Melt Flow Rate Tester


Melt Flow Rate Tester

โครงงานสร้างเครื่อง melt flow rate tester เป็นปริญญานิพจน์เพื่อจบการศึกษาวิศวกรรมอุตสาหการ KMITL

บทคัดย่อ

โครงงานนี้เป็นการออกแบบและจัดสร้างเครื่องทดสอบอัตราการไหลของพลาสติก เพื่อทำการหาอัตราการไหลของเทอร์โมพลาสติกภายใต้แรงดัน อุณหภูมิและน้ำหนักกดตามมาตรฐานASTM D 1238-04C กระบอกหลอมพลาสติกทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม ภายในหุ้มด้วยอุปกรณ์ให้ความร้อนพร้อมกับเทอร์โมคัปเปิล ชุดโครงสร้างภายนอกประกอบด้วยอิฐทนไฟและฉนวนกันความร้อน การทดสอบจะใช้ตุ้มน้ำหนักกดลูกสูบ ให้พลาสติกที่หลอมเหลวจากความร้อนไหลผ่านหัวฉีดมาตรฐานตามแนวดิ่ง พลาสติกที่ไหลออกมาถูกนำไปชั่งน้ำหนักเทียบกับเวลา 10 นาที ซึ่งผลการทดสอบค่าอัตราการไหลที่ได้ใกล้เคียงกับค่าอัตราการไหลที่ได้จากเครื่องทดสอบมาตรฐาน

ผลการดำเนินงาน

ได้เครื่องทดสอบอัตราการไหลที่ความกว้าง 30 เซนติเมตร ยาว 50 เซนติเมตร สูง 40 เซนติเมตร ดังแสดงในรูปที่ 4.1 เครื่องทำความร้อนใช้กำลังไฟฟ้า 880 วัตต์ สามารถให้ความร้อนได้สูงสุดที่ 300๐C น้ำหนักที่ใช้กด (รวมลูกสูบ) 1, 1.2,2, 2.16 และ 3.8 กิโลกรัม และ เครื่องทดสอบอัตราการไหลของพลาสติกที่สร้างขึ้นสามารถทดสอบอัตราการไหลของเทอร์โมพลาสติกได้ทุกชนิด และให้ผลการทดสอบที่ใกล้เคียงค่ามาตรฐานอย่างมาก

ปัญหาที่พบในการทำโครงงาน
1.ความร้อนในกระบอกหลอมไม่สม่ำเสมอ      แก้โดยการหุ้มด้วยอิฐทนไฟC2ทั้งหมด คำนวณความร้อนที่สูญเสียประมาณ800W  ก็วัดใหม่ใช้
2.อัตราเร็วของพลาสติกที่ใช้มันช้าเกินไป ช้ามากๆ พยายามแก้ไข โดยการ เปลี่ยนตำแหน่งเทอร์โมคัปเปิล ติดฉนวนเพิ่มก็ไม่หาย  สุดท้ายพึ่งมารู้ว่า พลาสติกที่ใช้เป็นแบบ PPเกรดอัดรีด เซงเลยไง PPเกรดอัดรีดมันจะมีค่าMFRที่สูงมาก เลยทำให้ไหลช้ากว่าPPเกรดฉีดเยอะ เราก็โง่อยู่ตั้งนาน อ.ก็งง ทำไมPPไหลช้าขนาดนี้ เเทนที่โปรเจคจะเสร็จตั้งแต่เทอม1 ทำเอาช้าไปอีก1เทอม บ้าปะละ 555
3.เรื่องการคำนวณความร้อน ที่เอาฉนวนมาหาตอนแรกหาได้ค่าความPโครตต่ำมาก เพราะ ไอ้ฉนวนนี้ละ มันมีค่าKที่ต่ำมากเป็นทศนิยม ดังนั้น ใครจะคำนวณต้องใช้สูตรการกระจายความร้อนจากเครื่องทำความร้อนที่ไม่สนใจฉนวน ผมว่ามันokกว่าเยอะ แล้วได้ค่าที่แม่นยำด้วย
4.เครื่องนี้ ต้องสร้างกระบอกหลอมยาว162mm.มีรูตรงกลางมีรัศมี4.6mm.ยาวจนทะลุ กระบอกหลอมเป็นเหล็กกล้าไร้สนิท เจาะยากฉิบหาย แนะนำว่า ใครจะรูยาวๆงี้ต้องเปิดน้ำหล่อเย็นตลอด อัดมีดกลึงเข้าทีละน้อยๆ ระวังขนาดในการคว้าจะไม่ได้ตามต้องการ

คำสำคัญ (Tags): #melt flow rate tester
หมายเลขบันทึก: 378853เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2010 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท