ฐานที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสำราญ การจัดการศึกษาที่ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม


ฐานที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสำราญ การจัดการศึกษาที่ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม

วันนี้ผมและ อาจารย์ ดร. นลินรัตน์ อภิชาติ นัดกันตอนประมาณบ่ายโมงเพื่อไปดูสถานที่ร่วม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฐานที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสำราญ

โรงเรียนบ้านโนนสำราญเป็นโรงเรียนเล็กๆมีครูอยู่ 3 คนจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยให้ชุมชนเข้ามาร่วมจัดการศึกษาโดยใช้กระบวนการ KM

คุณครูสุขสันต์ ศรีเกิน ซึ่งท่านเป็นครูที่สอนอยู่ที่นั่นได้เล่าให้กลุ่มข้าพเจ้าฟังว่า "เรามีแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้โดยสภาพจริงโดยใช้อาชีพในชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน"

ในการจัด UKM ครั้งที่ 18 เราใช้โรงเรียนบ้านโนนสำราญเป็นฐานที่ 1 ลลปร ในเรื่อง หลักสูตรกับการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งที่นี่มีนักศึกษาระดับปริญญาโทของเรามาทำวิจัยที่นี่

คำสำคัญ (Tags): #โนนสำราญ
หมายเลขบันทึก: 379412เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2010 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนท่านอาจารย์ธนัญชัย

  • ผมเข้าใจว่า การที่เชิญ ชุมชนมามีส่วนร่วม น่าจะเป็น ให้ข้อเสนอแนะพัฒนา ปรับปรุงหลักสูตร ของการเรียนการสอนในสถาบันอุดมศึกษา น่าจะตรงประเด็นกว่าครับ
  • เพราะ "เกณฑ์ ของ สกอ นั้นชัดเจน ในองค์ประกอบที่ ๒ ครับ"

เรียน อาจารย์หมอ jj ในวันที่ 2 ฐานโรงเรียนบ้านโนนสำราญเราเชิญชุมชนเข้ามาให้ข้อเสนอแนะพัฒนา ปรับปรุงหลักสูตร ของการเรียนการสอนในสถาบันอุดมศึกษา

ด้วยครับ

เรียน ท่านอาจารย์ เกณฑ์ เป็นอย่างนี้ครับ http://gotoknow.org/blog/uackku/379948

เรียน อาจารย์หมอ jj นับว่าเป็นการถอดบทเรียนที่ดีมากๆๆครับ

รูปแบบการ ลลปร วันนี้น่าจะออกมาในรูปแบบอย่างอาจารย์เขียนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท