โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

เชิญเล่นเกมเริ่มต้นจากตอนจบ


หลับตาลงตรงนี้เถอะที่รัก

เชิญเล่นเกมเริ่มต้นจากตอนจบ

 


                 หลับตาลงตรงนี้เถอะที่รัก

เพื่อผ่อนพักความคิดสักนิดก่อน

ชีวิตเหนื่อยนักหนาควรอาทร

เมื่อมองย้อนให้เห็นความเป็นจริง

 

                คิดเอาว่าอายุเราเข้าแปดสิบ

เหมือนไกลลิบก่อนพรากจากทุกสิ่ง

เหมือนป่วยไข้ล้มนอนบนหมอนอิง

เหมาะสมยิ่งหวนถวิลจินตนาการ

 

                ย้อนความคิดกลับไปวัยหนุ่มสาว

ทุกเรื่องราวที่ทำกรรมที่ผ่าน

รักชอบชังสุขเศร้าอันยาวนาน

เพราะทำการผิดพลั้งไปอย่างไร

 

                สองคำถามสำคัญนั้นต้องคิด

หากชีวิตปลิดปลงลงใกล้ใกล้

มีสิ่งหนึ่งอยากย้ำทำสิ่งใด

ควรบอกไว้ก่อนคำเอ่ยอำลา

 

              สิ่งที่สุดเสียดายในข้อสอง

ใจร่ำร้องด้วยแรงแสวงหา

อยากจะอยู่กับใครใช้เวลา

สุดมีค่าก่อนตายมิได้ทำ

 

                หากมีผลอย่างใดได้โปรดแจ้ง

ช่วยแถลงบอกต่อข้อคมขำ

มีข้อดีสร้างสรรค์ช่วยกันจำ

แล้วช่วยนำเผยแพร่แก่ทุกคน

 

 

โสภณ เปียสนิท

39/3 เขาพิทักษ์ หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ 77110

จากแนวคิดของหนูดี วนิษา เรซ

หมายเลขบันทึก: 378169เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2010 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

คนเราเกิดมาก็ต้องมีดับเป็นธรรมดาใช่ไหมคะ....??

แต่ทำไมทุกคนต้องกลัว และไม่อยากให้ถึงวันสุดท้ายของตัวเองด้วยหรอคะ

ทั้งๆที่ ไม่ว่าวันใดวันหนึ่ง เราก็ต้องเจอกับมันอยู่ดี

ใช่แล้วหนู อะโลน

หากเราค่อยๆ คิดทุกวัน ว่า ความตายเป็นธรรมดาของชีวิต

ถึงวันนั้นเข้าจริงๆ เราจะไม่เป็นทุกข์ เรียกว่า ธรรมรักษาผู้ประพฤติธรรม

หนูดี วนิษา เรซ เจ้าของแนวคิด เริ่มจากตอนจบ หลับตาลงเบาๆ เเล้วคิดว่าเมื่อตัวเองอายุ 80 ปีใกล้หมดลม แล้วย้อนคิดว่า มีข้อเสียใจในเรื่องใดที่เราน่าจะทำแต่ยังไม่ได้ทำ และ เราเสียดายเวลาที่น่าจะใช้เวลาอยู่กับคนคนนั้น แต่ยังไม่ได้ใช้เวลานันเลย เราใช้เวลทำอะไรต่ออะไรมากมาย จนหมดไปกับเวลาเหล่านั้น ได้อารมณ์และความรู้สึกอย่างไร ลองเขียนบันทึกออกมา

สวัสดีค่ะ...อาจารย์

   คนเราเกิดมาก็แค่นี้แหละค่ะ....ในที่สุดก็จบลงที่ความตาย

   ทุกวันที่เราใช้ชีวิตอยู่....เรามักไม่มองถึงวันสุดท้ายของชีวิตเราหรอก

   คิดทำสิ่งต่างๆ มากมายนัก...แต่เราหลงลืมอะไรบางอย่างไป

   ขอบคุณค่ะที่ให้แง่คิด..ดีดี

สวัสดีค่ะ...อาจารย์

   คนเราเกิดมาก็แค่นี้แหละค่ะ....ในที่สุดก็จบลงที่ความตาย

   ทุกวันที่เราใช้ชีวิตอยู่....เรามักไม่มองถึงวันสุดท้ายของชีวิตเราหรอก

   คิดทำสิ่งต่างๆ มากมายนัก...แต่เราหลงลืมอะไรบางอย่างไป

   ขอบคุณค่ะที่ให้แง่คิด..ดีดี

สวัสดีค่ะ...อาจารย์

   คนเราเกิดมาก็แค่นี้แหละค่ะ....ในที่สุดก็จบลงที่ความตาย

   ทุกวันที่เราใช้ชีวิตอยู่....เรามักไม่มองถึงวันสุดท้ายของชีวิตเราหรอก

   คิดทำสิ่งต่างๆ มากมายนัก...แต่เราหลงลืมอะไรบางอย่างไป

   ขอบคุณค่ะที่ให้แง่คิด..ดีดี

จริงครับคุณแสงจันทร์ (ชื่อเพราะดี)

คนเรามีหน้าที่สองด้าน

ดูแลร่างกายให้ดี เพราะต้องใช้งานมันตลอดชีวิต

ดูแลจิตใจให้ดี เพราะซับซ้อนดูแลยากสุดๆ 

เรียนคุณแสงจันทร์ครับ

ตอนนี้ยังเคลื่อนไหวใน G2K อยู่หรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท