แตกต่างแต่ไม่แตกแยก


โลกของเราไม่ได้มีเพียงผิดหรือถูก ขาวหรือดำเท่านั้น หรือจะบอกว่ามีสีเทาขึ้นมาอีกสี ก็ไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็น เพราะสีชมพู น้ำเงิน เขียว แดง ฟ้า เหลือง น้ำตาล ส้ม ฯลฯ ก็ช่วยแต่งแต้ม สร้างสีสรรเติมเต็มให้โลกใบนี้ด้วยเช่นกัน        

                 เปรียบได้กับความคิดที่มีความแตกต่างหลากหลาย มีความเชื่อ ประสบการณ์ และพื้นฐานความรู้ที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งถ้าจะบอกให้ทุกคน ยอมรับความคิดของคนที่แตกต่าง คงเป็นไปได้ยาก แค่ขอให้ยอมรับฟังเสียงของความคิดคนอื่นบ้าง รับฟังเหตุผลของเขาที่มีความคิดแตกต่างบ้าง ถึงแม้เราไม่เข้าใจทั้งหมด อย่างน้อยๆ การรับฟัง ก็เป็นจุดเริ่มที่ดีของการยอมรับความแตกต่าง

                  พยายามแสดงความคิดเห็น ด้วยความเคารพหรือเหตุผล อย่าให้อารมณ์นำพาเราหลงประเด็น เปลี่ยนเป็นการโต้เถียงด้วยถ้อยคำ หรือการใช้ความรุนแรงต่างๆ

                   ที่สำคัญต้องรู้ว่า เรากำลังพูดคุย หรือโต้เถียงกันในเรื่องเดียวกันหรือเปล่า ? เพราะการพูดคุยในเรื่องต่างๆ เปลี่ยนแปลงเป็นสงครามอารมณ์ได้เสมอ เมื่อเรื่องที่พูดคุยไม่ใช่เรื่องเดียวกัน

                 อีกตัวช่วยหนึ่ง ที่จะทำให้เราสามารถเข้าใจความคิดที่แตกต่างได้คือการ "เอาใจเขา มาใส่ใจเรา" เพราะการคิดในแง่นี้ ช่วยให้เราเข้าใจในเรื่องที่ไม่เข้าใจได้ดีขึ้น ถนอมน้ำใจคนอื่นมากขึ้น และยอมรับความต่างได้ง่ายขึ้น

                 สีที่มีอยู่หลายเฉด ทำให้เรามองเห็นซึ่งความแตกต่าง แม้จะเป็นคนละสีแต่ก็สามารถเข้ามาผสม เปลี่ยนเป็นสีใหม่ที่สวยงามได้ คล้ายกับสังคมที่มีความแตกต่างทางความคิด สังคมดังกล่าวจะมีเสน่ห์และเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ หากผู้คนในสังคมยอมรับฟัง เข้าใจ ในความต่างอย่างสันติ และใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์    แตกต่างแต่ไม่แตกแยก

 http://dek-d.com/lifestyle/excite

คำสำคัญ (Tags): #km anw 3
หมายเลขบันทึก: 379330เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2010 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท