พัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย


คุณธรรมและจริยธรรมนักศึกษา

      เสาร์และอาทิตย์นี้ (17-18 กรกฎาคม 2553) มีอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ได้เข้าปฏิบัติธรรมในโครงการ “พัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมนักศึกษา จำนวน 44 คน ณ ศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมอำเภอทุ่งใหญ่ วัดควนคลัง
         เป็นสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างมากที่ทางมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะเทคโนโลยีการจัดการ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมให้มีขึ้นเกิดขึ้นในขันธสันดานของแต่ละคน  เพราะจริยธรรมคือคุณธรรมในความประพฤติอันถูกต้องดีงามด้วยองค์สาม คือทางกาย ทางวาจา และทางใจ ไม่ละเมิดศีลธรรม ไม่ทำการทุจริตชั่วร้ายใดๆ เป็นผู้มี “หิริ โอตัปปะ” คือความรู้สึกละอายและกลัวต่อบาปและความชั่ว ความรู้สึกนี้จะควบคุมกาย วาจา และใจให้ประพฤติแต่ในสิ่งที่ดี ที่งาม และที่ชอบบริสุทธิ์สะอาดจากความชั่วทรามทั้งปวง
        จริยธรรมทางกายนั้น ไม่ว่าจะเคลื่อนไหวในอริยาบทใด จะต้องสุภาพ เรียบร้อย นุ่มนวล ไม่แสดงกริยากระด้าง หยาบคาย หยิ่งยะโสต่อผู้ใด โดยเฉพาะกับผู้ใหญ่ ผู้เจริญด้วยวัยวุฒิ ผู้มีกริยางดงามย่อมมีเสน่ห์ เป็นที่รักใคร่ของผู้ที่ได้พบเห็น
      จริยธรรมทางวาจา คือพูดแต่ถ้อยคำที่สุภาพ นุ่มนวล พูดความจริง ไม่ปดเท็จ หยาบคาย ไม่พูด ส่อเสียด ยุแหย่ ใช้ถ้อยคำด่า สบถ หรือหยาบโลน ผู้ที่มีวาจาอ่อนหวานนุ่นนวลยิ่งถ้าแฝงด้วยอารมณ์ขันอันแสดงถึงจิตแจ่มใส ร่าเริงของผู้พูด จะเป็นผู้มีเสน่ห์อย่างมาก
       ส่วนจริยธรรมทางใจนั้นสำคัญที่สุด เพราะใจเป็นกลไกที่ควบคุมและบงการการกระทำทางกายและวาจาของมนุษย์ ผู้มีจริยธรรมทางใจสูง จะแสดงออกให้เห็นได้ทางกายและวาจา แม้คนที่รูปร่างหน้าตาไม่สวย แต่ถ้าใจสวย ทุกสิ่งก็จะสวยตามด้วย ผู้มีจริยธรรมทางใจสูง จะเทอดทูนองค์แห่งคุณธรรม มักใฝ่ในธรรม จะประพฤติปฏิบัติแต่ในสิ่งที่ดีที่ชอบ บริสุทธิ์สะอาดจากมลทินใหญ่น้อย เขาจะเกลียดการทุจริตในทุกรูปแบบ และการกระทำอันผิดศีลธรรมใดๆ จิตของเขาจะเปี่ยมด้วยเมตตากรุณาต่อมนุษย์และสัตว์ทั้งหลายโดยปราศจากอคติทั้งหลายทั้งปวง  

           

วีดีโอเพลงศรัทธา
                     วีดีโอเพลงพันธุ์เดียวกัน
วัดควนคลัง ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

หมายเลขบันทึก: 376376เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2010 07:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอต้อนรับนักศึกษาทุกท่านครับ

นักศึกษาราชมงคล ไสใหญ่

ขอนมัสการพระอาจารย์

ขอให้พระอาจารย์ลง you tube เพลงพันธ์เดียวกันของนักศึกษาราชมงคลไสใหญ่ด้วย เจ้าค่ะ

ได้ครับ

เงียบจังเยย

เด็กเทคโนโลยีฯ

ปายหนายกานหมด

..................................????????????????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท