ถอดบทเรียน SHA


โครงการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน SHA

การศึกษาและถอดบทเรียนการดำเนินการผสมผสานแนวคิดของโครงการการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน(SHA)

 สืบเนื่องจากการที่ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.)ได้ดำเนินโครงการการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน(SHA) ภายใต้การสนับสนุนด้านงบประมาณจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  โดยมีความคาดหวังที่จะสนับสนุนผลักดันโรงพยาบาลที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาคุณภาพ เข้าสู่ ระบบบริการสุขภาพที่มีความปลอดภัย เป็นพื้นฐาน      มีมาตรฐานวิชาชีพ และมาตรฐานการทำงานที่ถูกต้อง         มีการใช้มิติจิตใจ หรือการสร้างจิตปัญญาร่วมกัน ทำงานร่วมกับชุมชน รวมทั้งการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  มาเป็นแนวทางในการทำงาน  บนพื้นฐานของความรัก  เอื้ออาทร  และความสุขของผู้ร่วมงาน เพื่อให้เกิดคุณค่า    เกิดความรัก  ระหว่างเพื่อนมนุษย์ และสังคมที่เอื้ออาทร  อย่างยั่งยืน   โดยปัจจุบันโครงการการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน(SHA) ได้ถูกดำเนินการอย่างผสมผสานกับการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลต่อเนื่อง มาถึงปีที่ 2 จนเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการฯ จนเป็นที่น่าพอใจ

สรพ.จึงได้มีโครงการเพี่อศึกษาและถอดบทเรียน ภาพรวมในการสนับสนุนและการดำเนินการผสมผสานแนวคิดของโครงการการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน(SHA) เข้ากับการทำงานประจำของโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการฯในปีที่ 1 โดยคัดเลือกโรงพยาบาลกลุ่มตัวอย่าง (เลือกแบบเจาะจง) จำนวน 4 แห่ง  โดยประเด็นการศึกษาและถอดบทเรียน จะครอบคลุมปัจจัยทั้งภายในและภายนอก และประเด็นสำคัญของโครงการฯที่โรงพยาบาลนำไปดำเนินการตั้งแต่เริ่มเข้าโครงการฯจนปัจจุบัน  ที่นำสู่แนวโน้มสำคัญของการสามารถจะก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพสู่ความยั่งยืนตามวัตถุประสงค์โครงการฯ  ได้

โดยมีทีมเข้าไปถอดบทเรียน สองกลุ่มได้แก่

1)      ทีม นพ.วราวุธ สุรพฤกษ์ เข้าเรียนรู้และถอดบทเรียน จำนวน 4 รพ. ได้แก่ เสาไห้ รพร.ปัว รพ.ยางตลาด และรพ.ละงู

2)      ทีมนักวิชาการอิสระ อ.เกียรติศักดิ์ ม่วงมิตร และคุณจตุพร เข้าถอดบทเรียน จำนวน 4 แห่ง ได้แก่รพ.กะพ้อ รามัน รพร.ด่านซ้ายและ รพ.อุบลรัตน์

วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษา สังเคราะห์ถอดบทเรียน  ปัจจัย ประเด็นสำคัญ และผลผลิต/ผลลัพธ์ ที่ส่งผลต่อการสนับสนุนความสำเร็จตามความวัตถุประสงค์ของโครงการSHA  ในโรงพยาบาลกลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมโครงการฯในปีที่ 1  ได้แก่

1.  ภาพรวมการพัฒนาคุณภาพตามโครงการฯ ของโรงพยาบาลกลุ่มตัวอย่าง ที่สะท้อนถึง  การเป็นโรงพยาบาลคุณภาพที่มีความปลอดภัยเป็นพื้นฐาน      มีมาตรฐานวิชาชีพ และมาตรฐานการทำงานที่ถูกต้องบนพื้นฐานของความรัก  เอื้ออาทร  และความสุขของผู้มีส่วนร่วม มีความชัดเจนในการทำงานร่วมกับชุมชน  บนแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง  ที่สร้างแนวโน้มสู่การพัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืน  ตามวัตถุประสงค์หลักของโครงการฯ

2. ปัจจัยด้านผู้นำ  ผู้ปฏิบัติงาน ผู้มีส่วนร่วมอื่นๆ  ความเข้าใจ มุมมอง ทัศนคติ และแนวทาง/รูปแบบ/และการสนับสนุนของผู้เกี่ยวข้อง  ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลเพื่อการรับรองคุณภาพ ควบคู่กับการผสมผสานการเป็นโรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพ  ที่มีพื้นฐานการให้บริการเพื่อเพื่อนมนุษย์ (Humanized health care)

3. การพัฒนา / การผสมผสาน องค์ประกอบสำคัญ ( Healing environment , Living Organization , Lean and Seamless ,  Learning Organizaiton / Knowledge management / อื่นๆ) ที่เป็นปัจจัยเอื้อต่อการดำเนินการโครงการฯที่ผ่านมา

4.ปัจจัยอื่นๆ ที่นักวิชาการเข้าไปพบและหยิบยกนำมาเสนอเพื่อประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

ผลที่คาดว่าจะได้รับจะเป็นข้อมูล/องค์ความรู้สำคัญส่วนหนึ่งที่ สรพ.จะสามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนา โครงการฯ ในปีต่อๆ ไป เจ้าหน้าที่และผู้ที่มีส่วนกับกระบวนการถอดบทเรียน มีความสุข มองเห็นคุณค่าความหมายของงานของตนเอง พัฒนาทักษะการฟัง การสรุปประเด็น การรวบรวมผลงานของตนเองเชิงคุณภาพและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ต่อไป

หากรพ.ใด มีรายชื่อในกลุ่มเป้าหมายนี้ คงได้พบกับทีมนักวิชาการของสรพ. ที่ได้เข้าไปร่วมเรียนรู้ในรพ.ของท่าน เพื่อนำเสนอผลงานของโครงการตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวต่อไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #sha#สรพ.#สสส.
หมายเลขบันทึก: 376064เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2010 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะหนู paula คนเก่ง

   คุณยายแวะมาเยี่ยมค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คนขยันด้วยนะคะ อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยล่ะ รักนะ จุ๊บ จุ๊บ

  • มาพร้อมกับความคิดถึงจ้า...น้อพอลล่าพี่หนุ่ยห่าหายไปเพราะติดช่วงกีฬาสี ขณะนี้เสร็จสิ้นแล้ว ผิวไหม้เกรียมเสียงแหบแห้งแต่ภูมิใจจ้า
  • สีฟ้าของพี่หนุ่ยที่พี่ควบคุมได้รางวัลมากมาย ชนะเลิศกีฬาอนุบาล ชนะเลิศกีฬารวมอนุบาลประถม ชนะเลิศกองเชียร์...แถมสนุกมากๆและตั้งใจในการจัดเตรียมตกแต่งสแตนด์เชียร์ และคุมกองเชียร์ อุปกรณ์เชียร์เองแล้วจะนำภาพสวยๆมาฝากนะค่ะ และที่สำคัญเด็กชายโย่สุดหล่อได้รับการคัดเลือกเป็นนักกีฬาดีเด่นประเภทชายของโรงเรียนด้วยจ้า.... เด็กชายโย่สุขใจมากมายยิ้มแก้มปริเลยค่ะน้องพอลล่า
  • ห่วงใยเสมอนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยจ้า
  •                     
  • ขอโทษจ้า...พิมพ์ตกๆหล่นๆ น้อพอลล่าพี่หนุ่ยห่าหายไปเพราะติดช่วงกีฬาสี
  • ขอแก้เป็น น้องพอลล่าพี่หนุ่ยห่างหายไปเพราะติดช่วงกีฬาสี
  • แย่จังฮ่าๆๆๆๆ

มาทบทวนบทเรียนวิชา SHA อีกครั้งสวัสดีตอนเช้านะคะน้องสาวพอลล่า มาทักทายให้หายคิดถึงเด้อ

 อ.พอลล่า

จะรออ่านการถอดบทเรียนค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • มาเรียนรู้ เผื่อมีโอกาสได้ร่วมเป็น รพ. เป้าหมาย  อิอิ

น่าดีใจนะคะ ที่โรงพยาบาลในโครงการฯ มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานอย่างเข้มแข็ง อาจารย์คงมีความสุขนะคะที่ได้ทำโครงการดีๆ มีประโยชน์ต่อผู้รับบริการเป็นอย่างมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท