37. ห้องสมุด 4 ดี


ห้องสมุด มุมความรู้ เป็นแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนที่จำเป็นต้องมี

ห้องสมุดสี่ดี

1. หนังสือดีและสื่อการเรียนรู้ดี 

การจัดซื้อหนังสือของห้องสมุด โรงเรียนบ้านใหม่ได้สอบถามความสนใจของนักเรียน  ครู และนำเสนอเข้าที่ประชุมภาคีสี่ฝ่ายร่วมกันคัดกรอง เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบและงบประมาณ  โดยห้องสมุดจะมีหนังสือเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้   หนังสือวรรณกรรมและนิทานให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้า โดยเฉพาะหนังสือตามพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ นอกจากนี้ยังมีคอมพิวเตอร์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับเป็นแหล่งค้นคว้าและเพียงพอและสะดวกใช้

2. บรรยากาศและสถานที่ดี

โรงเรียนบ้านใหม่ มีห้องสมุดที่มีขนาด  1 ห้องเรียน  ได้มีการจัดเป็นสัดส่วน มีห้องศึกษาค้นคว้าและอ้างอิง  มีอินเตอร์เน็ตให้นักเรียนได้สืบค้น 4 เครื่อง รวมทั้งได้เรียนรู้จากสื่อมัลติมีเดียต่างๆ มีการจัดบอร์ด นิทรรศการ ตามกิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ สร้างเสริมนิสัยรักการอ่านทุกวัน

3. ครูบรรณารักษ์และนักเรียนดี 

โรงเรียนแต่งตั้งคณะทำงานในห้องสมุด ประกอบด้วยครูทำหน้าที่บรรณารักษ์ นักเรียนชมรมห้องสมุด เพื่อทำหน้าที่ ลงรับ จัดเก็บ ซ่อมแซมหนังสือและให้บริการในห้องสมุดในช่วงเช้า กลางวันและตอนเย็น ทำให้นักเรียนได้ศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ตลอดเวลาที่ว่าง  ทำให้นักเรียนมีทักษะด้านการอ่าน การเขียน และการทำงานกลุ่ม รู้จักศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง มีความสุขและอยากมาโรงเรียน

4. กิจกรรมดี

โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต ได้แก่ ส่งเสริมการอ่าน เช่น พี่เล่านิทานให้น้องฟังทุกสัปดาห์ เล่นเกมทายปัญหา มีการตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านเพื่อรับรางวัล มีการจัดกิจกรรมในวันสำคัญต่าง ๆ เช่นการวาดภาพระบายสี การแต่งกลอน  การเขียนเรียงความ  ประกวดคำขวัญในช่วงที่จัดกิจกรรมวันแม่ วันรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด สัปดาห์วันภาษาไทย สัปดาห์รักการอ่าน ประกวดบันทึกการอ่าน ภาษาไทย/ถิ่น วันละคำ ฯลฯ

ก้าวสู่ห้องสมุดสามดี

หมายเลขบันทึก: 375963เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ ผอ.P กิตติชัย กรวยทอง

 

มาเยี่ยมชมห้องสมุด 4 ดี ของโรงเรียนบ้านใหม่ค่ะ

ห้องสมุดถือเป็นหัวใจของโรงเรียน เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญมากค่ะ

ท่าน ผอ.คะ ครูใจดีดูภาพที่ ผอ. นำเสนอไม่ได้ค่ะ 

ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเครื่องคอมพ์ของครูใจดีเองหรือเปล่า..

ถ้ายังงัยจะเข้ามาดูใหม่นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

 

เพิ่มภาพเคลื่อนไหวให้แล้วนะครับ ขอบคุณนะครับคุณครูใจดี ที่ให้ความเห็น...

มาชมภาพอีกครั้งค่ะ

จัดบรรยากาศของห้องสมุดได้น่าอยู่น่าอาศัย น่าเข้ามานั่งอ่านหนังสือค่ะ

ชั้นหนังสือไม่สูงนัก เหมาะกับวัยของเด็กๆ  สีสันสดใสเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจ

เด็กๆ เค้าคงจะชอบห้องสมุดของโรงเรียนนะคะ.... ดูๆ ซิอ่านกันใหญ่เลย..

โต๊ะคอมพิวเตอร์ตัวเล็กๆ น่ารักจัง.. ฮิ ฮิ ครูใจดีสอนเด็กโตค่ะ เห็นแต่โต๊ะตัวใหญ่

ผอ.เคยสำรวจไหมคะ ว่าเด็กๆ ชอบมุมไหนที่สุด? .... ชอบค่ะ

ขอชื่นชมอีกครั้ง  ผู้นำที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ดีมาก.... ทำให้เกิดการพัฒนาที่ดีต่อไปค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท