นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์
นาง มณีวรรณ นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์ ตั้งขจรศักดิ์

จันทร์เพ็ญ ศิริเทพ


อดีตที่ผ่านไป กาลเวลา.. โลกที่เปลี่ยน สังคมเปลี่ยน ใจคนเปลี่ยนไปอย่างไร

เมื่อวานนี้ที่บ้านพี่สาวฉันเอง ที่อุดรธานี เธอทำบุญแจกข้าวให้ลูกชายผู้ล่วงลับ เย็นวานนี้ฉันและครอบครัวได้ไปร่วมทำบุญด้วย ตอนเย็นมีสวดมนต์เย็นและทานอาหารกัน แขกที่มาส่วนมากก็เป็นญาติๆและเพื่อนสนิทและเพื่อนบ้านใกล้เคียง

ยายเล็กหรือป้าเล็กเพื่อนบ้านที่สนิทกันมานานมากระซิบฉันว่า" มีหมอลำมาร่วมงาน (เรียกว่า "งัน" )ในงานนี้ด้วย" พี่สาวฉันไม่ทราบเรื่องมาก่อนแต่ป้าเล็กเป็นคนจัดการเอง ป้าเล็กขอให้ฉันเป็นพิธีกรจำเป็น ประกาศให้ด้วย

"วันนี้ดีใจเหลือเกินที่มีพี่น้องของเราได้มาร่วมงานบุญในครั้งนี้และในอันดับต่อไปนี้ ทุกท่านจะได้พบกับ หมอลำจันทร์เพ็ญ  ศิริเทพ " ฉันทำตามที่ป้าเล็กบอก....

  คุณจันทร์เพ็ญ ศิริเทพ เธอเป็นนักร้องที่เคยอัดแผ่นและเพลงของเธอเคยโด่งดังในอดีตเมื่อ30 กว่า ปีที่แล้ว ชื่อเพลงว่า "ลูกเศรษฐีขายบุหรี่ใบตอง" เคยได้ยินไหมคะ (บางคนอาจจะเกิดไม่ทัน)

นอกจากจะเคยเป็นนักร้องแล้วเธอยังเคยแสดงภาพยนตร์ 1 เรื่อง คือเรื่องลูกอีสาน ทำไมต้องเล่าเรื่องของเธอเพราะว่าเธอร้องเพลงเพราะและร้องหมอลำได้เพราะจริงๆ

หน้าบ้านใช้เป็นเวทีชั่วคราวค่ะ

บันทึกนี้อยากเล่าถึงคนที่ทำหน้าที่ศิลปิน แม้ว่าปัจจุบันเวลาจะล่วงเลยผ่านไป คนอาจจะไม่รู้จักเธอ แต่ฉันก็อยากจะระลึกถึงเธอว่าอย่างไรเธอก็ยังทำหน้าที่ศิลปิน สืบทอดศิลปะอีสานต่อไปเพราะนั่นคือสิ่งที่เธอรักและมันอยู่ในสายเลือดของเธอแล้ว

กาลเวลาผ่านไป.. โลกที่เปลี่ยน  สังคมเปลี่ยน ใจคนเปลี่ยนไปอย่างไร...ทุกวันนี้คนไม่นิยมฟังหมอลำเสียแล้ว  ศิลปะเหล่านี้จะอยู่ได้อีกนานเท่าใดไม่รู้ได้เลย....

 

ป้าเล็กใส่เสื้อเขียว คุณจันทร์เพ็ญใส่เสื้อแดง

 

งานบุญวันนี้นอกจากจะได้เห็นหมอลำที่เคยดังในอดีต ยังได้เห็นวัฒนธรรมการช่วยเหลือกันของคนที่มีความเอื้ออาทรต่อกัน งานดำเนินไปภายใต้การช่วยเหลือของเพื่อนบ้านใกล้เคียง เพื่อนๆพี่สาวที่นำของมาช่วยเหลือกัน ทำให้รู้สึกอบอุ่นในมิตรไมตรี ด้วยพี่สาวเป็นคนโอบอ้อม ใบหน้าเป็นมิตรและมีความจริงใจเธอจึงได้รับการช่วยเหลือทุกด้านเป็นอย่างดีจนงานสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

ถือว่าวันหยุดนี้มีความสุขอีกหนึ่งวัน

ลูกอีสานลูกอีสานลูกอีสานลูกอีสาน

 

 

ผู้กำกับ :
วิจิตร คุณาวุฒิ

นักแสดง:

ทองปาน โพนทอง

 

จันทร์เพ็ญ ศิริเทพ

 

ไกรลาศ เกรียงไกร

 

ไพลิน โสมนภา

 

คำพูน บุญทวี

 

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

หมายเลขบันทึก: 376558เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2010 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

แวะมาเยี่ยมคะ หมอลำจันทร์เพ็ญ ลุกอีสาณ ชอบมากคะ

1.

คิดถึงเหมือนกันค่ะ

เราเองก็ไม่ได้เข้ามาในG2Kเสียนาน

เเวะมาชมศิลปินของชาวอิสานค่ะพี่นาง พี่นางหายไปจริงๆเเหละเจอกันอีกทีกุ้งมาอยู่ที่สิงคโปร์เเล้วนะคะ สิ้นเดือนนี้กลับค่ะ มาดูงานตามอ่านได้ในบันทึกหลายๆบันทึกของกุ้งนะคะ คิดถึงค่ะ

Pช่วงนี้เริ่มจะว่างนิดนึง พอจะมีเวลา

 จะไปติดตามบันทึกนะคะน้องกุ้ง

สวัสดีค่ะคุณมณีวรรณ

   ดิฉันเองเป็นแฟนหมอลำคนหนึ่งค่ะ ชอบมากๆแต่ลำไม่เป็นนะคะ ชื่นชมว่าเค๊าจำกลอนลำได้ยังไงตั้งยาวขนาดนั้น แสดงว่าเป็นคนความจำดีถึงจะลำได้ มีครั้งหนึ่งกลับบ้านนอก พอดีมีงานบุญและมีหมอลำมา"งัน" อยู่ทุ่งนาติดบ้านดิฉันไปนั่งดูจนสว่างคาตาโดยลูกนอนหลับอยู่ที่ตัก คนลือกันทั้งหมู่บ้านว่า "ไม่รู้ว่าคุณหมอชอบหมอลำขนาดนี้"มักอีหลีเด้อค่ะ

สวัสดีค่ะ

      ชื่นชมมากนะคะ ได้ชมสิ่งที่ต้องอนุรักษ์ไว้อย่างยิ่ง นักร้องหรือหมอลำ และผู้ที่ใช้เสียง ไม่ว่าจะอายุเท่าใด เสียงก็ยังเพราะเหมือนเดิมทุกท่านเลยนะคะ  เมืองไทยเราโชคดีมีศิลปินเก่งๆ หลากหลายให้ลูกหลานได้ชมได้ฟัง ขอบคุณมากนะคะ

          

  • สวัสดีค่ะ
  • ก่อนอื่นบุษราต้องขอโทษพี่มณีวรรณที่มาตอบช้า ก่อนหน้าพี่เคยถามในบล๊อก Sha-รพ.พะโต๊ะ เรื่องน้ำยา EM  วิธีการทำน้ำยา EM
  • 1. น้ำซาวข้าว   1 ลิตร
  • 2. EM 20 ซีซี.
  • 3. กากน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ หมักไว้ 3-7 วันสามารถนำมาใช้ได้เลยค่ะ 
  • ขอบคุณค่ะ

เรื่องราวร้อยเรียงเสียงกังวล ผ่านสำเนียงเสียงแหลมหวานดังออๆๆ... ผสมผสานลูกคอที่มีเสน่ห์ เสียงแคนเสียงโหวตพิณยังติดในใจและคิดถึงเสมอที่ได้ยิน บันทึกการรบรบด้วยกัน

  • ขอชื่นชมงานบุญ และขอชมผู้เขียนครับ ที่ได้ช่วยให้กำลังใจและรำลึกศิลปินพื้นบ้าน ปัจจุบันภูมิปัญญาค่อย ๆ หายไป เพราะคนรุ่นใหม่นิยมตะวันตก นิยมความเป็นเทคโนโลยี แต่ของไทยเป็นเรื่องภูมิปัญญาและวิถีชีวิตครับ

P

ไม่ยักรู้ว่าคุณยายก็ชอบหมอลำ

เล่าเห็นภาพเลยนะคะ

Pชาญวิทย์-นครศรีฯ

สวัสดีค่ะ

อยากให้ศิลปะพื้นบ้านยังคงอยู่ ไม่อยากให้หายไปเลยค่ะ

 ขอบคุณนะคะที่มาแบ่งปัน

อยากให้นำหมอลำของคุณแม่จันทร์เพ็ญ มาลงเยอะ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท