ภาพรวมการพัฒนาแผนการระดมทุน


การระดมทุน

         การพัฒนาและการระดมทุน ได้มีความเป็นทางการและเป็นมืออาชีพมากขึ้น ผู้ฝึกหัดและอาสาสมัคร มีความตระหนักร่วมกันในการฝึกอบรม แนวปฏิบัติอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการระดมทุน  ผู้บริจาคมีความตระหนักสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมที่ไม่มุ่งหวังผลกำไร

วางแผนการสื่อสารและการระดมทุน

การสื่อสารที่ดี ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้บริจาคอย่างมากมาย ทำให้เกิดความสนใจและประสงค์จะร่วมในกิจกรรมที่ไม่มุ่งหวังผลกำไร เกิดความผูกพันกันมากขึ้น มีความเข้าใจและให้การสนับสนุนกิจกรรมขององค์กร

                แผนการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ  เป็นการเชิญชวนให้มีความฝันร่วม และช่วยกันทำในกิจกรรมดังกล่าวระหว่างผู้บริจาคกับองค์กร

  ประเภทของการบริจาค

 แบ่งเป็นหมวดหมู่ ได้แก่ การดำเนินการประจำปี , โครงการพิเศษ , สร้างอาคาร จัดหาเครื่องมือ และ กองทุน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการระดมทุนขนาดใหญ่มักจะพบมากที่สุดในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ , พิพิธภัณฑ์ศิลปะ

สิ่งที่ต้องดำเนินก่อนนำแผนพัฒนาไปใช้

Hank Rosso ได้กล่าวถึง องค์ประกอบสนับสนุนสำหรับการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแผนการระดมทุน  4  องค์ประกอบ ดังนี้

หน่วยงาน :  ต้องรวบรวมความต้องการทั้งภายในและภายนอก มีการทบทวนตรวจสอบ ต้องได้รับการยอมรับ และอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารองค์กร  และบุคคลเหล่านั้นต้องเป็นผู้สนับสนุนอย่างเต็มกำลังในการดำเนินการตามแผนที่กำหนด

การบริหาร : ผู้บริหารระดับสูงต้องเป็นผู้สนับสนุนหลักในการพัฒนาความต่อเนื่องขององค์กร กลุ่มผู้บริหารอาวุโส และกรรมการขององค์กร เป็นผู้ประสานงาน เชื่อมโยงผู้ที่เกี่ยวข้อง

โปรแกรมการพัฒนาและคณะทำงาน :  ความสำเร็จของโครงการไม่ใช่อยู่ที่งบประมาณเท่านั้น แต่สิ่งที่จำเป็นคือการได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้บริจาคอย่างเพียงพอ  คณะทำงานต้องอบรมอาสาสมัครเพื่อ สร้างแรงจูงใจให้กับผู้บริจาค มองเห็นผลลัพธ์ คุณค่าในแผนการพัฒนานั้น

คณะกรรมการระดมทุน ความสามารถของพนักงานในการวางแผนจัดการและบริหารโครงการจะส่งผลลัพธ์ของการระดมทุน แต่การบริหารจัดการไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวที่ส่งผลอย่างมากต่อผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น  แต่ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่น่าสนใจ  ได้แก่ มีงบประมาณเพียงพอ, จังหวะการขับเคลื่อน, ความสามารถของเจ้าหน้า ความโปร่งใสของโครงการ และการบริหารงานเจ้าหน้าที่ให้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

องค์ประกอบที่สำคัญที่สนับสนุนองค์กรและภารกิจขององค์กร

องค์ประกอบที่สนับสนุนองค์กรและภารกิจ ได้แก่

1. ความรับผิดชอบในการเป็นสมาชิกคณะกรรมการ, มีความสามารถในการบริหารจัดการ, คุณภาพการให้บริการ, พิจารณาความแตกต่างแต่ละบุคคล  , สม่ำเสมอ และมีความตระหนักถึงกิจการที่เป็นการกุศล

2. นำเสนอภารกิจและวัตถุประสงค์ขององค์กร ต้องเป็นข้อความที่แสดงถึงความสำคัญ หรือ เชิญชวนทำบุญ เกี่ยวกับมนุษย์ หรือความจำเป็นทางสังคม ซึ่งองค์กรจะให้ความช่วยเหลืออย่างไร นำเสนอข้อมูลอย่างสมเหตุสมผล

3. วิธีการสื่อสารที่เหมาะสม  ทำความเข้าใจ และอธิบายถึงแผนพัฒนาที่จะส่งผลต่อส่วนรวม

4. การให้การยอมรับในการบริหารจัดการกองทุน ของผู้บริหารและคณะกรรมการ

5.  คณะกรรมการ , ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ได้รับการพัฒนา จนแน่ใจว่ามีความเชี่ยวชาญในการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ , นโยบาย , แผนกลยุทธ์ ,  แผนปฏิบัติการ และแผนการพัฒนา

6 . การพัฒนาองค์กร ให้มีโครงสร้างที่ชัดเจน น่าเชื่อถือ

แผนพัฒนาที่มีคุณภาพ จะมีองค์ประกอบ ดังนี้

1. แผนสถาบัน

2. การมีส่วนร่วม คณะกรรมการการ

3. เป็นเอกสารขั้นต้น

4. อาสาสมัครเพื่อจัดหาทุน

5. การวางแผน

 สรุป

การพัฒนาแผนการระดมทุนภาพรวม  เป็นการตระหนักถึงรูปแบบการบริจาค ของผู้บริจาครายใหญ่  กองทุนแต่ละปีสร้างฐานขนาดใหญ่ของผู้บริจาค ที่บริจาคอย่างต่อเนื่องทุกปี  ความมุ่งมั่นขององค์กร จะทำให้ผู้บริจาคเพิ่มขึ้นในการระดมทุนประจำปี และพัฒนาการไปสู่การบริจาคในโครงการพิเศษ , โครงการขนาดใหญ่ หรือการจัดตั้งกองทุน โดยการให้ผู้บริจาคมีความเชื่อมั่น และเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมการระดมทุนขององค์กร

 

แปลจาก

Timothy L. Seiler 

ในหนังสือ The Center on Philanthropy.  Hank Rosso’ Achieving Excellence in Fund Raising.  

 United State  of America  :  Indiana University.

 

 

 

 

 

  

คำสำคัญ (Tags): #บริหาร53โคราช
หมายเลขบันทึก: 378707เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2010 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีครับ....................

โค้งคำนับนั่งอ่านช่วยสานฝัน

สาระดีมีจุดเด่นเป็นสำคัญ

ชอบสร้างสรรค์เสพหาวิชาการ

                ขยันเขียนเวียนหามาบันทึก


                 เริ่องไม่นึกก็ได้เห็นเป็นแก่นสาร

                 เกิดความคิดติดปัญญาพาเชี่ยวชาญ

                 ประสบการณ์พบเห็นเป็นบทเรียน

                            ธนา นนทพุทธ

                    จักสานอักษรกลอนคิดเห็น

ขอบคุณครับ ที่เข้ามาเยี่ยมชม ถ้ามีข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม ก็จะนำมาลงเรื่อย ๆ ครับ

                                                  เจริญ  ศรีแสนปาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท