ชาวนาในดวงใจ


ในช่วงบ่ายหลังจากที่ได้เรียนรู้จากท่านอาจารย์เดชาแล้วเราก็ได้มีโอกาสได้พบกับนักเรียนชาวนารุ่นแรกที่ได้นำความรู้ที่ได้มาใช้จริงและสามารถเกิดผลดีกับท่านจากที่เคยเป็นหนี้อยู่กับหมดไปและสามารถซื้อที่ดินเป็นของตนได้ถึง 102 ไร่ ท่านมีนามว่า พี่ชัยพร ถ้าเขียนชื่อท่านผิดก็ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะ ท่านเล่าให้ฟังว่าท่านจบประถม 4และครอบครัวก็ทำนาอยู่แต่ก็ไม่มีอะไรดีดังนั้นท่านเลยไปอยู่อู่ซ่อมเครื่องยนต์เพื่อสร้างอาชีพ แต่ก็ได้กลับมาช่วยพ่อทำนา และได้ความรู้จากท่านอาจารย์เดชาในเรื่องการทำนาระบบที่ไม่ต้องใช้สารเคมี โดยนำภูมิปัญญาที่มีอยู่ ประกอบกับเป็นผู้ที่ขยัน ช่างสังเกต ทดลอง ช่างคิดแก้ไข และพัฒนาปรับปรุงสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่จะช่วยให้การทำนาของท่านประสบความสำเร็จมาก และลงทุนน้อยที่สุด และสามารถอยู่ได้อย่างดีแม้ข้าวจะราคาตกก็ตาม โดยท่านจะมีการวางแผนอย่างดีในการทำงานของท่านโดยเริ่มจากใช้ฟางที่มีในนาเป็นปุ๋ยหมักอย่างดีโดยใส่จุลินทรีย์ที่ท่านได้มาจากดินที่ขุดมาขยายจากป่าห้วยขาแข้งผสมลงไปขณะไถกรบโดยท่านได้ทำพานไถมาใช้เองให้เหมาะสมกับงานของท่าน และหมักไว้ระยะหนึ่งและท่านก็มีการทำฮอร์โมนใช้เองด้วยทั้งใช้ระยะเจริญโดยใช้ฮอร์โมนนมสด และใช้ฮอร์โมนไข่ช่วงข้าวตั้งท้องเพื่อให้เมล็ดข้าวสมบูรณ์ โดยท่านจะมีการเตรียมการทั้งหมดนี้จะเตรียมเพื่อเหมาะกับช่วงเวลาที่ใช้จะได้พร้อม และท่านยังผลิตไตรโครเดอร์ม่าใช้เองอีกในการช่วยควบคุมโรค และท่านยังคัดเลือกทำพันธุ์ข้างเองเพื่อจะได้ควบคุมวัชพืชได้ด้วยและยังจำหน่ายเกษตรกรด้วยกันเองในราคาที่ท่านจำหน่ายแกโรงสีด้วย ท่านจะดูแลนาของท่านอย่างใกล้ชิด ช่างสังเกตว่าข้าวของท่านมีอาการอย่างไรและต้องการอะไรบ้าง ท่านจะควบคุมน้ำในการแก้ปัญหานกและวัชพืช และช่วยให้ข้าวแข็งแรงไม่ล้มง่าย ท่านจะใช้ความรู้ที่มีอยู่ในเรื่องเครื่องยนต์มาปรับใช้กับอุปกรณ์ของท่านอย่างดีเพื่อลดต้นทุน ทำงานได้เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพดีด้วย และท่านยังเพื่อแผ่แกเพื่อนบ้านที่สนใจด้วยท่านไม่เคยปิดบังแต่น่าเสียดายว่าเขาเหล่านั้นขยันน้อยไปหน่อยท่านว่า ขณะนี้นอกจากท่านจะมีนาแล้วท่านยังมีรถสิบล้อเพื่อใช้สร้างรายได้ในช่วงน้ำท่วมหรือช่วงว่างด้วย และยังสามารรถส่งลูกๆของท่าน 3 คนได้ศึกษาถึงขั้นปริญญาโทด้วย ท่านเป็นบุคคลที่น่านับถือและเอาเป็นตัวอย่างอย่างมาก
จากความรู้ที่ได้จากท่านวันนี้เป็นอะไรที่น่าปลื้มใจกับเกษตรกรของเรามากที่มีความสามารถและฉลาดได้ขนาดนี้ถ้าเรามีคนที่ตามท่านมากขึ้นก็จะเป็นประโยชน์กับประเทศอย่างมากทีเดียว ต้องกับมามองตนเองเราใช้ประโยชน์ที่เราได้เรียนมาแค่ไหน และสามารถทำอะไรได้อีกบ้าง คิดพอหรือยัง ขยันพอหรือยัง เกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหนกับประเทศเราในสิ่งที่เราเป็นหรือทำอยู่นี้ และถ้าเราเป็นเกษตรกรที่เราจะทำตามท่านหรือไม่ และจะทำอย่างไรที่จะชักชวนให้คนแถวนี้เอาแบบอย่างจากท่านบ้างไม่มากก็น้อย เกษตรกรเราจะได้อยู่ได้ด้วยตนเองและสภาพแวดล้อมเราก็จะเหลือไปถึงรุ่นหลังๆด้วยเพราะถ้าเรามีตัวอย่างหมู่บ้านหนึ่งก็จะช่วยเป็นกำลังให้ที่อื่นต่อไปได้ ผู้นำเราไปไหนทำไมไม่ส่งเสริมสิ่งดีๆเหล่านี้หนอ เราจะรอให้เกษตรกรเราเหลือน้อยสุดหรือแถบจะหาไม่ได้ถึงจะมาคิดหรือเปล่าหนอ หวังว่าคงไม่ใช้แนวคิดแบบสัตว์สงวนที่พอจะไม่เหลือแล้วถึงมาเริ่มรณรงค์กันทีหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 379410เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2010 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I try to put comment on requirement of the teacher several time but the web has problem gateway time out.

I just has chance to put it in by now.

Hopefully it will not die during my input.

What I would like to say is "He is a good farmer to follow"

But most farmer still did not follow him.

And that is the limiting factor why TH was won.

Regards,

zxc555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท