ปฏิรูปประเทศไทยด้วยแนวคิด Positive Sum Game



          ผมเป็นคนที่อ่านข่าว ฟังข่าว ชมข่าวน้อยมาก    จึงไม่ค่อยรู้เรื่องข่าวสารบ้านเมือง    แต่พอจะทราบว่า    มีคนจำนวนหนึ่งพูดว่า ต้องปรองดองก่อน จึงจะปฏิรปประเทศได้ 

          คือต้องแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้นก่อน   แล้วจึงค่อยคิดพัฒนา

          ผมคิดว่าแนวคิดดังกล่าวจะทำให้เราย่ำเท้าอยู่กับที่  ไม่ไปไหน

          ผมเชื่อในแนวทาง “พัฒนานำ  แก้ปัญหาตาม”    สำหรับเรื่องที่ซับซ้อนมากๆ อย่างเรื่องบ้านเมือง    และเรื่องแบบนี้เราต้องเล่น Positive Sum Game   ไม่ใช่ Zero Sum Game   โดยผมคิดว่าเวลานี้ประเทศของเรากำลังตกอยู่ในสภาวะเล่น Negative Sum Game ที่ชักชวนโดยคนส่วนน้อยจำนวนหนึ่ง 

          เล่นเกมการเมืองแบบที่เล่นกันอยู่ จะนำประเทศไปสู่หายนะ    เพราะแทนที่จะใช้พลัง สติปัญญา ความสามารถ ในการสร้างสรรค์ให้แก่บ้านเมือง    กลับมัวแต่ทะเลาะกันเอง แก่งแย่งกันเอง

          คนไทยส่วนใหญ่ ไม่มีสี (และไม่มีกลิ่น)   จึงควรพุ่งความสนใจ และร่วมแรงร่วมใจ ไปที่กิจกรรมสร้างสรรค์ คือการปฏิรูปประเทศไทย   มุ่งไปที่การลงมือทำ ตามแนวคิดที่คณะกรรมการปฏิรูป ๒ ชุดชี้นำ   เน้นการร่วมแรงร่วมทำ ร่วมเรียนรู้    จากการลงมือทำจุดเล็กๆ ใกล้ตัว   จะรวมตัวกันเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการเชื่อมโยงเครือข่ายที่คณะกรรมการ ๒ ชุดจัดขึ้น

          เป็น “พลังมหาประชาชน” ของแท้    ไม่ใช่รอให้รัฐบาลหรือนักการเมืองหรือผู้มีอำนาจ (ทั้งในระบบและนอกระบบ) มาแก้ หรือมาบันดาลให้

          บ้านเมืองของเรา เราต้องช่วยกันพัฒนา    ต้องพัฒนาโดยเข้าใจภาพใหญ่ที่มีทั้งโอกาสและวิกฤตอยู่ด้วยกัน   ภายใต้สภาพที่เปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหว และซับซ้อน    เราช่วยกันลงมือทำ ณ จุดที่เราดำรงชีวิตอยู่   ประสานงานกันเป็นเครือข่าย   และเรียนรู้ร่วมกัน 

          อย่ารอการแก้ปัญหา  อย่ารอการปรองดอง

 

วิจารณ์ พานิช
๑๘ ก.ค. ๕๓
     
              

หมายเลขบันทึก: 376696เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2010 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท