การเจริญสติ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต


ประเด็นธรรม การเจริญสติ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

      รายงานสด จาก Pullman จังหวัดขอนแก่น หลวงตาสุริยา มหาปัญโญ จากสกลนคร เป็น Keynote speaker ท่านแรกของ การประชุม Northeast Regional HA Forum ครั้งที่ 7 จัดโดย สรพ ร่วมกับ HACC โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

      ท่าน ผอ.HACC รศ.นพ.อภิชาติ ได้กล่าวเรียนเชิญ รศ.นพ.ชาญชัย ผอ.รพ.ศรีนครินทร์ ประเด็นที่เรามาเรียนรู้ คือ การพัฒนาที่เรียบง่ายและยั่งยืน

      พระอาจารย์สุริยา ท่านบรรยายธรรมให้เราฟังว่าท่านมาจากโรงพยาบาลเหมือนกัน คือ โรงพยาบาลทางจิต ท่านถามว่า “ชีวิต คือ อะไร” หลายท่านอาจจะตอบไม่ได้ คำถามที่สอง คือ "เกิดมาเราต้องการชีวิตแบบไหน"

      งานนี้ พวกเราตอบได้ใหมนี่?

      เราเป็นทุกข์ เพราะไม่รู้จักชีวิต น่าคิด ครับ....

      คนเรามี กาย กับ ใจ คือ มีรูปกับนาม ส่วนใหญ่ทุกข์กับกาย แต่อย่าไปสนใจนักเรื่องกาย

      ทุกวันต้องมีสติ มีสมาธิ

      อย่าพูดแต่หลักการ ต้องพูดถึงวิธีปฏิบัติให้เกิดมรรค เกิดผล สาเหตุ เพราะเรามาสมมุติมากไป เลยเป็นทุกข์ เป็นทุกข์จากการ “ยึดติด หรือ มีแต่อวิชชา” อย่าติดคำด่าหรือคำตำหนิ

      เราต้องอย่ายึดติด เราต้องเจริญสติ สภาวะที่สำคัญ คือ การมี คุณ คือ คุณภาพ คุณธรรม มีแต่ คุณ ซึ่งเราต้องมี "สติ" คือ การระลึกรู้ รู้ตัว เราต้องทำให้มากมาก ดูภาพบรรยากาศได้ที่นี่ (คลิก)

JJ2010 ฅนสานฝัน

หมายเลขบันทึก: 377638เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2010 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดูจาก Keynote speaker ท่านแรกของ การประชุม Northeast Regional HA Forum ครั้งที่ 7 แล้ว

อยากเรียนว่า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีวิสัยทัศน์กว้างไกลมากครับอาจารย์

ขอคารวะด้วยหัวใจครับ

ขอบคุณครับอาจารย์

เรียน ท่าน อ.นุ กราบขอบพระคุณครับ มาให้กำลังใจพวกเรา ชาวโรงพยาบาลคุณภาพ ครับ

  • อย่ายึดติด 
  • มีสติ ==> รู้ตัว
  • มีแต่ "คุณ"   นะคะ

 

  • ช่วงนี้ชักเบลอๆค่ะ สติชักเตลิด
  • เย็นนี้เลยทิ้งมือถือไว้ไหนไม่รู้ค่ะ
  • สงสัยลืมไว้ที่ทำงาน 555

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท