How To Add Switch Trainner for Futaba 6exhp


สำหรับท่านที่เล่น RC ครับผม

หลายๆ ท่านที่เล่น RC คงรู้จัก Futaba 6exHP  มันเหมาะสำหรับเอาไว้เล่น เฮลิคอปเตอร์ ครับ ดังนั้น ฟังก์ชั่นสำหรับ ครูฝึกมันจะตัดออกไป แต่วันนี้จะเอา 6exHP ของหลายๆ ท่านมา ดัดแปลงเพิ่ม switch Trainner เข้าไปเพื่อจะได้เอาไว้ฝึกนักเรียนเล่นเครื่องบินกันครับ

 

อุปกรณ์ 

สวิทต์ 2 ทาง 6 ขาครับ

สายไฟ เส้นเล็กๆ เน้นย้ำว่าเล็กๆ นะครับ

แล้วก็กำลังใจ เพราะต้องตัดลายวงจร

เริ่มเลยแล้วกันครับ หลักการหลักๆ คือ เราจะเอาสัญญาณ PPM จาก เครื่องลูก ผ่านสาย Trainner เข้ามาแล้วนำสัญญาณมาส่งแทนครับ แล้วในขณะเดียวกันก็ต้องตัดสัญญาณของเครื่องครูฝึกทิ้ง ดังนั้นจึงจำเป้นต้องตัดลายวงจรกันนิดหน่อยครับ

ผมทำการตัดลายวงจร ดังรูป

จากนั้นสายลายวงจรที่ตัดออกไป ผมเอาสายไฟ 2 สายเข้าไปจั้มกับสวิทต์ (สายไฟสี ม่วงกับสีส้มครับ) เส้นทีน้ำเงินที่เห็นในรูปเป็นลายวงจรเดิม ดังนั้นถ้าผมเอาสายไฟ สีม่วงกับสีส้มมาต่อกันก็จะเหมือนผมไม่ได้ตัดลายวงจรนี้ เหมือนเดิมเป็นปรกติ

จากนั้นผมนำสายไฟสีแดง ไปเชื่อมกับจุด In จุดนี้จะมีสัญญาณ PPM จากเครื่องลูกเข้ามา เราก็เอาสายไฟไปเชื่อม แล้วเข้าสวิทต์ไว้ก่อน (สายไฟสีแดง)  จากนั้นผมทำการเชื่อมสายไฟ(สีน้ำเงิน) เข้ากับจุด ขาซ้ายของ Q2 ดังนั้น ถ้าต้องการนำสัญญาณ PPM จากเครื่องลูก มาส่งแทน สัญญาณ PPM จะมาจากจุด In ผ่านสวิทต์ ถ้าสวิทต์เชื่อมกันอยู่จะผ่านจากสวิทต์ มาเข้าที่ขาซ้ายของ Q2 แล้วสัญญาณจะออกจาก Q2 แล้วส่งออกไปยังตังส่งสัญญาณ ครับ

 

สรุปคือถ้า Mode Trainner สายไฟสีม่วงกับสีส้มจะไม่ถูกต่อ ดังนั้น สัญญาณ PPM จะไม่ถูกส่งไฟ แต่สัญญาณ PPM จาก IN จะเข้ามาแทนครับ และผ่านขาของสวิทต์ ไปยังขา Q2 ครับ

แต่สำหรับโหมดปรกติ มันก็จะตัดสัญญาณ in ไม่ให้จ่ายไปยัง Q2 แล้วก็ต่อสายไฟสีส้มกับม่วงเข้าด้วยกัน สัญญาณ ก็จะเดินจาก R27 ไปยัง Q1 ปรกติครับผม

ทั้งหมดก็มีประมาณนี้ครับผม

คำสำคัญ (Tags): #6exhp
หมายเลขบันทึก: 378663เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2010 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท