ดูงานวันที่สามต่อ..อีกที


วันที่สามนี้มีเรื่องให้ฟังให้ชมมากทีเีดียว หลังจากฟังบรรยายจบก็มีการชมพิพิธภัณฑ์สุริยานุวัตรเพื่อการพัฒนาประเทศ                                                    

มีการสอบถามว่ามีใครรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อพระยาสุริยานุวัตรกันบ้าง ก็ไม่มีใครเคยรู้จัก เราเลยได้รับฟังประวัติของท่าน ท่านถือว่าเป็นนักเศรษฐศาสตร์คนแรกของประเทศไทย โดยเป็นผู้เขียนตำราเศรษฐศาสตร์เล่มแรกของไทยชื่อ "ทรัพยสาตร์"(เขียนแบบโบราณ) หรือปัจจุบันเขียนเป็น ทรัพยศาสตร์  ซึ่งในช่วงนั้นหนังสือได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจนทางราชการต้องขอร้องไม่ให้เผยแพร่                        

ท่านมีนามเดิมว่า เกิด บุนนาค เป็นบุตรของพระยามนตรีสุริยวงศ์ (ชุ่ม บุนนาค) กับนางศิลา เข้ารับราชการครั้งแรกเมื่ออายุ 14 ปี (พ.ศ. 2419) ตำแหน่งมหาดเล็กวิเศษ ในกรมมหาดเล็ก และรับราชการเรื่อยมาจนปี 2449 ได้เป็นเสนาบดีกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่เคยมีสามัญชนคนใดได้รับพระมหากรุณาเช่นนี้มาก่อน ผลงานสำคัญคือ        

การปฏิรูปการจัดเก็บภาษีอากรโดยโอนกิจการฝิ่นมาเป็นของรัฐบาล                                                    

การพัฒนาระบบเงินตรา โดยการใช้สตางค์แทนอัฐ เป็นสามัญชนคนแรกที่ไ้ด้ลงนามในธนบัตร              เสนอแนวคิดให้ตั้งธนาคารชาติ                             เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ทำให้ถูกผู้เสียผลประโยชน์โจมตี โดยเฉพาะเรื่องการโอนกิจการฝิ่น และมีเหตุการณ์อันเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานท่านจึงได้กราบถวายบังคมลาออกจากราชการเมื่อปี 2450                                             ซึ่งจริงๆ แล้วผลงานก่อนหน้าก็มีมากมายเช่นช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยทูตที่ประเทศอังกฤษ ก็ได้เรียบเรียงหนังสือ ขนบธรรมเนียมราชการต่างประเทศ ถือเป็นตำรากฎหมายและการปฏิบัติระหว่างประเทศเรื่องการทูตภาษาไทยเล่มแรก                               ปี 2444 ขณะดำรงตำแหน่งเป็นอัครราชทูตดำริทำโค้ดโทรเลขเพื่อใช้ในการทูตของไทยเป็นครั้งแรกชื่อ สุริยาโค้ด และสยามาคูโต และยังเป็นผู้เจรจาให้ทหารฝรั่งเศสถอนทหารจากไทย เมื่อปี 2446          ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าแต่งตั้งให้เป็นองคมนตรี และจากนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาอาวุโสของรัฐบาล สมัยพระยาพหลพลพยุหเสนาเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านถึงแก่อนิจกรรมเมื่อ 30 กันยายน 2479 ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี สิริรวมอายุ 74 ปี


คำสำคัญ (Tags): #ดูงานสภาพัฒน์
หมายเลขบันทึก: 377653เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2010 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับน้องจิน เพิ่งได้ยินครั้งแรก ชื่อพระยาสุริยานุวัตร นักเศรษฐศาสตร์คนแรกของประเทศไทย

ขอบคุณที่นำข้อมูลประวัติศาสตร์มาเรียนรู้ครับ

  • ขอบคุณที่แวะมาเยือนอยู่บ่อยบ่อยคะ บังวอญ่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท