วิจัยพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโครงการธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาประจำโรงไฟฟ้า บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในทัศนะของผู้ใต้บังคับบัญชา


พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโครงการธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาประจำโรงไฟฟ้า บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในทัศนะของผู้ใต้บังคับบัญชา

ศักดิ์สิทธิ์ เลิศหัสดีรัตน์

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงเพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโครงการธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาประจำโรงไฟฟ้า บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ตามแนวคิดและทฤษฎีด้านพฤติกรรมผู้นำของ Daniel E. Griffiths 7 ประการ 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทัศนะของผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีสถานภาพต่างกันต่อพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโครงการธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาประจำโรงไฟฟ้า บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (จคบร.) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ พนักงานในโครงการธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาประจำโรงไฟฟ้า บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (จคบร.) จำนวน 171 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ค่าสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์แบบความแปรปรวนทางเดียว
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผู้บริหารโครงการธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาประจำโรงไฟฟ้า บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (จคบร.) มีพฤติกรรมผู้นำตามแนวคิดและทฤษฎีด้านพฤติกรรมผู้นำของ Daniel E. Giffiths ทั้ง 7 ประการอยู่ในระดับปานกลาง
2. ผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีประสบการณ์ต่างกัน มีทัศนะต่อพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโครงการธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาประจำ โรงไฟฟ้า บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (จคบร.) ไม่แตกต่างกัน มีวุฒิการศึกษาต่างกันและมีสังกัดหน่วยงานต่างกันมีทัศนะต่อพฤติกรรมผู้นำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในด้านผู้นำในฐานะเป็นผู้เข้าสังคมได้ดี และผู้นำในฐานะเป็นผู้โน้มน้าวจิตใจกับผู้นำในฐานะผู้ประสานงาน ตามลำดับ


http://chonlinet.lib.buu.ac.th/interweb/source/Research_gra/SPU_CHONBURI/M.B.A/saksit/html/index.html

หมายเลขบันทึก: 375960เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท