เครือข่ายgin


กระทรวงไอซีที เดินหน้าสนับสนุนเครือข่าย GIN จัดฝึกอบรมการใช้บริการ Web Services Helper System หวังกระตุ้นให้หน่วยงานภาครัฐเกิดการใช้งานเว็บ ศูนย์กลางเชื่อมโยงเว็บเซอร์วิสภาครัฐตามนโยบายการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์…

นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ได้พัฒนาเว็บไซต์ศูนย์กลางเชื่อมโยงเว็บเซอร์วิสภาครัฐ เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐมีช่องทางในการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับ การพัฒนาเว็บเซอร์วิส และใช้เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ ประกาศ สืบค้นขอใช้บริการเว็บเซอร์วิส และมีเครื่องมือช่วยเหลือนักพัฒนาระบบสารสนเทศภาครัฐ หรือ Web Services Helper System : WSHS ให้สามารถนำ Web Services ของหน่วยงานภาครัฐที่มีอยู่แล้วมาเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นรับรู้ และสามารถนำ Web Services ของหน่วยงานอื่นที่ได้เผยแพร่ไว้แล้ว มาใช้งานใน Application ของหน่วยงานตนเองได้ตามภาษาโปรแกรมที่ตนเองถนัด ผ่านทางเครื่องมือ เทคนิค ความรู้ และกรรมวิธีที่ระบบ WSHS ได้จัดเตรียมไว้ให้ อันจะเป็นการช่วยสนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านเครือข่ายสื่อสารข้อมูลภาครัฐ หรือ GIN ที่กระทรวงฯ ได้พัฒนาและเชื่อมโยงให้กับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งจะนำไปสู่การให้บริการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์แบบ One Stop Services เพื่อสร้างการบริการที่เกิดประโยชน์สูงสุด ตามนโยบายการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

ปลัดไอซีที กล่าวต่อว่า เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้หน่วยงานภาครัฐเกิดการใช้งานเว็บไซต์ ศูนย์กลางเชื่อมโยงเว็บเซอร์วิสภาครัฐที่จัดทำขึ้น กระทรวงจึงจำเป็นต้องจัดการฝึกอบรมการใช้งานเว็บไซต์ศูนย์กลางเชื่อมโยงเว็บเซอร์วิ สภาครัฐ และการพัฒนาโปรแกรมร่วมกับ Web Services Helper System ให้กับเจ้าหน้าที่พัฒนาระบบสารสนเทศภาครัฐ ให้สามารถใช้ประโยชน์เว็บไซต์ศูนย์กลางการเชื่อมโยงเว็บเซอร์วิสภาครัฐได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

นายสือ กล่าวอีกว่า กระทรวงฯ ได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมการใช้บริการ Web Services Helper System และการพัฒนาโปรแกรมร่วมกับ Web Services Helper System ภายใต้โครงการศึกษาแนววิธีการสนับสนุนการเชื่อมโยงเครือข่ายสื่อสารข้อมูล (Government Information Network: GIN) และ จัดทำต้นแบบเพื่อบูรณาการข้อมูลสารสนเทศของหน่วยงานภาครัฐขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ใช้เครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (GIN) ในการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างระบบข้ามหน่วยงาน และเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถนำ Web Services ของหน่วยงานภาครัฐที่มีอยู่แล้วมาเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นรับรู้ และสามารถนำ Web Services ของหน่วยงานอื่นที่ได้เผยแพร่ไว้แล้ว มาใช้งานในแอพลิเคชั่นของหน่วยงานตนเองได้ตามภาษาโปรแกรมที่ตนเองถนัด ผ่านทางเครื่องมือ เทคนิค ความรู้ และกรรมวิธีที่ระบบ WSHS ได้จัดเตรียมไว้

ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวด้วยว่า กิจกรรมฝึกอบรมฯ นี้ ได้มุ่งเน้นในเรื่องการแนะนำ Web Services Helper System และการใช้งานระบบ WSHS ให้กับกลุ่มผู้ใช้บริการเซอร์วิส (Service Consumer) รวมถึงผู้ให้บริการเซอร์วิส (Service Provider) ที่เป็นเจ้าหน้าที่พัฒนาระบบของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง หน่วยงานผ่านระบบ WSHS และสามารถพัฒนาโปรแกรมร่วมกับระบบ Web Services Helper System เพื่อให้บริการผ่านเครือข่าย GIN ได้

คำสำคัญ (Tags): #เกร็ดความรู้
หมายเลขบันทึก: 376699เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2010 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีมาก ๆ

ทำให้เราได้ความรู้

เยี่ยมเลย

มีความรู้และเนื้อหาสาระดีมาก

ด้ายคามรู้มากมายยยยยยยยยย

>>>>>>>นกน้อย

ได้ความรู้ เพิ่ม มากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท