การพัฒนาโลกด้านใน


ครูต้องเข้าใจเรื่องชีวิต

วันนี้ครูแมวได้รับโทรศัทพ์ จากเพื่อนครูจังหวัดจันทบุรี ที่เคยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในเวทีเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม"ครูผู้เป็นกัลยาณมิตรของแผ่นดิน 3 วัน 2คืน " หลักสูตรครูกระบวนการสร้างสุข" ถามว่า  "ครูกระบวนการที่ต้องดำเนินการจัดเวทีเรียนรู้ครอบครัวในโรงเรียนต้องมีอะไรเป็น"คุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่สำคัญบ้าง?"  และ"ข้อห้ามอย่างเด็ดขาด"มีอะไรบ้าง?   และที่น่ารักมากๆบอกว่า"ให้ครูแมวสุนทรียสนทนากับตัวเองสัก 3 วันแล้วจะโทรมาฟังคำตอบ   วันนี้เป็นวันที่ครูแนะแนวบว.ต้องออกเยี่ยมบ้านนักเรียนที่ขอทุนการศึกษา เนื่องจากเป็นช่วงของการสอบ  ขณะที่นั่งรถไปคำถามก็เข้ามาให้คิดหาคำตอบ ยังไม่มีใครเคยถามคำถามนี้ตรงๆ ในเวทีเรียนรู้อาจด้วยเวลาไม่อำนวย  หรือความคิดยังไม่ตกผลึก หรือเพราะบทเรียนการจัดเวทีสดๆในกระบวนการทำให้ได้คำตอบไปทันที  และเมื่อจะต้องปฎิบัติจริงขึ้นมาเกิดความสงสัยใคร่รู้ จึงต้องการคำตอบที่ชัดเจนจากผู้ปฎิบัติ   ไม่ว่าจะเป็นเหตุประการใด ก็ต้องขอบคุณที่มีคำถามนี้เกิดขึ้นให้ครูแมวได้มีโอกาส ถามตนเองและจะถามเพื่อนร่วมอุดมการณ์"ครูกระบวนการสร้างสุขคนอื่นๆด้วยว่าเขามีคำตอบอย่างไร?

         การเรียนรู้ที่มีชีวิตคือการนำเอาเรื่องของชีวิตจริงที่ต้องการคำตอบของผู้ร่วมเรียนรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  และคำตอบคือการที่ทุกคนได้ช่วยกันค้นหาคำตอบ และเติมเต็มให้กันและกัน"ด้วยการรับฟังอย่างเข้าใจด้วยหัวใจที่ใคร๋ครวญ"   แสงสว่างกลางใจเกิดขึนทันทีที่พ่อแม่ลูกครูที่เป็นครอบครัวในโรงเรียนได้เปิดปากเปิดใจผ่าน"กระบวนการสานเสวนาจากใจสู่ใจ"     คือการพัฒนาและเติบโตของคนทุกคนที่เปิดใจเรียนรู้กันและกัน คือการพัฒนาโลกด้านใน คือ"จิต" เพราะคำตอบของคำถามที่ว่า"ชีวิตคืออะไร? ได้คำตอบว่า"คือการดำรงอยู่ของ กาย และ จิต "   ครูแมวมีคำตอบเดียวที่จะตอบนั่นคือ"ครูกระบวนการต้อง"เรียนรู้ ฝึกปฎิบัติ เข้าใจเรื่อง"ชีวิต" จึงจะเกิดความจริง ความดี และความงามในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่มีชีวิต เพราะคือ"จิตวิญญาณครูที่เป็นรูปธรรม"ทำให้ดูอยู่ให้เห็น ไม่มี"สร้างภาพ" ไม่มีมายา คือ"รักและเมตตาจากหัวใจครูเพื่อศิษย์อย่างแท้จริง 

หมายเลขบันทึก: 376857เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2010 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • คุณครูทุกคนมีจิตเมตตาเป็นพื้นฐาน
  • ขอบคุณคุณครูด้วยใจครับ
  • มาเยี่ยมชมนะคะ กระบวนการทำงาน

      การสร้างสุขภาวะครอบครัวค่ะ

ครูFa สร้างสุข จันทบุรี

ครูแมวคะ

ปิติมาก...ที่ได้นำเครื่องมือที่ครูแมว ครูป้อมและคณะบ่มเพาะไว้ให้..มาทดลองใช้.(copy เกือบหมดอ่ะค่ะ).แรกๆก็กลัวๆ กล้าๆก็เลย เชิญน้องแอน มาช่วย น้องเค้าน่ารักมากๆช่วยเต็มที่ เด็กครู ผู้ปกครองผู้บริหารประทับใจ..ราบรื่นดีเกินคาดคิด เด๊่ยวนี้เดินเองได้แล้ว อยากกราบขอบคุณครูแมว ครูป้อมมานานแล้ว ที่บุญกุศลที่สร้างไว้ ได้เกิดผลกับเด็กหลายๆโรงเรียนแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท