแบบใดเพราะมีได้หลายแบบตั้งแต่ที่ประสาทตาเอง ก้อนเนื้อ หลอดเลือดในสมอง เป็นต้น

โรคนี้ต้องงดทานอาหารประเภทไหนบ้าง? และถ้าเรากินอาหารไม่ถูกมันจะมีผลกระทบต่ออาการหรือเปล่า?

ในกรณีนี้ต้องดูวินิจฉัยที่ชัดเจน อาหารเป็นสิ่งที่จะเยียวยาเราถ้าเรากินได้ถูกต้องคะ

อยากรู้ว่าตอนนี้ยังรักษาฟรีป่าวคับ เพราว่าพี่สาวเป็นต้อกระจกเนื้อครับ

สงสารแก่นะ ตอนนี้กำลังจะมองไม่ค่อยเห็นแล้วครับ

สวัสดีคุณซูกัส

ลองโทรไปติดต่อสอบถามและนัดหมายด้วยตนเองนะคะ

****เอกสารที่ต้องนำมาด้วย ถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรทอง อย่างละ 2 ใบ แพทย์จะทำการตรวจคนไข้ใหม่เฉพาะวันพุธและวันศุกร์ กรุณาโทรแจ้งล่วงหน้า****

(02-2629454-5, 02-2618213-7)

นส.กิตติกา นวนน่วม

สวัสดีค่ะคุณพยาบาล คือตอนไปที่ โรงพยาบาลตาที่ ลำปางหมอสั่งมาว่าหั้ยไปตรวจสมองที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรแต่พอไปหาหมอเพื่อตรวจสมองเค้าก็โยนไปให้หมอตาตรวจแต่หมอตาไม่ตรวจให้ค่ะเพราะเค้าบอกว่าทามอะไรไม่ได้ไปมากกว่านี้นอกจากจะรักษาให้มองเห็นแต่ว่าก็ยังมองเห็นไม่ชัดหรือนอกจากจะรอเวลาให้บอดอย่างเดียวค่ะพออีกวันหนึงไปโรงพยาบาลพุทธชินราชเพื่อจะทำการตรวจสมองแต่หมอก็ไม่ทามอะไรให้เลยค่ะไปรอคิวตั้งแต่ตี 5 ครึ่งไม่ได้อะไรเลย แต่แม่จะไปโรงพยาบาลเอกชนเพื่อสแกนสมองเองเพราะคุณหมอที่ลำปางแนะนำว่าให้ไปตรวจดูเพราะว่าอาจจะมีส่วนทามให้ตานั้นมองเก็นช้าลงมากค่ะ

สวัสดีคะน้องกิตติกา นวนน่วม

-โรงพยาบาลตาที่ ลำปาง แนะนำให้ไปตรวจสมองที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร

-แต่พอไปหาหมอสมองที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรหมอน่าจะส่งไปให้หมอตาลงความเห็นและข้อบ่งชี้ในการตรวจมากกว่า

แต่หมอตาไม่ตรวจตาหรือไม่ส่งตรวจสมองให้ค่ะ เพราะจากการตรวจทางตาหมออาจจะได้ข้อวินิจฉัยชัดแล้วโดยไม่ต้องตรวจเพิ่มเติม แต่การจะให้ยอมรับเรื่อง"ว่าทามอะไรไม่ได้ไปมากกว่านี้" ไม่ไช่เรื่องที่ใครจะทำใจให้ยอมรับได้ง่ายๆ

การรักษาอาจไปในแนวทางรักษาประคับประคองให้การมองเห็นไม่ลดลงให้นานที่สุด

-อีกวันไปโรงพยาบาลพุทธชินราชเพื่อจะทำการตรวจสมองแต่หมอก็ไม่ตรวจให้

สรุปน้องเลยตั้งใจจะพาแม่ไปโรงพยาบาลเอกชนเพื่อสแกนสมองเองตามคำแนะนำของคุณหมอที่ลำปาง

น้องเคยได้รับข้อมูลการตรวจสมองหรือไม่ลองเข้าnetไปหาข้อมูลดูนะคะ ปัจจุบันการเอกซเรย์สมองมี2แบบ

1.CT scan

2.MRI

ทั้งสองวิธีต้องนัดและเตรียมผู้ป่วยก่อน ถ้ามีปัจจัยเสี่ยงหมอก็อาจไม่ทำเพราะต้องฉีดสีเข้าหลอดเลือดไปในสมองก่อน จึงจะถ่ายภาพได้เห็นชัดภาพจะออกมาในภาคตัดขวาง ไม่เหมือนการ X-ray ทั่วไปที่จะได้ภาพด้านหน้า-หลังและไม่ต้องเตรียมตรวจพิเศษ

เพราะฉะนั้นทุกวิธีการตรวจรักษามีความเสี่ยงหมอต้องชั่งน้ำหนักให้ดีถึงความปลอดภัยว่าจะคุ้มกับความเสี่ยงหรือไม่ นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายในการตรวจที่ไม่จำเป็น ทางที่ดีหนูควรมีใบส่งตัวเพื่อตรวจสมองจากแพทย์โรงพยาบาลตาที่ ลำปาง ว่าหมอสงสัยส่วนใดจะให้ตรวจตำแหน่งไหน(เพราะไม่มีใครไล่ตรวจสมองทั้งก้อน) เมื่อน้องไปรพ.เอกชนจะได้ตรวจแล้วเอาผลกลับไปให้แพทย์โรงพยาบาลตาที่ ลำปาง อ่านผลและพิจารณาให้การรักษาที่เหมาะสมต่อไป ถ้าน้องไม่มีข้อบ่งชี้ในการตรวจแพทย์เอกซเรย์สมองก็ต้องส่งกลับไปที่หมอตาอีกเมื่อหมอตาตรวจแล้วอาจมีความเห็นเมือนกับที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร หนูกับแม่ก็อาจจะเสียเวลาและผิดหวังได้

ไม่ทราบว่าโครงการนี้ ขณะนี้ยังมีอยู่รึป่าวครับ

ด้านล่างเป็นข้อมูลล่าที่ได้จากสมุดหน้าเหลือง นอกจากตาแล้วเพิ่มไตด้วยคะ ยังไงลองสอบถามดูนะคะ

บริษัท ทาสของแผ่นดิน จำกัด

share tweet เพื่อดำเนินการโรงพยาบาลเพื่อคนจน มารักษาผ่าตัดตา และฟอกไตฟรี!!

ที่อยู่ : 99/359-60 ซอย 24 สุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กทม 10110 โทรศัพท์ :02263-7

อีเมล์ :[email protected]

หมวด : โรงพยาบาล

สวัสดีครับคุณพยาบาล แม่ผมเป็นคนต่างจังหวัดและเป็นต้อกระจก ผมได้โทรไปสอบทางกับทางเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลบ้านแพ้วแล้ว ว่าให้เข้ามารักษาได้เฉพาะคนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ที่ กทม แต่คนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ต่างจังหวัดต้องให้คนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ กทม รับรอง ไม่ทราบว่าเพราะอะไรครับ ถ้างั้นคนที่ไม่มีญาติที่มีทะเบียนบ้านอยู่ กทม ก็ไม่สามารถที่จะรักษาได้สิครับ เขาต้องทำยังงัยถึงจะได้รักษาล่ะ ทำความดีต้องแบ่งแยก กทม กับ ตจว ด้วยแล้วหรือ???

สวัสดีคุณtik

ไม่ทราบว่าคุณแม่มีสิทธิ์บัตรทองหรือสิทธิ์รักษาพยาบาลอื่นๆอยู่จังหวัดไหนคะ คุณtik ลองอีเมล์ :[email protected] ไปถามโดยบอกที่อยู่ของคุณแม่เขาจะได้แนะนำสาขาที่ใกล้และตรงกับเขตที่เราขึ้นทะเบียนอยู่คะ ปกติรพ.จังหวัดทุกจังหวัดสามารถผ่าตัดต้อกระจกได้ใฃ้สิทธิ้บัตรทองหรือสิทธิ์รักษาพยาบาลอื่นๆได้ มีบางช่วงเวลาที่มีหมออาสามาจากหลายๆที่หมุนเวียนไปตามจังหวัดต่างๆโดยมีผู้สนับสนุนค่าเครื่องมือและอุปกรณ์ซึ่งบางส่วนก็มาจากผู้บริจาคทั่วไปบางส่วนก็มาจากกลุ่มแพทย์พยาบาลที่อาสาออกไปตามโครงการ แต่มันไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ต้องติดตามข่าว การจัดเขตรับบริการก็เพื่อกระจายไปให้ใกล้ผู้ป่วยเพื่อลดค่าใช้จ่ายเรื่องที่พักค่าเดินทางต่างๆของผป.และญาติคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอแม่เป็นต้อเนื้อเกือบจะเข้าตาดำแล้วค่ะอยากพาแม่ไปรักษาแต่มีเงินไม่พออยากให้คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่าต้องทำอยางไงขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะคุณเล็ก

ปกติต้อเนื้อสามารถใช้สิทธิ์บัตรทองที่รพ.ที่เราขึ้นทะเบียนอยู่ได้คะหรือถ้ารพ.ไม่มีจักษุแพทย์เขาจะส่งต่อให้คะไม่มีค่าใช้จ่าย ถ้ายังไม่เข้าตาดำก็ยังไม่ต้องลอกคะ แต่ต้องชลอการเติบโตของมันโดยหลีกเลี่ยงแสง ฝุ่นละออง ควัน โดยสวมแว่นกันลมกันแดดคะ ถ้าตัดตัวกระตุ้นได้ไม่ให้มีการอักเสบบ่อยๆ ก็จะดีคะ

ผมเป็นต้อเนื้อจะไปรักษาแต่ไม่เคยมีบัตรทองเลยเป็นคนต่างจังหวัดต้องทำยังไงดีครับ

สวัสดีคะคุณวิฑูรย์

คุณวิฑูรย์มีทะเบียนบ้านอยู่ที่พื้นที่ไหนคะ ถ้ามีเลขปชช.13 หลักก็ใช้บัตรปชช.แทนได้เลยคะ ไปที่รพ.ที่ใกล้ทีสุดแล้วตรวจสอบสิทธิ์ของตนเองว่าขึ้นทะเบียนอยู่ที่ใด หากพบว่าที่ที่ถูกขึ้นทะเบียนอยู่ไม่สะดวกจะมารับบริการจะใช้บริการที่รพ.ที่ใกล้กับที่อยู่ปัจจุบันก็ขอย้ายสิทธิ์มาที่ใหม่ได้ในวันนั้น แล้วทางรพ.ที่รับย้ายจะแจ้งว่าสามารถเริ่มใช้สิทธิ์ได้วันไหน แต่วันที่ไปติดต่อนั้นสามารถรับการตรวจและนัดวันที่จะผ่าตัดไว้ได้เลย ต้อเนื้อไม่ฉุกเฉินสามารถรอจนการย้ายสิทธ์สำเร็จ ซึ่งอยู่ในระหว่าง 15-30 วันขึ้นอยู่กับวันที่ไปติดต่อทันกับรอบที่เขาส่งข้อมูลเข้า ไปติดต่อครั้งแรกอาจใช้เวลาสักเล็กน้อยแต่ครั้งต่อไปก็จะสะดวกขึ้นคะ

วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม 54 จะพาคุณยายเข้าไปตรวจรักษาต้อกระจก มีคุณหมอเข้ามาตรวจกี่โมงค่ะ

และต้องนอนพักฟื้นก่อนหรือป่าวค่ะ คุณยายอายุ 82 ปี แล้วนะค่ะ รบกวนติดต่อกับด้วยค่ะ

เรียนคุณกนกพร

พยาบาลPCUแค่ช่วยนำข้อมูลมาเผยแพร่ให้กว้างขวางขึ้นคะ ส่วนรายละเอียดการรับบริการต้องโทรนัดกับเจ้าของงานโดยตรงคะ

ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ( องค์การมหาชน)

สาขาสุขุมวิท ซอย 24 ติดต่อได้ที่

บริษัททาสของแผ่นดิน จำกัด

(02-2629454-5, 02-2618213-7)

เวลาทำการ วันจันทร์-วันศุกร์ 8.00-17.00 น.

เลขที่ 99/359-360 ซอยสุขุมวิท 24 ( เกษม) ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110

โทร 02 262 9454-5 แฟ็กซ์ 02 262 9454

**** เอกสารที่ต้องนำมาด้วย ****

ถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรทอง อย่างละ 2 ใบ แพทย์จะทำการตรวจคนไข้ใหม่เฉพาะวันพุธและวันศุกร์ กรุณาโทรแจ้งล่วงหน้า

เรียนคุณพยาบาลPCU ดิฉันมีญาติที่ติดเชื้อ แล้วตอนนี้ลามไปที่ตา หมอบอกเป็นเชื้อโรคในตามองไม่เห็นให้ไปรักษาที่กทม. ไม่ทราบว่ากรณีอย่างนี้จะรักษาได้หรือไม่ น่าสงสารมาก รบกวนติดต่อกลับด้วยค่ะ

เรียนคุณหนูนา

ญาติคุณหนูนากำลังรักษาอยู่ที่สถานบริการใด ที่เช็คก็เพื่อพยาบาลจะได้ประเมินศักยภาพด้านการรักษาได้ถูก และสถานที่ที่เขาแนะนำให้มารักษาที่กทม. คือที่ใดญาติแจ้งให้ทราบหรือไม่ ต้นเหตุของการติดเชื้อมาจากอะไร ข้อมูลเหล่านี้ช่วยแจ้งให้พยาบาลPCU ทราบเพื่อประกอบการให้ข้อมูลที่เพื่อการตัดสินใจต่อไปคะ

ผมอยู่เชึยงราย อยากรักษาตาเหมือนกันครับแต่ไม่มีเงิน แต่โครงการนี้ดีจังนะครับ

รักษาฟรี แต่น่าเสียดายจังเลยครับ ผมอยู่ไกล ถ้าอยู่โครการนี้

ถ้าอยู่ใกล้บ้าน คงดีใจมากเลย ยังงัยโครงการนี้ก็สุดยอดครับ

สวัสดีคุณธรรมศักดิ์

คุณธรรมศักดิ์ใช้สิทธิ์สวัสดิการของรัฐที่มีอยู่เข้าติดต่อรับการรักษาได้นะคะ ที่เชียงรายก็มีจักษุแพทย์ของรัฐที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่ต้องไปติดต่อตามระบบสิทธิ์ของตนเองคะ รับการตรวจแต่เนิ่นๆนะคะ โรคตาหลายอย่างรักษาให้หายขาดได้ถ้ารู้แต่เนิ่นๆ คะ

เสียดายมากๆๆค่ะคุณแม่เป็นต้อเนื้อแต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าหหมดโครงการไปแล้วสงสารคุณแม่มากๆๆค่ะท่านอายุ61ปีแต่สายตากลับมองม่เห็นเสียแล้ว

คุณปณิตา พาคุณแม่ไปรพ.ที่คุณแม่มีสิทธิ์หลักประกันสุขภาพอยู่แทนนะคะ คุณหมอจะเขียนใบส่งตัวให้ไปรับบริการที่รพ.แม่ข่ายที่มีจักษุแพทย์อยู่คะ ปกติต้อเนื้อไม่รุนแรงถึงขนาดที่ทำให้มองไม่เห็น แต่จะอักเสบ เคือง มัว ฝ้า หรือบดบังภาพบางส่วนถ้าต้อเนื้อลุกลามเข้าถึงระยะที่ปิดรูม่านตา ต้อเนื้อถ้าลอกแล้วก็จะเห็นได้คงเดิม และระวังสิ่งกระตุ้นไม่ให้อักเสบซ้ำโอกาสกลับเป็นซ้ำก็จะช้าลงคะ

คุณพยาบาลค่ะ  ถ้าเราเป็นต้อลมจะสามารถเข้ารับการรักษาได้ไหมล่ะ

แล้วที่โรงพยาบาลมีการผ่าตัดรักษาสายตาไหมค่ะ

 

สวัสดีคุณaee

เป็นต้อลมสามารถเข้ารับการรักษาได้ในโรงพยาบาลทุกแห่งที่มีจักษุแพทย์ประจำอยู่ ส่วนโรงพยาบาลที่มีการผ่าตัดรักษาสายตาหมายถึงสายตาสั้นสายตายาวหรือเปล่าคะ ถ้าไช่มีเฉพาะโรงพยาบาลใหญ่ๆ เพราะต้องใช้เครื่องมือและแพทย์เฉพาะทางและไม่ไช่รัฐสวัสดิการ

แม่เป็นมะเร็งค่ะแต่หมอตรวจพบว่าแม่เป็นต้อกระจกด้วยค่ะ คุณให้รอคิวทำตา แต่ตอนนี้สายตาแม่มองเห็นแค่แสงสีขาวแล้วก็ภาพลางๆ หนูอยากพาแม่ไปทำที่ รพ.บ้านแพ้วได้ไหมคะ

สวัสดึคะคุณจันทร์

คิวที่รพ.ที่รักษาอยู่เดิมนานเท่าไหร่คะ ลองประสานกับแผนกตาดูก่อนว่าตอนนี้คุณแม่มีความจำเป็นเกรงว่าถ้าเริ่มรักษามะเร็งแล้วช่วงแรกร่างกายจะอ่อนแอได้ ตรวจสอบดูให้เรียบร้อยถ้านานไปลองโทรไปปรึกษากับทีมบ้านแพ้วดูคะ

รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ คุณยายเป็นต้อกระจกค่ะ แล้วเคยไปตรวจที่โรงพยาบาลศิรินทรแล้วแต่ตอนนี้ท่านมองไม่เห็นแล้ว 1ข้าง หมอที่โรงพยาบาลศิรินทรก็ยังไม่แจ้งให้เข้าไปรักษาเลยค่ะ ถ้าไปที่โรงพยาบาลบ้านแำพ้วจะได้รับการรักศาเร็วกว่าเดิมไมค่ะ สงสารท่านค่ะ หรือว่าต้องรอตามคิวที่เข้าไปค่ะ

คุณphanควรลองติดต่อกลับที่รพ.ศิรินทร เพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมถึงลำดับคิวรับการรักษา ซึ่งอาจมีความคลาดเคลื่อนประการอื่นได้อีกคะ เป็นต้นว่าการสื่อสารนัดไม่สามารถติดต่อได้ หรือฯลฯ หากคิวนานเกินไปค่อยเอาหลักฐานไปติดต่อที่รพ.อื่นที่ให้บริการตามสิทธิดูคะ เขาจะได้พิจารณาเราให้เร็วขึ้นตามสมควร

แฟนผมอายุ 32 ปี เป็นต้อกระจกแต่ไม่มีเงินผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์น่ะครับ

สวัสดีคุณสิทธิชัย ทองด้วง

แฟน คุณสิทธิชัย อายุ 32 ปี ใช้สิทธิ์หลักประกันสุขภาพประเภทใด บัตรทอง ประกันสังคมหรืออื่นๆ โรงพยาบาลทุกแห่งรณรงค์ให้คนไข้ต้อกระจกในพื้นที่รับผิดชอบของตนให้ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์คะ เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายจะน้อยหรือไม่มีเลยถ้าใช้สิทธิ์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า(บัตรทอง)แต่ต้องไปตามระบบที่เราได้ขึ้นทะเบียนไว้ ถ้าพยาบาลอธิบายฟังแล้วสับสนไม่เข้าใจถามประเด็นที่สงสัยเข้ามาใหม่ได้คะ รบกวนช่วยบอกสิทธิ์ที่มีอยู่ให้ทราบ

พอดีอายุ 32 เป็นต้อกระจก ถ้าใช้สิทธิบัตรประกันสังคมจะมีค่าใช้จ่ายแพง หรือไม่ครับ

คุณปริญญา ทำงานเกี่ยวกับอะไรคะ ที่ถามเพราะเป็นในอายุน้อย ถ้าเกี่ยวเนื่องจากการทำงานจะได้รับชดเชยและแก้ไขป้องกันการเกิดในคนอื่นๆ สิทธิ์ประกันสังคมใช้รักษาต้อกระจกได้คะ ส่วนจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือไม่ขึ้นกับรพ.และชนิดของเลนซ์คะ ถ้าใช้ชนิดมาตรฐานก็ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่น่าสนใจทำไมถึงเป็นทั้งที่อายุยังน้อย

ทำงานด้านการวางแผนการผลิตครับ ส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์ และทำเอกสารต่าง ๆ และใส่คอนแทคเลนตั้งแต่ปี 49 ก็เลยไม่รู้จะเีกี่ยวเนื่องกันหรือไม่ครับ เพิ่งมารู้สึกเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วว่าตาข้างขวาเห็นภาพเป็นฝ้าขาวครับ ตอนนี้กำลังไปตรวจกับ รพ.เอกชนอยู่ครับ ถ้ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากก็คงต้องหาที่อื่นเพื่อรักษาครับ

คุณปริญญาขึ้นทะเบียนประกันสังคมกับโรงพยาบาลอะไรคะ ถ้าเป็นโรงพยาบาลที่มีแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ก็อาจผ่านทางแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ที่ออกตรวจในสถานที่ทำงานช่วยประเมินให้จะง่าย แต่ถ้ารพ.ที่รับขึ้นทะเบียนเป็นโรงพยาบาลที่ไม่มีแพทย์อาชีวเวชศาสตร์แต่มีจักษุแพทย์ก็หารือกับจักษุแพทย์ แต่ถ้าไม่มีทั้ง2แพทย์รพ.ที่รับขึ้นทะเบียนต้องส่งต่อไปรับการรักษาโดยรพ.ต้องเป็นผู้ติดตามจ่ายค่ารักษาตามใบส่งตัวที่ออกให้ผู้ป่วยนำไปเช้ารับการรักษาคะ แนะนำให้ใช้สิทธิ์นะคะถ้าไม่ดีไม่สะดวกอย่างไรให้ทักท้วงและเสนอแนะ แนะนำเข้ามาเพื่อรัฐจะได้แก้ไขปรับปรุงคะ

โรงพยาบาลบางประกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล (เอกชน) กรุงเทพฯ ครับ พอดีจักษุแพทย์นัดให้มาพบหมอที่บอกว่าผ่าตัดเก่งวันที่ 16/2/55 ครับผม (ใช้สิทธิประกันสังคม) แต่ยังไม่ได้คุยเรื่องค่าใช้จ่ายครับว่าเท่าไหร่อย่างไรครับ ถ้าได้ข้อมูลเพิ่มเติมจะแชร์ให้อีกครั้งครับ หรือว่าคุณพยาบาลมี รพ.ไหนแนะนำบ้างหรือไม่ครับ

ควรใช้สิทธิ์ผ่านรพ,ที่ขึ้นทะเบียนคะ ปัจจุบันการผ่าตัดต้อกระจกได้ก้าวหน้าไปมากจักษุแพทย์ทุกท่านทำได้ใกล้เคียงกัน สิ่งสำคัญที่ไม่แพ้เทคนิคการผ่าตัดคือการดูแลตนเองหลังผ่าตัดต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน

ขอบคุณครับ....มีความคืบหน้าอย่างไรจะแชร์ให้ฟังต่อครับ.....^_^

สวัสดีค่ะ ตอนนี้อายุยี่สิบสองย่างเข้ายี่สิบสาม รู้สึกว่าตาขาวทั้งสองข้างเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเศร้าๆดูไม่สดใสเหมือนแต่เก่า แล้วขอบตาดำก็มีก้อนสีขาวเล็กๆผุดขึ้น เวลาอาบน้ำตาจะแดงและแสบตามาก กลุุ้มใจจังเลยค่ะ! สงสัยว่าต้อเนื้อกำลังถามหา

สวัสดีคะคุณฝ้าย

ลักษณะที่เล่ามาเหมือนจะมีภูมิแพ้คะ ทำงานเกี่ยวกับอะไรคะ ตาต้องโดนแสง ลม หรือฝุ่นมากไหม ถ้ามี มีการสวมแว่นตาป้องกันไหมคะ

ได้ไปตรวจกับหมอผ่าตัดมาแล้ว ต้องผ่าตัด ใช้สิทธิประกันสังคม เห็นหมอบอกว่าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่ต้องรอคิว เลยไม่รู้ว่าจะได้ผ่าเมื่อไหร่ แต่หมอตัดติดตามอาการอีกทีเดือน 5 ครับ

สวัสดีคะคุณปริญญา

ช่วงนี้อาจรู้สึกรำคาญมองไม่แจ่ม แต่ไม่เร่งด่วนมากพอรอได้คะ แต่ผ่าเสร็จแล้วจะสว่างจ้าจนต้องใช้แว่นกันแดดช่วยช่วงแรกคะ ช่วงนี้ซ้อมการดูแลตนเองหลังผ่าตัดไปพลางก่อนนะคะ ผ่าแล้วเป็นไงบ้างแวะเข้ามาแลกเปลี่ยนกันนะคะ

แล้วหลังผ่าตัดต้องดูแลตัวเองอย่างไรบ้างครับ จะได้เตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ครับ (ขอบคุณครับ)

การเตรียมตัวสำหรับตรวจประเมินสภาพตาเพื่อรักษาต้อกระจก (Cataract) 1. การเตรียมตัว ก่อนการตรวจประเมินสภาพตาโดยละเอียด เพื่อรักษาต้อกระจก - หากท่านใช้ยารักษาโรคประจำตัวอื่นๆ ใดอยู่ กรุณาแจ้งให้แพทย์ทราบในวันตรวจ โดยเฉพาะยาไทรอยด์ ยารักษาความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ และยานอนหลับทุกชนิด แต่ท่านยังคงใช้ยาได้ตามปกติ ไม่ต้องหยุดยาใดๆ ในวันตรวจ - โดยทั่วไปแพทย์ผู้ตรวจประเมินสภาพตาจะเป็นแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดต้อกระจกให้กับท่าน ดังนั้น หากท่านต้องการระบุแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด กรุณานัดตรวจประเมินสภาพตากับแพทย์ท่านนั้น 2. ไม่ควรขับรถเอง เนื่องจากหนึ่งในขั้นตอนการตรวจประเมินสภาพตาเพื่อรักษาต้อกระจก นั้นคือ การหยอดยาขยายม่านตา ซึ่งผลของยานี้จะทำให้คนไข้มีอาการดังต่อไปนี้ มองเห็นไม่ชัดเจน ภาพเบลอ มองใกล้ลำบาก เมื่อใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์ สู้แสงจ้าลำบาก อาจช่วยบรรเทาได้โดยการสวมแว่นกันแดด (ในกรณีที่ท่านนัดตรวจในตอนกลางวัน) อาจมีอาการวิงเวียนศีรษะ * * อาการดังกล่าวจะมีผลเป็นเวลา 4-6 ชั่วโมง ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้คนไข้ขับรถเอง ในช่วงเวลาที่มีอาการดังกล่าว TRSC ขอแนะนำให้คนไข้ใช้บริการรถแท๊กซี่ หรือ หาคนขับรถให้ในวันตรวจ การปฏิบัติตัวหลังการผ่าตัดใส่เลนส์เสริมในคืนแรก - คนไข้ควรหลับพักผ่อนให้มากๆ ในวันแรกให้นอนหงาย ห้ามนอนตะแคงทับตาข้างที่ผ่าตัด - ไม่ควรไอหรือจามแรงๆ เพราะจะมีผลกระเทือนต่อแผลผ่าตัด - ห้ามแกะฝาครอบโดยเด็ดขาด “ วัตถุประสงค์ของการใส่ฝาครอบตา คือ ป้องกันไม่ให้คนไข้ขยี้ตา ” - รับประทานยาตามแพทย์สั่ง มาพบแพทย์ในวันรุ่งขึ้น เพื่อตรวจสภาพตา อาการที่ควรมาพบแพทย์ทันที - มีอาการปวดตามากตลอดเวลา ตาแดง ขี้ตามากจนผิดปกติ หนังตาบวม ตามัวลงกว่าเดิมมาก - มีเลือดออกบริเวณตาดำ หรือตาขาว - มีการเคืองตามากผิดปกติ - มองเห็นภาพบิดเบี้ยว หรือเหมือนมีอะไรลอยไปมาในตา ข้อห้ามที่พึงระวังสำหรับคนไข้หลังทำผ่าตัดใส่เลนส์แก้วตาเทียม ในช่วง 2 สัปดาห์แรก - ห้ามว่ายน้ำ และห้ามให้น้ำเข้าตา - งดกิจกรรมที่อาจทำให้เหงื่อเข้าตา - งดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนแก่ดวงตา - หลีกเลี่ยงการไอหรือจามอย่างรุนแรง - พึงระวังไม่สั่นศีรษะ หรือก้มศีรษะลงต่ำ - พึงระวังการขึ้นลงบันไดและอิริยบทที่เคลื่อนไหวเร็วๆแรงๆ - หลีกเลี่ยงการทำงานครัวหรืองานทำความสะอาด - รับประทานอาหารอ่อน ๆ เพื่อป้องกันอาการท้องผูก - หลีกเลี่ยงการเข้าไปในบริเวณที่มีฝุ่นละออง หรือบริเวณที่มีควันต่าง ๆ - สุภาพสตรีงด eye makeup - งดการเล่นกับเด็ก และสัตว์เลี้ยง -ควรเตรียมแว่นกันแดดสำหรับสวมหลังผ่าตัด หลังทำผ่าตัดใส่เลนส์แก้วตาเทียมสามารถมองเห็นได้ทันที แต่อาจจะยังไม่คมชัดเต็มที่ในวันแรก ในการติดตามดูแลคนไข้กำหนดไว้ในช่วงเวลาต่าง ๆ ดังนี้ :- หลังผ่าตัด 1 วัน, 1 สัปดาห์, 1 เดือน, 3 เดือน, และ 1 ปี เพื่อให้มั่นใจว่า แผลที่เกิดจากการผ่าตัดขณะใส่เลนส์เสริมมีการสมานตัวและได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี แพทย์ผู้ทำการรักษา อาจปรับเปลี่ยนเรื่องการใช้ยา และอาจนัดตรวจติดตามผลการรักษาเพิ่มเติมในกรณีที่จำเป็น

เรียกใช้งานตัวจัดการข้อความแล้วรูปแบบข้อความไม่เหมือนเดิม อ่านยากคะ

การเตรียมตัวสำหรับตรวจประเมินสภาพตาเพื่อรักษาต้อกระจก (Cataract)
1. การเตรียมตัว ก่อนการตรวจประเมินสภาพตาโดยละเอียด เพื่อรักษาต้อกระจก

    - หากท่านใช้ยารักษาโรคประจำตัวอื่นๆ ใดอยู่ กรุณาแจ้งให้แพทย์ทราบในวันตรวจ โดยเฉพาะยาไทรอยด์ ยารักษาความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ และยานอนหลับทุกชนิด แต่ท่านยังคงใช้ยาได้ตามปกติ ไม่ต้องหยุดยาใดๆ ในวันตรวจ

    - โดยทั่วไปแพทย์ผู้ตรวจประเมินสภาพตาจะเป็นแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดต้อกระจกให้กับท่าน ดังนั้น หากท่านต้องการระบุแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด กรุณานัดตรวจประเมินสภาพตากับแพทย์ท่านนั้น

 

2. ไม่ควรขับรถเอง

            เนื่องจากหนึ่งในขั้นตอนการตรวจประเมินสภาพตาเพื่อรักษาต้อกระจก นั้นคือ การหยอดยาขยายม่านตา ซึ่งผลของยานี้จะทำให้คนไข้มีอาการดังต่อไปนี้

    มองเห็นไม่ชัดเจน ภาพเบลอ 

    มองใกล้ลำบาก เมื่อใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์

    สู้แสงจ้าลำบาก อาจช่วยบรรเทาได้โดยการสวมแว่นกันแดด (ในกรณีที่ท่านนัดตรวจในตอนกลางวัน)

    อาจมีอาการวิงเวียนศีรษะ 

* * อาการดังกล่าวจะมีผลเป็นเวลา 4-6 ชั่วโมง ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้คนไข้ขับรถเอง ในช่วงเวลาที่มีอาการดังกล่าว  TRSC ขอแนะนำให้คนไข้ใช้บริการรถแท๊กซี่ หรือ หาคนขับรถให้ในวันตรวจ

การปฏิบัติตัวหลังการผ่าตัดใส่เลนส์เสริมในคืนแรก

         - คนไข้ควรหลับพักผ่อนให้มากๆ ในวันแรกให้นอนหงาย ห้ามนอนตะแคงทับตาข้างที่ผ่าตัด
         - ไม่ควรไอหรือจามแรงๆ เพราะจะมีผลกระเทือนต่อแผลผ่าตัด
         - ห้ามแกะฝาครอบโดยเด็ดขาด “ วัตถุประสงค์ของการใส่ฝาครอบตา คือ ป้องกันไม่ให้คนไข้ขยี้ตา ”
         -
รับประทานยาตามแพทย์สั่ง มาพบแพทย์ในวันรุ่งขึ้น เพื่อตรวจสภาพตา

 

อาการที่ควรมาพบแพทย์ทันที
         -
มีอาการปวดตามากตลอดเวลา ตาแดง ขี้ตามากจนผิดปกติ หนังตาบวม ตามัวลงกว่าเดิมมาก
         - มีเลือดออกบริเวณตาดำ หรือตาขาว
         - มีการเคืองตามากผิดปกติ
         - มองเห็นภาพบิดเบี้ยว หรือเหมือนมีอะไรลอยไปมาในตา

ข้อห้ามที่พึงระวังสำหรับคนไข้หลังทำผ่าตัดใส่เลนส์แก้วตาเทียม ในช่วง 2 สัปดาห์แรก

         - ห้ามว่ายน้ำ และห้ามให้น้ำเข้าตา

         - งดกิจกรรมที่อาจทำให้เหงื่อเข้าตา

         - งดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนแก่ดวงตา

         - หลีกเลี่ยงการไอหรือจามอย่างรุนแรง

         - พึงระวังไม่สั่นศีรษะ หรือก้มศีรษะลงต่ำ

         - พึงระวังการขึ้นลงบันไดและอิริยบทที่เคลื่อนไหวเร็วๆแรงๆ

         - หลีกเลี่ยงการทำงานครัวหรืองานทำความสะอาด

         - รับประทานอาหารอ่อน ๆ เพื่อป้องกันอาการท้องผูก

         - หลีกเลี่ยงการเข้าไปในบริเวณที่มีฝุ่นละออง หรือบริเวณที่มีควันต่าง ๆ

         - สุภาพสตรีงด eye makeup

                  - งดการเล่นกับเด็ก และสัตว์เลี้ยง                                                                                                                                    

          -ควรเตรียมแว่นกันแดดสำหรับสวมหลังผ่าตัด

 

             หลังทำผ่าตัดใส่เลนส์แก้วตาเทียมสามารถมองเห็นได้ทันที แต่อาจจะยังไม่คมชัดเต็มที่ในวันแรก ในการติดตามดูแลคนไข้กำหนดไว้ในช่วงเวลาต่าง ๆ ดังนี้ :- หลังผ่าตัด 1 วัน, 1 สัปดาห์, 1 เดือน, 3 เดือน, และ 1 ปี เพื่อให้มั่นใจว่า แผลที่เกิดจากการผ่าตัดขณะใส่เลนส์เสริมมีการสมานตัวและได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี แพทย์ผู้ทำการรักษา อาจปรับเปลี่ยนเรื่องการใช้ยา และอาจนัดตรวจติดตามผลการรักษาเพิ่มเติมในกรณีที่จำเป็น

 

ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาแบ่งปันนะคะ

แถมได้ความรู้เพิ่มด้วนค่ะ

การเตรียมตัวสำหรับตรวจประเมินสภาพตาเพื่อรักษาต้อกระจก (Cataract)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ ที่เป็นประโยชน์มากครับ ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรจะนำมาแชร์ให้ฟังนะครับ

^__^

สวัสดีครับ ผมได้ติดต่อไปทางบริษัททาสของแผ่นดินแล้ว เจ้าหน้าที่แจ้งว่าปิดทำการรอการก่อสร้างสถานที่ใหม่ครับ ไม่ทราบว่าคุณพยาบาลมีข้อแนะนำไหมครับ ว่าเมื่อไหร่เปิด หรือไม่ก็มีสถานที่ไหนแนะนำกับคุณหมออื่นๆสถานที่อื่นๆ ที่มีมาตรฐานและราคาไม่แพงมากนักครับ อยู่กทม.ครับ เป็นต้อกระจกนะครับ ไม่ทราบว่าลอกได้ทุกคนหรือเปล่า ผู้ป่วยอายุ 66 ปีแล้วเคยไปหาที่คลีนิคใกล้บ้านหมอบอกว่าลอกไม่ได้ หากลอกอาจจะตาบอดได้เพราะเป็นต้อกระจก และประสาทตาเสื่อม เลนส์ตาทะลุ สั่งให้กินแต่ยาบำรุงมานานแล้วครับ

จาก: เสาวภา <[email protected]>

หัวข้อ: ค่ารักษาต้อเนื้อ

---------------------------------------

ตอนนี้ทางโรงพยายาบาลบ้านแพ้วยังลอกตาให้ฟรียุหรือป่าวค่ะ

ถ้าไม่ ค่าใช้จ่ายในการรักษาประมานเท่าไหร่ค่ะ

ตอบ เรียนคุณเสาวภา

พยาบาลPCUรบกวนให้ติดต่อตามเบอร์ของรพ.โดยตรงนะคะ

to me

จาก: แพรวทิพฑ์ สุธีรประเสริฐ <[email protected]>

หัวข้อ: ขอบคุณพี่มากค่ะ

---------------------------------------

ขอบคุณพี่มากค่ะ สำหรับคำแนะนำ หนูจะนำไปปรับใช้นะค่ะ

Mar 10 2012

to me

จาก: นฤชล กาญจนบุรพิภพ <[email protected]>

หัวข้อ: ช่วยด้วยค่ะ

---------------------------------------

สวัสดีค่ะ คุณอมรรัตน์ เนื่องด้วยคุณแม่ที่เคารพของรุ่นพี่ท่านหนึ่ง ได้ป่วยเป็นต้อหินบอดไปหนึ่งข้าง เลยไม่อยากให้ลาม

ไปอีกข้าง บ้านของรุ่นพี่ท่านนี้ค่อนข้างจะยากจน พอจะมีวิธีรักษา หรือมีที่ไหนพอจะรักษาให้ฟรีมั้ยค่ะ รบกวนตอบด้วย

นะค่ะ ขอบพระคุณอย่างสูง

ตอบคุณนฤชา

โรคต้อหินอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์คนไทยทุกคนได้รับสวัสดิการการรักษาฟรี ให้พาผู้ป่วยไปโรงพยาบาลที่เขาขึ้นทะเบียนบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า(บัตรทอง)อยู่แพทย์ที่ประจำอยู่หน่วยบริการนั้นๆจะส่งต่อผู้ป่วยให้เข้าสู่การดูแลของจักษุแพทย์คะ

สวัสดีค่ะ  

ขอรบกวนสอบถามและคำแนะนำด้วยนะคะ คือว่าสามีของดิฉันโดนไม้ไผ่ดีดกระจกตาแตก(1ข้าง)  ไปหาคุณหมอ-คุณหมอเย็บให้แล้วรอดูอาการประกอบกับการหาหมอเป็นระยะ ซึ่งเวลาผ่านมา 2 เดือนแล้วค่ะ สามีเขายังเจ็บน้ำตาไหลตลอดเลยค่ะ  ต้องการขอคำแนะนำจากคุณหมอดังนี้ค่ะ

1.ทางเราสามารถย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลบ้านแพ้วได้มั้ยคะ (หมอบอกว่าค่ารักษาที่จ่ายประกันสังคมต้องทำใจเพราะโรงพยาบาลไม่ได้อะไรเลย รักษาได้เท่านี้แหล่ะ ไม่รู้ว่าพูดได้ยังไง!!)

2.ถ้าสามารถย้ายได้ต้องมีขั้นตอน เอกสาร หรือใช้เงินเท่าไหร่คะ 

รบกวนคุณหมอให้คำแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะคะ หากว่ามีอะไรที่ทางเราจำเป็นต้องทราบ

อ้อลืมไปค่ะ  เราอยู่ จ.เพชรบุรีค่ะ ไปมาสะดวกไม่ไกลค่ะ

ขอโทษด้วยนะคะที่รบกวน

ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

วรารัตน์

 

เรียนคุณวรารัตน์ ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง แผลที่เย็บติดดีไหม ต้องระวังเรื่องความสะอาดถ้าป้องกันไม่ให้ติดเชื้อได้ผลการรักษาจะดีกว่ามาก การเช็ดตาทำความสะอาดที่ถูกวิธีเป็นสิ่งจำเป็น

จากทีทราบข้อมูลการเปลี่ยนสถานบริการจะทำทุกต้นปี มค - มีค และต้องเเป็นสถานบริการในจังหวัดที่ทำงานอยู่หรือชายขอบที่พื้นที่ติดกัน

และไม่ทราบว่าใช้กองทุนประกันสังคมหรือกองทุนเงินทดแทนหากเกิดจากการทำงาน เข้าไปศึกษาข้อมูลสิทธิได้ที่www.sso,go.thหรือที่1506 ตลอด 24 ชั่วโมง ตะ

ถ้ามีอะไรให้ช่วยเข้ามาปรับทุกข์ได้นะคะ พยาบาลPCUยินดีคะ

สวัสดีครับ

     ผมพึ่งทราบว่าปิดทำการ วันนี้ผมขับรถวนไปสองรอบ แต่ว่าหาโรงพยาบาลไม่เจอ เนื่องจากว่าโทรไปหาหลายครั้งมากแต่ไม่สามารถติดต่อได้เลยครับ ก็เลยลองขับรถมาดู  เรื่องของเรื่องก็คือประมาณปี 2552 ผมเคยพาแม่มาจากจังหวัดชัยภูมิเพื่อมารับการรักษาลองต้อเนื้อที่นี้ แม่บอกว่ารู้สึกสบายมาก ซึ่งต่างจากที่เคยลอกมา ซึ่งปวดมาก คนเดินมันจะปวดไปหมด จากอาการที่แม่เล่าให้ฟัง แต่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลบ้านแพ้วแล้วรู้สึกสบาย จนมาปัจจุบันตาอีกข้างของแม่เริ่มมองไม่ค่อยเห็นเนื่องจากต้อเนื้อมันบดบังจนเกือบหมด ผมจึงกลับบ้านที่ชัยภูมิเพื่อไปรับแม่เข้ามารักษาอีกข้าง จึงต้องมาพบกับความผิดหวังเพราะว่าโรงพยาบาลปิดทำการซะแล้ว  แต่ก็ต้องขอขอบคุณมาก ๆ นะครับ ที่ทำให้แม่ผมมองเห็นหน้าผมชัดเจนขึ้น 

ขอขอบคุณครับ อาร์ตี้

ดิฉันเป็นคนต่างจังหวัดค่ะ ฐานะค่อนข้างที่จะยากจนเลยทีเดียว คุณแม่ของดิฉันเป็นต้อเนื้อที่ตาทั้งสองข้างมาเป็นระยะเวลากว่า 8 ปีแล้ว ดิฉันก็พาคุณแม่ไปหาหมออยู่เป็นประจำ โรงพยาบาลอยู่ในตัวเมืองซึ่งห่างจากบ้านเกือบ 80 กว่ากิโลได้ (จังหวัดหนึ่งมีโรงพยาบาลของรัฐแค่โรงพยาบาลเดียวเท่านั้น) มารักษาทีก็รำบาก และทุกครั้งเขาก็ให้ยาหยอดตามาหยอดแค่นั้นเกือบทุกครั้ง เมื่อประมาณปลายปี54ที่ผ่านมาคุณแม่น้ำตาไหลตลอดเวลา และมองเห็นไม่ค่อยชัด ไปหาหมอก็ไม่มีการดำเนินการอะไรเลย และจะพาแม่ไปผ่าในโรงพยาบาลของเอกชนในตัวเมืองก็ไม่มีค่ารักษาแม้แต่น้อย ดิฉันสงสารคุณแม่พอดีมีคนแนะนำให้ไปหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ดิฉันจำได้ว่า พิมพ์คำว่า “รักษาต้อเนื้อฟรี” ก็ขึ้นเว็บของโรงพยาบาลพร้อมมิตร สุขุมวิท 39 จึงโทรไปสอบถามรายละเอียด ปรากฏว่าเขาก็ให้คำแนะนำ และบอกว่ามีโครงการนี้จริง โทรไปสอบถามกว่า4ครั้งว่าฟรีจริงไหม เขาก็บอกว่าจริง จึงนัดวันตรวจ และเตรียมเอกสารสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ กทม.จนครบ ดิฉันพาคุณแม่นั่งรถทัวร์จากเชียงรายประมาณ 12ชั่วโมงมาถึงตี5 วันนัด ตีรถจากหมอชิตมาที่โรงพยาบาลพร้อมมิตร ซึ่งก็ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน แต่ก็มาถึงจนได้ ขึ้นไปชั้น 2 ไปกรอกข้อมูลประวัติครบถ้วนให้พยาบาลเขาก็บอกให้นั่งรอหน้าห้องเบอร์9 รอเรียกชื่อผ่านไป3ชั่วโมงเขาก็เรียกชื่อเข้าไปนั่งในห้องพยาบาลก็มาสอบถาม คำตอบที่พยาบาลบอกนั้นก็คือที่นี่ไม่รับรักษาต้อเนื้อฟรีและไม่อยู่ในโครงการ ถ้าจะรักษาก็ได้ ค่าตรวจประมาณ500บาท และถ้าจะผ่าก็ได้ ประมาณ 7,000-8,000บาทต่อข้าง (ซึ่งความจริงแล้วเราไม่มีเงินขนาดนั้นเลย) ความรู้สึกนั้นมันว่างเปล่า และไม่รู้จะทำยังไงต่อ และเขาก็บอกว่าให้ไปรักษาฟรีได้ที่เชียงรายซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีคิวไหม เสียใจมาก จากนั้นพยาบาลก็ยื่นเอกสารให้ แล้วเราก็เดินออกจากโรงพยาบาลพร้อมมิตรมาที่หมอชิตเพื่อกลับบ้านเลย ซึ่งตลอดทางก็ยังจำเสียงพยาบาลคนนั้นได้เป็นอย่างดี รู้สึกเสียใจ เสียเวลา เสียเงินในการเดินทางเพื่อมารักฟรีในครั้งนี้มากแต่ที่ได้คือความว่างเปล่า ไม่มีโอกาสรักษาแม้แต่น้อย เขาคงรอให้ตามองไม่เห็นถึงจะรักษาให้ ต้องขอบพระคุณโรงพยาบาลพร้อมมิตรมากมากที่ทำให้คนบ้านนอกจนจนได้เรียนรู้ว่าไม่มีสิทธิแม้แต่น้อยในการรักษาในกรุงเทพหรือแม้แต่ที่ไหนไหนก็ตามที่เจริญแล้ว ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัย และต้องรอรับการรักษาที่ภูมิลำเนาที่ที่ไม่เจริญที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้รับการรักษาสักที ของฟรีไม่มีในโลกจริงจริง ไม่ยากจนไม่รู้ถึงความรู้สึกนั้นหรอก หรือเห็นว่าพวกดิฉันเป็นคนบ้านนอกถึงไม่รักษาให้ ต้องเป็นคนกรุงเทพใช่ไหม ไม่ได้เป็นอย่างพวกดิฉันไม่มีทางรับรู้หรอก ว่ามันทรมานแค่ไหน พวกดิฉันไม่มีเงินพอที่จะรักษาในราคาแพงหรอกนอกจากยอมรับชะตากรรม มองไม่เห็นก็ต้องยอมรับมันให้ได้

สวัสดีคะคุณบรรพต ขอบพระคุณมากคะที่กรุณาเข้ามาให้ข้อมูล พยาบาลPCUลงไว้ตั้งแตปี 51 ข้อมูลจึงไม่เป็นปัจจุบันแล้วซึ่งพยาบาลเองก็ไม่ทราบจึงได้ทำการแก้ไขบันทึกเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของผู้อ่าน ขอบพระคุณอย่างสูงคะ พยาบาลจะลองหาข้อมูลสถานที่ทำการใหม่ดูคะว่าย้ายไปที่ใด

สวัสดีคะคุณแค่คนบ้านนอก พยาบาลPCUก็อยู่บ้านนอกคะ และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ ถ้าเป็นแค่ต้อเนื้อถือว่าเป็นโรคที่ไม่ซับซ้อนสามารถทำการรักษากับจักษุแพทย์ที่เชียงรายได้ แต่เรื่องน้ำตาไหลตลอดเวลาน่าจะมีเรื่องท่อน้ำตาด้วยคุณเคยไปคุยรายละเอียดกับคุณหมอที่ดูแลคุณแม่อยู่ประจำไหมคะคุณหมอให้ข้อมูลเรื่องอาการน้ำตาไหลตลอดเวลาว่าอย่างไรบ้าง คุณแม่เคยล้างท่อน้ำตาโดยจักษุแพทย์ไหมคะ

สวัสดีค่ะ ...ดิฉันอยากจะหาโรงพยาบาลที่จะรักษาโรคต้อกระจกของพ่อนะคะ พ่อทำอาชีพขับรถแท็กซี่ เลยต้องใช้สายตามาก แต่ติดตรงมีเงินน้อยนี่ละคะ พอค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนต เจอเข้ากับเวปนี้ รู้สึกขอบคุณมากคะที่มีโครงการดีๆแบบนี้และอยากจะขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการขอเข้ารับการรักษาเพิ่มเติมอีกได้รึเปล่าคะ..ขอบคุณมากค่ะ

นส วีรณัช ยืนยงเลิศสวัสดิ์

พี่พยาบาลคะ หนูพยายามโทรนัดคิวให้คุณพ่อ แต่ติดต่อไม่ได้เรยค่ะ ทั้งเบอร์022629454 และมือถือ หากหนูเข้าไปเลยโทรไม่ได้นัดจะได้รับการตรวจใหมคะ ปัจจุบันคุณพ่ออายุ 62เปนต้อ และมีแค่บัตรทอง 30 ค่ะ/ขอบพระคุณนะคะ 

เบอร์โทร 029891224 (ขอบพระคุณจริงๆค่ะ)

 สวัสดีครับ

หลังจากที่รอคิวมาประมาณเกือบ 1 ปี ล่าสุดหมอนัดไปตรวจ และได้เร่งคิวให้แล้วครับ และได้นัดตรวจร่างกายเดือนมกราคม 2556 ครับ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรคุณหมอน่าจะนัดผ่าเลยครับ

รู้สึกกังวลเรื่องการผ่าตัดนิดหน่อยครับ แต่ก็ภาวนาถ้าผ่าตัดก็ขอให้ผ่านไปด้วยดีครับ

^__^

นวลจันทร์ นาคอุไร

ฉันเป็นต้อกระจกบังตาดำไปรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถีแต่พอหมอนัดผ่าแต่กับผ่าไม่ได้หมอบอกว่าเส้นประสาทตาอ่อนแอเกินไปหมอไม่เสี่ยงผ่าให้ตาข้างซ้ายลอยมากมองไม่เห็นเห็นแต่แสงและเงาลางๆเท่าน้ันแต่ฉันพร้อมที่จะเสี่ยงผ่าเผื่อบางที่ฉันจะกับมามองเห็นเหมือนเดิมไม่เต็ม100ของให้เห็นได้ก่อพอแต่ฉันไม่มีเงินที่จะรักษาแพงๆขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ

 

ตอบคุณ วีรณัช ยืนยงเลิศสวัสดิ์
ปัจจุบันคุณพ่ออายุ 62เปนต้อ และมีแค่บัตรทอง ของรพ.อะไรให้ไปติดต่อรพ.นั้นได้เลยคะ 

 สวัสดีปีใหม่2556คะคุณปริญญา  ปีใหม่นี้ได้คิวแล้วก็ยินดีด้วยคะ รักษาสุขภาพให้แข็งแรงนะคะวันนัดจะได้ทำได้สำเร็จสมหวังทั้งคนผ่าให้และคนถูกผ่า  คนทำผ่าตัดทำสำเร็จก็เป็นสุขเมื่อเห็นคนไข้เป็นสุขคะ

สว้สดีคะนวลจันทร์ นาคอุไร

คุณนวลจันทร์เป็นต้อกระจกบังตาดำเส้นประสาทตาอ่อนแอเป็นคนไข้ของโรงพยาบาลราชวิถีปัจจุบันตาข้างซ้ายลอยมากมองไม่เห็นเห็นแต่แสงและเงาลางๆ  ตัวคุณนวลจันทร์พร้อมที่จะเสี่ยงผ่า แต่หมอไม่กล้าเสี่ยงอย่างนั้นไช่ไหมคะ

โดยเข้าใจว่าหลังผ่าตัดเผื่อบางที่จะกับมามองเห็นเหมือนเดิมไม่เต็ม100ขอให้เห็นได้ก็พอ 

กรณีเรื่องค่ารักษาไม่มีเงินที่จะรักษาแพงๆแต่สามารถใช้สิทธิได้คะ

ถ้าขอคำปรึกษาพยาบาลพยาบาลขอทำความเข้าใจเรื่องโรคตาเพิ่มเติมนะคะบางที่ความเข้าใจบางอย่างของผู้ป่วยกับแพทย์อาจไม่ตรงกันคะ  จากอาการที่เล่ามาคุณนวลจันทร์บอกเป็นต้อกระจกบังตาดำซึ่งในทางกายวิภาคแล้วตาดำคือกระจกตาที่เรามองเห็นจากภายนอกและตัวที่งอกเข้าไปคลุมตาดำที่คุณนวลจันทร์เห็นเขาเรียกต้อเนื้อคะซึ่งรักษาได้โดยการลอกออกแต่มีโอกาสงอกกลับเข้าไปใหม่หากได้รับตัวกระตุ้นคือแสงแดด ฝุ่นละออก ควัน ลม ส่วนต้อกระจกคือภาวะที่แก้วตาขุ่นตามวัยหรืออาจมีเหตุปัจจัยบางอย่างร่วมด้วยรักษาโดยเปิดเข้าไปในลูกตาแล้วเลาะแก้วตาเก่าออกแล้วใส่แก้วตาเทียมเข้าไปแทนที่ตำแหน่งเดิมคนไข้ก็จะมองเห็นชัดเจนทันที่หลังทำเพราะเหมือนไปเอาส่วนที่เป็นฝ้าออกทิ้งไปให้ใส่อันที่ใสเข้าไปแทน ทั้งหมดนี้หมายความว่าประสาทตาของผู้ป่วยยังทำงานดีอยู่  แต่ถ้าเสียที่ประสาทตาตอนนี้ยังไม่มีวิธีรักษาที่ให้ผลชัดเจน

 สวัสดีปีใหม่ 2556 เช่นกันครับ ขอให้คุณพยาบาล และครอบครัวมีความสุขมาก ๆ นะครับ

 ขอบพระคุณคะสำหรับคำอวยพร  เมื่อใช้สายตาได้แล้วอย่าลืมแวะเข้ามาเล่าประสบการณ์การดูแลตนเองหลังผ่าตัดให้พรรคพวกในนี้ฟังนะคะ

รบกวนคุณพยาบาลหน่อยครับ 

 ว่าพอจะมีที่ไหนรักษาโรคตาฟรีอีกไหม พอดีมีเด็กแถวบ้าน เขาน่าจะเป็นต้อ ผมสงสารเค้ามาก เพื่อนก็ล้อเค้า ผมรู้ว่าคนมีปมด้อยมันทรมานแค่ไหน ผมเคยถามเค้าว่า ทำไมแม่ไม่พาไปรักษา เค้าบอกว่าแม่ไม่มีเงิน อีกอย่างตาน้องเขา ก็เริ่มจะขาวหมดแล้ว ผมกลัวว่ามันจะสายเกินไป รบกวนคุณพยาบาล แนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีคะคุณกิตติ

ต้องเช็คกับคุณแม่เด็กว่่าขึ้นทะเบียนบัตรทองที่ไหน รพ.อะไร แล้วไปพบจักษุแพทย์ที่นั่น แพทย์จะพิจารณาส่งตัวให้ตามขั้นตอนคะ  ฟังอาการดูเหมือนจะเป็นต้อลำไยถ้าใช่จริงวิธีการคือต้องเปลี่ยนกระจกตาที่มีผู้บริจาค ต้องไปขึ้นทะเบียนรับบริจาคไว้ที่รพ.ที่สามารถผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาได้  ค่าใช้จ่ายในการรักษาสิทธิบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าครอบคลุมให้  และบางครั้งก็มีโครงการพิเศษที่แพทย์อาสาร่วมทีมกันทำผ่าตัดถวายเป็นพระราชกุศล(ผป.ที่เข้าโครงการก็มาจากผู้ป่วยที่ไปขึ้นทะเบียนไว้ตามรพ.ต่างๆซึ่งพอมีหนังสือแจ้งโครงการมาถึงโรงพยาบาลก็จะติดตามผู้ป่วยที่ขึ้นทะเบียนไว้มาเข้าโครงการคะ) แต่แม่อาจต้องหยุดงานดูแลช่วงผ่าตัดและหลังผ่าตัดอาจต้องสำรองรายจ่ายครอบครัวช่วงที่ไม่ได้ทำงานคะน่าจะ7-10วัน

ขอโทษคะที่ตอบช้าตอนนี้เข้าผ่านIEตอบแล้วมีปัญหาอาจจากมีการปรับVersion ที่ไม่เข้ากันกับของพยาบาลซึ่งอาจเก่าไปเลยต้องเลี่ยงมาใช้โครมหรือไฟฟอกซ์แต่ยังไม่ค่อยถนัด

สวัสดีครับคุณพยาบาล

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ ผมผ่าเสร็จเมื่อวันที่ 17/1/56 แล้วครับ (ใช้สิทธิประกันสังคม) และวันนี้ 24/1/56 ไปตรวจติดตามอาการทุกอย่างปกติครับ ก่อนผ่ารู้สึกหวั่น ๆ นิด ๆ กลัวเจ็บ แต่สรุปแล้วไม่เจ็บครับ (คงเพราะฤทธิ์ยาชา) ตอนนี้อยู่ระหว่างพักครับ หมอให้หยุด 2 สัปดาห์ครับถึงจะไปทำงานได้ และห้ามน้ำเข้าตาข้างที่ผ่าตัด 1 เดือนครับ และหมอบอกว่ากว่าสายตาจะเข้าที่ก็ประมาณ 3 เดือนครับ

ขอเอาใจช่วยสำหรับผู้ที่รอผ่าตัดนะครับ (ทำใจให้สบาย...ไม่เจ็บครับ)

สวัสดีครับ

สวัสดีคะคุณปริญญา

ดีใจด้วยคะที่ทุกอย่างราบรื่น วันนี้ไปพบแพทย์หลังผ่าตัด พยาบาลอยากให้อย่าเพิ่งทำอะไรที่กระทบกระเทือนเช่นถ้ามีอาการไอต้องพบแพทย์ทันทีเพื่อระงับการไอ ระวังอย่าให้ท้องผูก  เหล่านี้ส่งผลต่อความดันในลูกตาคะ ให้หลีกเลี่ยงฝุ่น ควัน ทุกชนิดแม้แต่จุดธูปก็ไม่ควรใน 3 เดือนนี้  การสวมแว่นกันแดดแนะนำอย่างยิ่งคะ  

 รบกวนคุณปริญญา ลองคำนวณค่าใช้จ่ายอื่นๆ(่ค่าเดินทางค่าคนดูแลค่ากินอยู่ฯลฯ)ที่ต้องใช้ระหว่างผ่าตัด(ส่วนที่ใช้สิทธิ์ไม่ได้)ไว้บ้างไหมคะเผื่อบางคนกำลังจะตัดสินใจจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการเตรียมค่าใช้จ่ายได้ถูก

ขออวยพรให้ใช้สายตาได้ปกติโดยเร็วคะ

สวัสดี และขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ คุณพยาบาล

เรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับในส่วนที่ใช้สิทธิ์ไม่ได้สำหรับช่วงหยุดพักรักษาตัวก็มีดังนี้ครับ

1. ค่าเดินทาง

    - ค่าแท็กซี่วันรุ่งขึ้นหลังจากผ่าตัด และค่าแท็กซีช่วงหมอนัด 7 เว้นแรกครับ (พอดีพักอยู่ไมไกล ร.พ. มากนักเที่ยวละประมาณ 100 บาทครับ)

2. ค่าคนดูแล (ไม่มีในส่วนนี้ครับ เนื่องจากพักอยู่กับคุณพ่อครับ) แต่ต้องระวังเรื่องไม่ให้น้ำเข้าตา และตอนนอนใส่ที่คอบตากันไว้ครับ

3. ค่ากินอยู่ น่าจะใช้ประมาณเท่ากับในชีวิตประจำวันปกติครับ (กิน 3 มื้อครับ) เนื่องจากหมอไม่ได้ห้ามกินอาหารประเภทไหนครับ แต่ในช่วงแรก ๆ ขอให้เป็นอาหารที่เคี้ยว และยอยง่ายดีกว่าครับ

4. ค่าแว่นกันแดด 1 อันครับ

พอดีพักอยู่ในชุมชนครับ ไม่ค่อยลำบากเรื่องอาหาร และการเดินทางเท่าไหร่ครับ และขอให้ทุก ๆ คนที่จะผ่าตัด ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะครับ และขอให้มีสุขภาพแข็งแรงกันทุก ๆ คนนะครับ

หลังจากหมอให้หยุด 2 สัปดาห์ตอนนี้จะเริ่มไปทำงานได้วันที่ 1/2/56 แล้วครับ

สวัสดีครับ

ได้คำยืนยันจากคุณปริญญาแบบนี้แล้วคิดว่าหลายๆคนที่กำลังตัดสินว่าจะผ่า หรือไม่ผ่าดี  ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะคะ  และขอให้บุญกุศลจากการที่กรุณาให้ข้อมูลแก่ผู้อื่นจงส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรงคลาดแคล้วจากภยันตรายทั้งปวง

ไม่เป็นไรครับผม เนืืองจากหลังจากตรวจพบทางผมก็ได้ข้อมูลจากที่นี้ในการเตรียมตัวก่อนที่จะทำการผ่าตัดรักษาครับ และขอให้คุณพยาบาล และครอบครัว และขอให้ทุก ๆ ท่านที่ตัดสินใจจะผ่าตัด และเป็นอยู่ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง และแคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตรายเช่นกันครบผม


สวัสดีครับ

จาก: นุช <[email protected]>
หัวข้อ: สงสารแม่มากๆๆๆ
---------------------------------------

สวัสดีค่ะ ตอนนี้แม่ตาแม่เป็นต้อหิน เสียไป1ข้างแล้ว แม่เล่าให้ฟังว่าหมอรออะไรไม่แน่ใจค่ะ แม่รักษาที่โรง
พยาบาลรามาค่ะ ใช้สิทธิลูกเป็นข้าราชการเบิกค่ะ ตอนนี้แม่บอกว่าอีกข้างมันก้อเริ่มจะมองไม่ชัดแล้ว บางวัน
แม่ก้อปวดข้างที่เสียอยู่ หมอจะมียาป้ายตากับน้ำตาเทียมมาให้ใช้ แม่รักษาและไปตามที่หมอนัดตลอด ถ้าจำ
ไม่ผิดน่าจะใกล้3ปีแล้ว พอดีแม่ดูรายการทีวีมาแม่เลยโทรมาเล่าให้ฟัง เพราะแกอยากหาย รึไม่ก้อขอให้ดีขึ้น
เพราะแม่ไม่อยากให้ลูกหลานลำบาก แล้วอีกอย่างแกกลัวข้างที่เหลือจะเสียตาม ลืมบอกไปว่าแม่อยู่ที่
นครสวรรค์ ส่วนฉันอยู่ระยองค่ะ ตอนนี้แม่ก้ออยู่แบบหวังว่าจะได้ตาเปลี่ยน ซึ่งไม่รู้เมื่อไร แต่แม่ก้ออยากรู้ว่าถ้า
แม่จะไปรักษาที่บ้านแพ้ว จะได้ไหม แล้วแม่ต้องทำอย่างไงมัิ้งค่ะ ขอบคุณค่ะ


ตอบคุณนุชคะ

จากที่เล่ามาพยาบาลก็อยากให้ความมั่นใจว่าแพทย์ที่โรงพยาบาลงรามาที่คุณแม่รักษาอยู่ก็น่าจะเป้นที่ที่ดูแลได้อย่างมีมาตรฐานที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศคะ  ยิ่งใช้สิทธิเบิกได้คุณหมอก็ยิ่งรักษาโดยไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายของญาติเชื่อว่าต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้คุณแม่อยู่แล้วคะ  แต่สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือโรคต้อหินต่างจากโรคต้อกระจกคะ  โรคต้อกระจกสามารถผ่าตัดเปลี่ยนเลนซ์ตาเทียมได้  แต่โรคต้อหินเป็นโรคที่เกิดความดันในลูกตาสูงสามารถผ่าตัดได้แค่เปิดมุมข้างเลนซ์ตาเพื่อให้มีการระบายลดความดันในลูกตากรณีเป็นต้อหินแบบมุมปิด แต่ต้อหินก็มีทั้งแบบที่ทราบสาเหตุและไม่ทราบสาเหตุ มีทั้งที่สามารถรักษาด้วยการผ่าได้และไม่ได้ต้องรักษาโดยทางยาอย่างเดียวก็มีคะ  ถ้ามีเวลาคุณนุชมาพบคุณหมอพร้อมคุณแม่สักครั้งแล้วถามข้อสงสัยต่างๆกับคุณหมอที่ดูแลคุณแม่อยู่น่าจะช่วยให้ข้อมูลคุณแม่ได้มากขึ้นและร่วมกันดูแลความกังวลต่างๆของคุณแม่หรือเตรียมพร้องรับความเปลี่ยนแปลงอย่างมีสติคะ

สวัด ดีครับ ตอนนี้แม่ผมเป็นต้อกระจก ไปโรงพยาบาล หมอนัดผ่าตัดรอคิวต้ัง2เดือนพอถึ่งเวลาก็ไปรับใบนัด พยาบาลนัดวันที่10มานอนโรงบาลวันที่11ผ่าตัด แต่พอดีวันที่10เป็นตรุษจีนวันที11เป็นวันหยุด พยาบาลโทรมาเลือนนัดไปอีก6เดือนพยาบาลบอกว่าเค้าไม่รู้ว่าวันที10และ11เป็นหยุดราชการเท่ากับว่าต้องนับ1ใหม่ผมไม่เข้าการทำงานพยบาลจริงๆทำไมเค้าไม่เลือนเป็นขั้นบันได ตาแม่ก็เริมมองไม่เห็นผมต้องทำยังไง หรือต้องรออีก6เดือน

สวัสดีคุณวรพล

พยาบาลเห็นใจคุณวรพลและคุณแม่มากเลยคะ  ที่ประกาศหยุดวันที่11 มีค.56 เป็นกรณีพิเศษปีนี้เดาว่าน่าจะอยู่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพราะที่อื่นไม่หยุด แต่เลื่อนไป6เดือนก็เกินไปนะคะ น่าจะกระจายผป.ไปวันละ 1 คนก็ยังดีคิดว่าทำทดแทนในวันหยุดที่เราได้หยุดไป  เพราะคนไข้ได้รับผลกระทบโดยไม่มีส่วนใดที่บกพร่องเลย  บ้านอยู่ไกลจากโรงพยาบาลที่นัดผ่าตามากไหมคะ พยาบาลอยากแนะนำให้คุณวรพลไปติดต่อทิ้งเบอร์โทรไว้กับพยาบาลว่าถ้าเผื่อมีผป.เลื่อนนัด  หรือ ตรวจร่างกายแล้วยังคุมโรคประจำตัวไม่ได้ต้องเลื่อนผ่าตัดให้ช่วยแจ้งให้เรามาแทน  แต่คุณแม่ต้องรักษาสุขภาพให้ดีเตรียมพร้อมรับการผ่าตัดที่มีเวลาเตรียมตัวสั้นคือพร้อมตลอดได้ไหม  พยาบาลคิดว่าน่าจะได้เร็วกว่าเดิม  

ครับสวัสดีครับ  ผมอยู่3จังหวัดครับ ผมได้ไปสอบถามทางโรงพยาบาลเค้าบอกว่าคิวหลังแม่ผมมี40คนถ้าเค้าเลือนเค้าคงเลือนไม่ไหวจากคิวที่1 มาป็น41 ก็เดือน6ถึ่งได้ผ่าตัดก็ได้ให้เบอร์โทรเผื่อทางโรงพยาบาลมีการเปลียนแปลง  แต่ผมคิดว่าเค้าทำไม่ถูกน่ะ ครับขอบคุณมากครับที่ตอบ  ผมเครียดมากเลยครับ

สวัสดีคุณวรพล

บอกใบ้ให้หน่อยได้ไหมคะจ.อะไร  รพ.ที่ทำผ่าตัดได้น่าจะมีไม่เกิน 5 แห่ง ที่รพ.อื่นๆก็ต้องเจอปัญหาเดียวกันเขาแก้อย่างไรจะได้ให้รพ.ที่คุณเจอโทรไปปรึกษาหรือดูงาน วิธีเลื่อนขั้นบันไดตามที่พยาบาลpcuเข้าใจอาจกระทบกับคนกลุ่มใหญ่แต่ทางออกที่พยาบาลคิดว่าน่าจะดีกว่าถ้ากระจายเคสไปเพิ่มในวันที่นัดเดิมไว้แล้วเช่น  สมมุติถ้าเดิมนัดทำผ่าตัดได้15ราย/วันก็แปลว่าผป.ของวันที่ 11 กพ.ที่ถูกงดผ่าตัดก็จะมี15ราย ไปแทรกวันละ 1 ราย รวม 15 วันทำการที่ต้องผ่าเพิ่มวันละคนจาก15 ราย เป็น 16 รายใช้เวลา  2 สัปดาห์ก็หมด กลับสู่ภาวะปกติ

สวัสดีครับ  รพ ยะลาครับ ก็ไม่รู้จะพูดอะไร ถ้ามีอะไรคืบหน้าก็จะมาเล่าสู่กันฟัง  ขอบคุณครับ


เป็นกำลังใจให้ได้ผ่าเร็วขึ้นนะคะ  ยินดีรับฟังความเห็นและข้อคับข้องใจคะ

จาก: กุสุมา แพงทรัพย์ <[email protected]>
หัวข้อ: สอบถามเรื่องรักษาตาต้อกระจกค่ะ
---------------------------------------

พอดีรู้มาว่าบริษัททาสของแผ่นดีมีโครงการลอกตาฟรีเลยของโทรเข้าไปตามเบอร์ที่เห็นนะค่ะแต่ไม่มีผู้รับสายเลยก็เลยอยากทราบค่ะว่าโครงการนี้ยังมีอยู่ไหมคะพอดีคุณแม่เป็นตาต้อกระจกค่ะอยากจะพาท่านไปลอกเลยสอบถามมาค่ะเพราะติดต่อไม่ได้เลยค่ะ
                                                                    ขอบคุณค่ะ

ตอบ ข้อมูลนี้ไม่Updateแล้วคะ ให้คุณแม่เข้ารับการผ่าตัดตามสิทธิ์บัตรที่คุณแม่มีอยู่ที่รพ.ใกล้บ้านได้เลยคะแบบไม่มีค่าใช้จ่ายก็ได้ หรือร่วมจ่ายสำหรับเลนซ์บางชนิดก็ได้คะ

เห็นข้อมูลของบริษัททาสของแผ่นดิน รักษาโรคต้อตา ดีใจมากเลยโทรเข้าไปตามเบอร์ที่แจ้งไว้บน website แต่ไม่มีผู้รับสายเหมือนกัน คุณพ่อเป็นต้อกระจก และ ต้อหิน ไปที่ รพ.ใกล้บ้านแล้วบอกว่ารักษาไม่ได้ ให้ยามาหยอดตาอย่างเดียว  ไปที่รพ.เอกชน ค่าผ่าตาแพงมากค่ะ อยากทราบว่าโครงการนี้ยังมีอยู่หรือเปล่าค่ะ  ขอบคุณมากคะ  

เรียนคุณวาสนา โกฏยี่


รพ.ใกล้บ้านของคุณเป็นโรงพยาบาลระดับใดคะ (จังหวัด(รพ.ศูนย์)จังหวัด(รพ.ทั่วไป)หรือ ระดับอำเภอ)

ถ้าเป็นระดับอำเภอส่วนใหญ่จะไม่มีจักษุแพทย์แต่แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปจะทำหนังสือส่งตัวให้เข้ารับการรักษาที่รพ.แม่ข่ายโดยใช้สิทธิ์ตามที่มีอยู่ได้ทุกสิทธิ์คะ เท่าที่ทราบถ้าทำที่รพ.เอกชน จะแพงมากคะ ต้อกระจกหากปล่อยไว้นานจะทำให้เป็นสาเหตุของต้อหินได้  การเป็นต้อหินรักษายากไม่หายขาดเหมือนต้อกระจกต้องผ่าตัดและหยอดยาเป็นประจำเพื่อชลอไม่ให้การมองเห็นลดลงกว่าเดิมอย่างรวดเร็วคะ

จาก: สุภาพร  ติระกาล <[email protected]>
หัวข้อ: ผ่าตัดต้อแล้วทำไมตาแดงไม่หาย
---------------------------------------

คุณอมรรัตน์ ค่ะดิฉันขอสอบถามเกี่ยวกับคุณแม่ไปผ่าตัดต้อแล้วตาแดงทั้งเบ้าตาเลยไม่ทราบว่าต้องปฎิบัติอย่างไรให้ตาหายแดง อาการเจ็บทั้งตาและแดงลึก

ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง
สุภาพร

---------------------------------------



to สุภาพรติระกาล

ประวัติขาดรายละเอียดระยะเวลาการผ่าตัด เกิดก่อนหรือหลังการเปิดตาหลังผ่า พยาบาลคิดว่าคุณควรพาแม่กลับไปพบแพทย์ที่ผ่าตัดให้ก่อนนัดคะอาการตาแดงปวดตาตามที่เล่าเป็นอาการเร่งด่วนคะ


คุณ พยาบาลPCU ยังอยู่หรือเปล่าพึงเจอเพจหน้านี้ของคุณพยาบาลPUC พอดีพ่อผมเป็นมา3ปีกว่าได้ คิดว่าน่าจะเจอแสงสว่างแล้วหละยังไงผมจะลองติดต่อดูนะครับ สิ่งดีๆแบบนี้แหละที่สังคมต้องการและมีประโชยน์มหาศาล..

พยาบาลยังอยู่คะ มีอะไรให้รับใช้ก็ยินดี อาจไม่ค่อยทันใจบ้างอย่าเพิ่งเคืองนะคะ เพราะมีงานประจำและระบบของwebsiteตอนนี้ก็ทำให้ตอบได้ยากขึ้นในบันทึกที่มีบันทึกเก่าอยู่ข้างหน้าจำนวนมากกว่าพยาบาลจะไล่หน้าไปถึงคำถามใหม่ก็ต้องเสียเวลาloadจนบางครั้งหมดเวลาต้องไปทำงานอย่างอื่นตอบไม่ทันคะ 

จาก: สุกัญญา หลักดี <[email protected]>
หัวข้อ: ติดต่อสอบถามทีมผ่าตัดต้อกระจกเคลื่อนที่ รพ.บ้านแพ้ว ค่ะ
---------------------------------------

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันได้ดูข่าวทางช่อง 3 เกี่ยวกับ ทีมผ่าตัดต้อกระจกเคลื่อนที่ รพ.บ้านแพ้ว จึงได้เสริจหาข้อมูลและพบเวปหน้านี้ที่คุณหมอโพสใว้ อยากทราบว่าทีมผ่าตัดต้อกระจกเคลื่อนที่ รพ.บ้านแพ้วใช่ที่เดียวกันกับที่คุณหมอลงประกาศนี้มั้ยค่ะ ดิฉันอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อนำไปบอกต่อและช่วยเหลือผู้ป่วยที่บ้าน ตจว.ค่ะ เพราะแม่ของดิฉันก็เป็นโรคเกี่ยวกับตาที่เป็นต้อและมีชาวบ้านอีกหลายคนที่เป็นโรคนี้ค่ะ จึงอยากให้เขาได้รับการรักษา ดิฉันทราบข่าวจากทางช่อง 3 เขาบอกว่าต้องมีผู้ป่วยจำนวน 200 คนขึ้นไป ดิฉันจึงอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำไปติดต่อกับสถานีอนามัยที่บ้านให้เขารวบรวมรายชื่อผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับการรักษากับทีมผ่าตัดต้อกระจกเคลื่อนที่ รพ.บ้านแพ้ว เพื่อที่จะได้ขอให้ทางทีมผ่าตัดต้อกระจกเคลื่อนที่ รพ.บ้านแพ้ว ไปรักษาที่ จังหวัดที่บ้านเกิดของดิฉันค่ะ และต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างที่จะใช้ในการเข้ารับการรักษาค่ะ รบกวนคุณหมอตอบคำถามด้วยน๊ะค่ะ จักเป็นพระคุณยิ่ง
 ขอบพระคุณค่ะ

ตอบคุณสุกัญญาคะ

เท่าที่ทราบหน่วยงานในท้องถิ่นจะตรวจคัดกรองต้อกระจกก่อน รวบรวมผู้ที่มีปัญหาเรื่องสายตา การมองเห็นลดลง แล้วติดต่อไปทางทีมผ่าตัดต้อกระจกเคลื่อนที่ของ รพ.บ้านแพ้ว  เขาจะนัดวันให้มาทำบนรถผ่าตัดเคลื่อนที่คะ เมื่อเดือนที่แล้วก็ลงมาผ่าตัดที่หาดใหญ่คะทำผ่านเทศบาลนครหาดใหญ่ คุณสุกัญญาอยู่จังหวัดไหนให้ติดต่อหน่วยงานในพื้นที่ได้เลยคะ 

สนใจลอกตา เพราะพ่อเป็นต้อตา ยังสามารถเข้าร่วมโครงได้มั้ยคะ ตอนนี้ท่านอายุ60ปีคะ

คุณแม่มีสิทธิ์บัตรทองอยู่ที่จ.อุตรดิตถ์ค่ะ เมื่อปี48 เคยไปรักษาที่อุตรดิตถ์ หมอบอกว่ารักษาไม่ได้แล้วต้องควักลูกตาออก ดิฉันจึงพาแม่มารักษาที่โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ คุณหมอยิงเลเซอร์ให้ คุณหมอบอกว่ารักษาไม่หายแล้ว แต่จะไม่เป็นไปมากกว่านี้ คราวนี้มาเป็นอีกอีกข้างหนึ่ง ไปหาหมอที่อุตรดิตถ์อีกตอนแรกบอกว่าจะผ่าตัดลอกตาให้ พอไปตรวจหมอบอกว่าลอกไม่ได้แล้ว เป็นเยอะแล้ว ให้ยามาหยอดเฉยๆ (ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่านะคะว่าเป็นเพราะคุณแม่เป็นชาวบ้านธรรมดาจึงได้รับการรักษาแบบนี้) ดิฉันจึงอยากพาคุณแม่มารักษาที่ รพ.บ้านแพ้ว แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ต้องทำใบส่งตัวมาจากอุตรดิตถ์หรือเปล่าคะ รบกวนด้วยนะคะ หรือว่าพอจมีเบอร์ที่สามารถโทรไปสอบถามรายละเอียดได้โดยตรงไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีคะคุณดา

ลองติดต่อสอบถามกันดูนะคะ ถ้ามีประวัติส่งไปให้ดูด้วยยิ่งดีคะจะได้แนะนำได้ใกล้เคียงถูกต้องยิ่งขึ้นไม่ต้องเสียเวลาความรู้สึก และค่าใช้จ่าย

ศูนย์จักษุและต้อกระจก โรงพยาบาลบ้านแพ้ว โทร 034-419517 Email:[email protected]

http://www.banphaeoeyecenter.com/index.htm

สวัสดีครับผมมีแม่อายุ62ตามองไม่ค่อยเห็นเป็นต้อกระจกอยากไปรับการรักษาครับ บ้านอยู่ขอนแก่น ต้องมาวันไหนครับ ต้องเตรียมอะไรมาบ้างครับ...

เรียนคุณอีอดคะ

ลองติดต่อที่รพ.ขอนแก่นนะคะ 043-336789 ต่อกลุ่มงานจักษุวิทยา 1145 คะ เพื่อสอบถามการให้บริการและการนัดหมายคะ

อยากพาแม่ไปตัดต้อแม่มองไม่เห็นค่ะต้องทำไงบ้างค่ะตัดฟรีใช่ไหมค่ะและใช้บัตรทองที่ไหนก็ได้ใช่ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะคุณmam

ผ่าตัดต้อทุกชนิดใช้สิทธิ์ได้คะ (ต้อกระจก ต้อหิน ต้อลม)ต้องไปที่รพ.ที่ท่านขึ้นทะเบียนบัตรทองไว้ ทางรพ.จะตรวจคัดกรองและทำหนังสือส่งต่อไปยังรพ.หรือหน่วยที่มีบริการผ่าตัดคะ ยังไม่สามารถไปได้ทุกแห่งที่ต้องการคะต้องไปตามระบบคะ แต่ปัจจุบันนัดไม่นานแล้วคะ ลองดูนะคะติดขัดอะไรเข้ามาปรึกษาได้คะ

สวัสดีครับ

ผมได้พายายไปผ่าตัดต้อกระจก พอผ่าตัดเสร็จแล้วนอน 1 คืน กลับมาบ้านสังเกตเห็นว่าใต้เลนส์ตาที่เปลี่ยนนนั้นมีฟองอากาศขนาดผ่าศูนย์กลางครึ่งเซน ทำให้มองไม่เห็นชัด และหมอให้ยายป้ายตามาจะเป็นอะไรหรือเปล่า สำหรับฟองอากาศใต้เลนส์ สอบถามหน่อยครับ

ตอบคุณtkk

คุณยายกลับมาบ้านนานเท่าไหร่ที่ญาติสังเกตเห็นเหมือนฟองอากาศ และถ้าการมองเห็นตอนเปิดตาใหม่ๆกับตอนหลังจากเห็นฟองอากาศแตกต่างกัน เห็นเหมือนมีอพอะไรไหวๆในตา หรือมีอาการปวด มีขี้ตามากต้องกลับไปพบแพทย์ที่ผ่าตัดทันทีคะเพื่อรับการประเมินอาการและให้้้้้้้การรักษา

จาก: สุชาดา แสนล้อม [email protected] หัวข้อ: ค่าผ่าตัดต้อกระจกและค่ารักษาพยาบาล —————————————

ค่าผ่าตัดกระจก ซึ่งดินฉันเองก็หาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลต่างๆซึ่งที่ต่างๆต่างก็ต้องใช้ค่าใช้จ่ายเยอะมาก ดิฉันเองไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายได้ แม่ของดิฉันมีบัตรประกันสุขภาพ(บัตรทอง)ที่โรงพยาบาลพิจิตร ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะพอสมควร และดิฉันได้มาเจอข้อมูลนี้ ผู้ที่ประสงค์ผ่าต้อกระจกฟรี! ติดต่อไปยังโรงพยาบาลบ้านแพ้ว และนายชูศักดิ์ แก้วสุริยอร่าม บริษัท ทาสของแผ่นดิน จำกัด อาคารพระมหากรุณาธิคุณ เลขที่ 98 ซอยสุขุมวิท 24 ถ.สุขุมวิท แขวงคลองตัน เขต คลองเตย กทม. 10110 สอบถามรายระเอียดได้ที่ 02-2629454-5,02-2618213-7 เวลาทำการ วันจันทร์-วันศุกร์ 08.00-17.00 น. ( ติดตามเรื่องราวดี ๆ ใน WhO? Magazine ฮู แมกกาซีน ได้ทุกวันอังคารของเดือน )

ดิฉันก็ได้ติดต่อไปแต่ไม่มีใครรับสาย อยากจะสอบถามเรื่องค่าผ่าตัดต้อกระจกและค่ารักษาพยาบาล หากดิฉันมีความประสงค์จะพาแม่มารักษาที่นี่ได้หรือไม่ แล้วต้องทำยังไงบ้าง บอกตรงนะค่ะว่าดิฉันไม่มีค่ารักษาหรือค่าผ่าตัดให้แม่เลย แต่ต้องการให้แม่หายจากการเป็นต้อกระจก จะใช้สิทธิบัตรทองได้ด้วยหรือเปล่าค่ะ เพราะตอนนี้ดิฉันมีความกังวลใจเกี่ยวกับอาการของแม่มากเลยค่ะ ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานวันจะทำให้แม่ไม่สามารถมองเห็นได้อีกเลยค่ะ รบกวนแนะนำด้วยนะค่ะ

ขอขอบพระคุณอย่างสูง

สุชาดา แสนล้อม

ตอบคุณสุชาดา แสนล้อม

รพ.พิจิตรมีจักษุแพทย์ที่สามารถผ่าตัดต้อกระจกได้คะและสามารถใช้สิทธิ์บัตรทองได้คะและเลือกเลนซ์ชนิดที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ญาติก็เตรียมเฉพาะค่าเดินทางค่าอาหารระหว่างเฝ้าไข้ หาเวลาพาแม่ไปนะคะข้างล่างคือข้อมูลการให้บริการของรพ.พิจิตรคะ

พญ.นฤมล แสงพิกุล จันทร์/พฤหัส 08.30-12.00 น.


พญ.รัชนีกร ลัทธิธนธรรม อังคาร/พุธ 08.30-12.00 น.

ปล.ตอนนี้ได้ข่าวว่ารพ.บ้านแพ้วออกทำผ่าตัดต้อกระจกในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ แต่พยาบาลไม่ทราบแผนการออกคะว่าไปที่ใดวันใด สำหรับคุณแม่คุณสุชาดาน่าจะไปใช้ตามสิทธิ์ที่รพ.พิจิตร จะสะดวกที่สุดและควรจะมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการไปรักษาที่ไกลๆคะ

สวัสดีคะ พอดีแม่แฟนดิฉันเป็นต้อ แต่ไม่แน่ใจต้ออะไร ถ้ามาทำการรักษาที่นี่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไหมคะ เพราะไม่ค่อยมีรายได้สูงเท่าไหร่ รบกวนอธิบายรายละเอียดให้ทีคะ ขอบุคณค่ะ

มีโครงการผ่าตัดต้อกระจกเคลื่อนที่จากรพ.บ้านแพ้วที่เขตจังหวัดสงขลา 5 วันสถานที่คือ

16 พ.ค.57 รพ.นาหม่อม

17 พ.ค.57 รพ.นาทวี

31 พ.ค.57 รพ.จะนะ

6 มิ.ย.57 รพ.รัตภูมิ

7 มิ.ย.57 รพ.สะเดา

ขอให้ผู้รับบริการในเขตพื้นที่ใกล้เคียงไปติดต่อที่รพ.ใกล้บ้านดังกล่าวเพื่อรับการผ่าตัดเปลี่ยนเลนซ์ตาต้อกระจกคะ

โครงการ ผ่าตัดต้อกระจก ฟรี  ยังมีโครงการอยู่หรือเปล่าค่ะติดต่อไปไม่มีคนรับสายเลยค่ะ

คุณแม่เป็นต้อเนื้อจะถึงลูกตาดำแล้วค่ะ บ้านเราอยู่ต่างจังหวัด โรงพยาบาลอำเภอไม่มีหมอด้านจักษุ อยากพาแม่มารักษาที่นี่ ตอนนี้ยังรักษาอยู่ไหมคะ

สุนิสา สินสวัสดิ์

อยากจะพาแม่ไปรักษาตาแต่ไม่ทราบว่าแกเป็นตาต้อกระจกหรือตาต้ออะไรค่ะไม่ทราบว่าเจ้าเองจะต้องทำอย่างไงค่ะสงสารแกมากแกมองไม่เห็นหูก้อไม่ได้ยินค่ะ

จะรบกวนสอบถามนะค่ะ พอดีแม่มีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวาน ตอนนี้แม่มีอการน้ำตาไหลเหมือนคนร้องไห้ตลอดเวลา จะเป็นอันตรายอะไรไหมค่ะ ( เป็นมาประมาณ 1 สัปดาห์ ) พอจะมีวิธีรักษาไหมค่ะ ขอบคุณมากค่ะ


ปกติคนเราจะสร้างน้ำตาตลอดเวลาในปริมาณที่พอให้หล่อลื่นลูกตา ล้างทำความสะอาดตา แล้วน้ำตาจะถูกระบายออกจากตาผ่านท่อที่หัวตาลงคอ กรณีร้องให้หรือมีการผลิตน้ำตามากจนระบายไม่ทันหรือท่อน้ำตาอุดตันก็จะเกิดปัญหาแบบที่คุณแม่น้องเป็นได้ พยาบาลแนะนำให้ไปพบจักษุแพทย์เพื่ออาจพิจารณาล้างท่อน้ำตาดูว่ามีการอุดตันหรือไม่ หรือหาสาเหตุการสร้างน้ำตาว่ามากผิดปกติจากสาเหตุอะไรได้บ้างคะเช่น ภูมิแพ้ ฯลฯ

  • สวัสดีคะอยากทราบว่าตอนนี้ยังให้บริการรักษา โรคต้อกระจก อยู่ไหมคะ ?
  • ลูกสาวตาเริ่มเหล่แล้วคะ ก็อยากรักษาด้วย
  • ปู่ตาก็เป็นต้อกระจกมองไม่เห็นแล้วคะพอจะมีทางรักษาให้หายได้ไหมคะ

สวัสดีคะอยากทราบว่าตอนนี้ยังให้บริการรักษา โรคต้อกระจก อยู่ไหมคะ ?

ลูกสาวตาเริ่มเหล่แล้วคะ ก็อยากรักษาด้วย

ปู่ตาก็เป็นต้อกระจกมองไม่เห็นแล้วคะพอจะมีทางรักษาให้หายได้ไหมคะ

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/379536/comments

ตอบ ต้องรีบไปพบแพทย์คะ เด็กถ้าแก้แต่อายุน้อยจะหายขาดแต่ถ้าเลยระยะเวลาทองของการรักษาแล้วอาจมีความผิดปกติหลงเหลือไม่สามารถแก้ไขได้ร้อยเปอร์เซนต์ ส่วนคุณตาต้อกระจกถ้ายังไม่มีภาวะแทรกซ้อนสามารถรักษาให้หายขาดได้โดยใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายคะ

ขอสอบถามค่ะ ว่าโรงพยาบาลบ้านแพ้ว สุขุมวิท 24 ยังเปิดให้บริการอยู่ไหมคะ พอดีศูนย์ที่บ้าน แถวบางนา จะทำการส่งตัวคุณยายวัย 86 ไปรักษาตา ต้อกระจกที่นั่นนะคะ แต่โทรไปตามเบอร์โทรหน้าเวปแล้วไม่มีผู้รับสาย อยากทราบว่าอยู่ตรงไหนนะคะ จะได้ให้คุณแม่พาคุณยายไปรักษาคะ ขอบคุณค่ะ


ที่สอบถามน่าจะเป็นรพ.บ้านแพ้วสาขาพร้อมมิตรคะ เบอร์โทร02-2590333 เบอร์เดียวกับที่ใช้โทรไหมคะ

สวัสดีค่ะขอคำแนะนำด้วยค่ะ คุณแม่ของหนูเป็นต้อกระจกผ่าตัดไปแล้วข้างหนึ่งที่ รพ.วารินฯโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายถ้าผ่าอีกที่นี่ได้ไหมค่ะ แม่ของหนูไม่มีบัตรประชาชนเนื่อกจากเป็นคนประเทศลาวค่ะรักษาฟรีมั๊ยค่ะ




อยู่ไกลกันมากเลยคะคุณจินตนา พยาบาลทราบว่าเคยมีโครงการพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯที่นำทีมแพทย์ไปผ่าตัดให้ที่ประเทศลาวแต่ไม่ได้ศึกษารายละเอียดคะ

สวัสดีค่ะอยากทราบเกี่ยวกับวิธิการรักษาและค่าใช้จ่ายต้อกระจกด้วยเลเซอร์ ย่าอายุ 74 มองไม่ชัดแล้วเป็นคนจังหวัดตราดอยากทราบว่ามีที่ไหนใกล้ๆ บ้างคะ

อยากทราบว่าคนต่างชาติผ่าได้ไหมครับและค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่

สวัสดีค่ะ คือแม่เป็นต้อกระจกจนจะมองไม่เห็นแล้วค่ะ บ้านอยู่ต่างจังหวัดค่ะ
พยายามโทรเบอร์ติดต่อที่ให้ไว้ 02-2629454-5,02-2618213-7 ติดต่อไม่ได้เลยค่ะ
มีเบอร์อื่นไหมค่ะ

สวัสดีค่ะอยากทราบเกี่ยวกับวิธิการรักษาและค่าใช้จ่ายต้อกระจกด้วยเลเซอร์ ย่าอายุ 74 มองไม่ชัดแล้วเป็นคนจังหวัดตราดอยากทราบว่ามีที่ไหนใกล้ๆ บ้างคะ.....ตอบ ไปรพ.ตราดคะเบอร์โทร 039 511 040 ถ้ามีบัตรหลักประกันสุขภาพไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายคะ ยกเว้นต้องใช้อุปกรณ์ที่ไม่อยู่ในชุดสิทธิประโยชน์คะ


จาก: สมเจตน์ [email protected] หัวข้อ: ตาต้อกระจก —————————————

สวัสดีครับคุณพยาบาล ผมมีเรื่อง ผมมีเรื่องปรึกษาหน่อยครับคือว่าแม่ผมเป็นตาต้อกระจกแต่อยู่ที่เชียงรายผมอยากพามารักษาที่สุขุมวิทโรงพยาบาลบ้านแพ้วบริษัท ทาสของแผ่นดินต้องทำยังไงบ้างครับ

ตอบ โครงการหลายปีมาแล้วและน่าจะปิดไปแล้วคะ ปัจจุบันเปิดบริการเป๋นองค์กรมหาชน ลองศึกษารายละเอียดจากLinkที่แนบมาคะ  www.banphaeoeyecenter.com/service.htm

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท