ความเชื่อ


บันทึกนี้มานั่งเขียนภายหลังการสนทนาผ่านไปเกือบหนึ่งอาทิตย์

20 กรกฎาคม 2553

ได้พบผู้ชายคนหนึ่งและก็ได้มีโอกาสนั่งคุยกับผู้ชายคนนั้นระหว่างนั่งเรือมาจากเกาะเกาะหนึ่งมายังแผ่นดินแม่

      ผู้ชายที่เชื่อว่าเขามีเหล็กไหลสุริยันถูกแรงดึงดูดจากเหล็กไหลจันทร์ทราทำให้คนสองคนที่ถือครองได้มาพบกันบนเกาะนั้น ร่วมกันสร้างสิ่งดี ๆ ให้กับผู้คนที่ไปเที่ยว

      เขาเกิดมาเพื่ออุทิศตนช่วยเหลือคนอื่น ไม่ใช่เกิดมาเพื่อเอาเปรียบคนอื่น...  เขาเชื่อมั่นและศรัทธาในสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่ในเมืองไทย   เขาศรัทธาในคุณความดีที่ทำ เชื่อมั่นว่าคนดีนั้นรับรู้ได้ด้วยใจที่ดีของตนเอง  หากใจหนักแน่นในความดี  อาชีพที่ทำ  เส้นทางที่เดิน นั้นคือเปลือกนอกที่ห่อหุ้มตัวตนของเรา  เราต้องพบเจออะไรไม่ดีเข้ามาในเส้นทางชีวิต และสิ่งเหล่านั้นก็จะต้องพ่ายใจของเราไปเอง 

      เขามีพ่อนับถือศาสนาอิสลาม มีแม่นับถือศาสนาพุทธ ส่วนเขาไม่ฟักใฝ่ศาสนาใด

      เขาเคยเป็นทหารและเคยขัดแย้งกับครูฝึก จากเรื่องที่เขาไม่เห็นด้วยในเรื่องชี้ไม้เป็นนก  ชี้นกเป็นไม้ ชี้ขาวเป็นดำ ชี้ดำเป็นขาว

      เขามีชื่อมากกว่าหนึ่งชื่อ เพราะชื่อของเขาถูกตั้งให้ใหม่จากคนที่พบเจอเขาอยู่ที่ต่าง ๆ หลายแห่งหลายหนเพราะเขาไปมาแทบทุกทิศทั่วไทย เขารักประเทศไทย

เขาเชื่อมั่นว่า...ใต้หล้าแดนสยามไม่เคยไร้ซึงคนดี........

บทสรุปตีความหมายจากบทสนทนาที่คุยกันนานเกือบชั่วโมงครึ่ง

ท้องฟ้าสดใสต่างก็เคยหมองหม่น มืดครึ้มหมู่เมฆบดบัง

แล้วใยคนใต้ฟ้าอย่างเราจะกลัวฟ้ากลัวฝน...

ฝนเย็น  แดดร้อน คนต่างเดินฝ่าหาฝัน

ฝนให้ความรู้สึกต่างจากแดด

แต่หาใช้ว่าแดดไร้คุณค่าไปยิ่งกว่าฝน...

มืด-สว่าง ขาว-ดำ  ดี-ชั่ว  คนดี-คนเลว  ผู้ชาย-ผู้หญิง

      สิ่งตรงข้ามกันเป็นสิ่งคู่กันจะขาดกันไม่ได้ ในความแตกต่างนั้นสร้างความสมดุลยภาพให้สรรพสิ่งบนโลก เป็นสีสัน เป็นธรรมชาติ เป็นโลก เป็นจักรวาล

      อำนาจลึกลับและสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงในโลกใบนี้ อำนาจแห่งพลังธาตุทั้ง ๔  ดิน น้ำ ลม ไฟ  คือพลังที่ยิ่งใหญ่ และมันก็ยังอยู่ในร่างกายมนุษย์ ที่ดวงจิตหนึ่งดวงได้อาศัยอยู่และใช้เป็นพาหนะเพื่อก้าวข้ามถึงฝังจิตที่พัฒนาแล้ว  สักวันสภาพจากร่างกายจะแปรสภาพเป็นธาตุทั้ง ๔  และรวมทุกสรรพชีวิตเข้าหากันเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้เป็นไปตามวัฏจักร  ขอให้จิตใจเรา สงบนิ่ง ไม่เคลื่อนไหว ไม่หวาดกลัวกับสิ่งที่เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงรอบกาย ฝึกจิตให้มั่นคงในคุณความดีเพื่อฝ่ามรสุ่มร้ายเหล่านั้นให้จงได้ ไม่ไหวหวั่นกับภยันตรายภัยพาลใด ๆ ที่ได้พบผ่าน จิตใจหนักแน่นยึดมั่นในความดีงาม  ดวงจิตผ่องใสเข้มแข็ง สิ่งร้าย ๆ ก็ไม่สามารถเข้ามาทำร้ายเราได้!!!  

      ฟังดูแล้ว ก็เกิดให้คิดไปไกลแม้ว่ามันจะใกล้แค่ใจเราก็ตาม เพราะมันไม่ง่ายอย่างที่เขาเชื่อนักหรอก...เพราะชีวิตคนเราทุกวันนี้มันยุ่งเหยิงเกินไปเสียแล้ว...แต่จะพยายามให้ถึงที่สุดครับคุณสมชาย...   

หมายเลขบันทึก: 378696เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2010 02:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท