นายประจักษ์
นายประจักษ์ 0862375993 ภูมิศรีจันทร์

"10บันทึกที่ข้าพเจ้าชื่นชอบ"


รู้เขา รู้เรา...ชอบเขา ชอบเรา

    เก็บเกี่ยวความรู้สึก และความคิดในมุมมองต่าง ๆ หลากหลายแง่คิด ต่างความรู้สึก  แต่สิ่งเดียวที่เป็นหนึ่งคือมิตรภาพต่อกัน  หลังจากที่ได้เรียนรู้ และได้บันทึกแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันแล้ว ได้อะไรดี ๆ อย่างมาก จาก gotoknow ซึ่งอาจารย์ดร.สุรเชต  น้อยฤทธิ์ ที่สอนการประยุกต์ใช้เทคโนฯสำหรับผู้บริหาร นิสิต ป.โท มมส. ได้ให้ศึกษาบันทึกหลาย ๆ ท่าน แล้วลำดับบันทึกที่ข้าพเจ้าชื่นชอบ  10 อันดับ ก็ขอชื่นชมว่าดีทั้งนั้น หลายแง่ หลายมุมก็ขอชมเชยทุกท่าน แต่ขอจัดลำดับที่ตนเองชื่นชอบ ดังนี้

 บันทึกที่ 1 เรื่อง บันทึกแห่งรอยยิ้ม - กบน้อยในแอ่งน้ำใหม่ ตอนที่ 1 - ก้าวกระโดดไปสู่การผจญภัยด้วยศรัทธา บันทึกของ...ปิริมารจ ทัดบุปผา... ที่ชอบบันทึกนี้ เพราะเป็นการเปรียบเทียบวิถีชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  และหลักการบริหาร ที่ใช้นิทาน เป็นตัวเชื่อมโยง เปรียบเทียบ และใช้หลักการได้อย่างดีเยี่ยม ชอบคำกล่าวที่ว่า "ปล่อยให้ทุกสิ่งเป็นไปตามธรรมชาติ แล้วธรรมชาติจะดูแลตัวมันเอง"

 บันทึกที่ 2 เรื่อง 8 อารมณ์ด้านมืด ที่ทำลายความรัก บันทึกของบอกเล่าเก้าสิบ!!! ที่ชอบบันทึกนี้เพราะท่านจะเขียนบันทึกในแนวของปรัชญา ที่สามารถนำมาประยุกต์กับวิถีของชีวิต อ่านง่าย เข้าใจดี บางครั้งก็มีบันทึกที่ตลก สนุกสนานด้วย

  บันทึกที่ 3 เรื่อง กระถินริมรั้ว » เมื่อมีคนถามคุณว่า ถ้าคุณมีเงินสักก้อนคุณจะทำอะไร? บันทึกของน้ำผึ้งสีชมพู ชอบบันทึกนี้เพราะ เป็นสัจจธรรมชีวิต ที่สะท้อนได้ดีมากว่า ทุกอย่างถ้ารวยจนแล้ว สุดท้านก็คงหนีไม่พ้นความตาย แต่ที่ทำแล้วเราสบายใจ มีความสุข หรือปลงแล้ว ก็คือการทำทาน ทำบุญ  มีประโยชน์มากมาย

บันทึกที่ 4 เรื่อง เรียงความเรื่องแม่ บันทึกของ ครู ป.1 ชอบบันทึกนี้เพราะ เป็นบทกลอนที่มีค่า และมีความหมายถึงพระคุณแม่ พร้อมกับมีแทรกเพลงประกอบด้วย ทำให้เกิดความซึ้ง ในบรรยากาศที่จะถึงวันแม่ เดือนสิงหาคมยิ่งนัก ซึ่งเรื่องเกี่ยวกับพระคุณแม่นี้ผมก็เคยลงบันทึกมาด้วย  จึงประทับใจมาก

บันทึกที่ 5 เรื่อง ความหมายของการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Reading) บันทึกของครูจุ๋ม ชอบบันทึกนี้เพราะ เป็นวิชาการที่มีความรู้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน และแนะนำต่อ ๆ ไปได้

บันทึกที่ 6 เรื่องการบริหารงานบริหารคน » ท้อแท้ หมดหวังกับชีวิต?? บันทึกของประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร ชอบบันทึกนี้เพราะเป็นบันทึกที่ให้แง่คิดเกี่ยวกับการทำงาน การบริหารคน และบริหารงาน และเป็นกำลังใจให้สำหรับคนวัยทำงานที่จะเป็นผู้นำในปัจจุบันและอนาคตได้เป็นอย่างดี ท้อแต่อย่าถอย จงให้พลังใจ สร้างพลังใจโดยใจตนเอง ไม่มีใครจะสร้างให้ได้

บันทึกที่ 7 เรื่องอาหารใจ (1) บันทึกของ สังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครูแอ๋ม
ชอบบันทึกนี้เพราะ ด้วยตนเองแล้วชอบปรัชญาชีวิต ธรรมะ ได้อ่าน ได้ฟังแล้วสบายใจ และบันทึกนี้แสดงภาพกับธรรมะได้สวยงามมาก สายใจ สบายตา สมเป็นอาหารใจอาหารตาจริง ๆ

บันทึกที่ 8 เรื่อง เชือดจิต...เฉือนใจ (0) บันทึกของ Phornphon ที่ชอบบันทึกนี้เพราะ เป็นปรัชญาชีวิต ที่ให้แง่คิดแล้วมองภาพ ออกมาเป็นรูปธรรมได้เลยทีเดียว  งานเขียนเป็นแบบเรียบง่ายแต่มีคติที่แฝงอยู่

บันทึกที่ 9 เรื่อง บ้าน (13) : หอมกลิ่นโคลนสาปควาย..(กลิ่นอายในชีวิตและตัวตนของผม) บันทึกของแผ่นดิน ชอบบันทึกนี้ก็เพราะ เป็นบันทึกที่อ่านแล้วมองเห็นภาพในจินตนาการเลยทีเดียว บ่งบอกถึงในชนบท อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ อากาศดี มีความสุขและอบอุ่น มีความสุขกับการอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีและเห็นคุณค่าของบ้านเกิด รักท้องถิ่น ไม่ลืมตนเอง รักเก่าที่บ้านเกิด  สุขไหน ๆ จะเท่าที่บ้านเกิด

 บันทึกที่ 10 เรื่องร้านก๋วยเตี๋ยวไส้บิด ครูอ้อยพาไปทัศนศึกษา บันทึกของครูอ้อย แซ่เฮ ชอบบันทึกนี้เพราะ เป็นเรื่องขำขัน แต่แฝงด้วยความรู้ นับว่าผู้บันทึกนี้มีประสบการณ์มากครับ เรื่องที่ท่านบันทึกส่วนมากจะนำเที่ยว ทำให้เรารู้โลกกว้างอย่างมากมายกับท่าน ได้เจอประสบการณ์ทั้งความรู้ทางวิชาการ และการพักผ่อน

      สิบบันทึกที่ผมชอบ ล้วนแล้วแต่มีทั้งปรัชญาชีวิต ธรรมะ วิชาการ และความสนุกสนานขำขัน นั่นคือเอาทุกอรรถรส เพื่อประกอบการทำงาน จึงจะไม่เครียดครับ สรุปแล้วอ่านบันทึกแทบทุกท่าน  บางครั้งก็ได้คำชม ดีใจเป็นปลื้ม บางครั้งก็ได้แง่คิดเพิ่มเติม บางครั้งได้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้  และสุดท้ายก็เอาไปเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอน การทำงานและการดำเนินชีวิตครับ   ขอขอบคุณบันทึกทุกท่าน

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มหาสารคาม22
หมายเลขบันทึก: 378911เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2010 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • มาแอบอ่าน 10 บันทึก ประทับใจ แล้วทำไม บันทึกหลังๆ ไปอยู่ในที่แคบๆล่ะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่าน 10 บันทึกที่ประทับใจ หลาย ๆ บันทึกบุษราก็เคยอ่านมาแล้ว ก็ยังอยู่ในความทรงจำเหมือนกันค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                       

สวัสดีครับ

แล้วจะแวะไปอ่านบ้าง เพื่อเพิ่มเติมเต็มความคิด ขอบคุณครับ

ท่านผอ. เจ้าคะ

แวะมากราบสวัสดีคะ

ท่านผอ.สบายดีไหมเจ้าคะ

  • สวัสดีครับpaula-ที่ปรึกษาตัวน้อย (ของใครเอ่ย)
  • ขอบคุณนะครับที่แวะมาทักทาย
  • ผมสบายดีครับ  ขอบคุณนะครับ
  • ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทาย และให้กำลังใจครับ
  • ขอบคุณครูอ้อย(พิมพ์เสร็จเป็นปกติครับ แต่พอบันทึกกลับเป็นดั่งที่เห็น..วันนั้นแหละครับ  วันที่เข้าระบบ ยาก ๆ แหละครับ  และทำไม่เป็นด้วย ไม่เก่งคอมฯ)
  • ขอบคุณ คุณบุษรา   ดอกไม้สวยมากครับ
  • ขอบคุณ รศ.เพชรากร มากที่ให้เกียรติแวะมาทักทายครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท