วิชา การคิดวิเคราะห์


การคิดวิเคราะห์ คื่อ การคิด แล้วนำไปวิเคราะห์เรื่องราวต่างๆ

วิชาการคิดวิเคราะห์

     ตั้งแต่การใช้หลักสูตรพุทธศักราช  2544 จะมีคำๆหนึ่งซึ่งวงการศึกษา ครู อาจารย์ จะใช้คำว่า "อ่านคิดวิเคราะห์" อยู่เสมอ จึงพยามทำความเข้าใจ โดยการอ่านตีความหลายครั้ง ก็ยังไม่ชัดเจนอยู่ดี จนกระทั่งวันหนึ่งได้หยิบรูปภาพ "มีวัว 1 ตัว คนแก่ 1 คน มีบ้าน1 หลัง มีท้องนา ดวงอาทิตย์ " จึงให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คนหนึ่ง เขียนเล่าเรื่องตามภาพนักเรียนจึงเขียนว่า  "วัว 1 ตัว คนแก่ 1 คน มีบ้าน1 หลัง มีท้องนา ดวงอาทิตย์ 1 ดวง " อีกคนหนึ่ง เขียนว่า "วันหนึ่ง ตอนเช้าตรู่ มีชายชราคนหนึ่งจูงวัวไปเลี้ยงที่ท้องทุ่งนา ที่กำลังเขียวไปด้วยหญ้า " จึงทำให้รู้ว่า เด็กชายคนที่สอง คิด จินตนาการดีกว่าคนที่หนึ่ง ทำให้คิดถึงสมัยเรียนวิชาภาษาไทย คือ วิชาเรียงความ ย่อความนั้นเอง  เลยเทียบเคียงว่า วิชาเรียงความในสมัยนั้นน่าจะเป็นเรื่องการคิดวิเคราะห์สมัยนี้ เลยตั้งสมมติฐานว่า เด็กคนที่สอง มีการคิดวิเคราะห์ดีกว่าคนที่หนึ่ง จึงนำวิธีการเหล่านี้ไปทดสอบกับนักเรียนคนอื่นๆ ก็มีผลการเขียนแตกต่างกันไป

     จึงสรุปด้วยตนเองว่า หากต้องการทดสอบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนเราทดสอบแบบง่ายๆ จึงทราบว่าคนใดมีกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างไร?

      ต่อมาได้นำครูทั้งโรงเรียนไปอบรมเรื่องเดียวกัน แล้วให้แต่ละคนลองเขียนเรื่องราวที่ตนได้ไปอบรมมา ปรากฏว่าบางคนเขียนได้ตรงตามเป้าหมายของการอบรม แต่บางคนเขียนเหมือนอย่างไม่ไปอบรมมาเลย เลยคิดต่อไปว่า การคิดวิเคราะห์ของครูแต่ละคน มีคุณภาพแตกต่างกัน

     เพราะฉะนั้น การคิดวิเคราะห์ คือการเขียนเรียงความ การทำข้อสอบอัตนัย

หมายเลขบันทึก: 377972เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2010 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท