จิระ
นาย จิรพันธ์ จิระ เครือสาร

คู่มือการนิเทศติดตามผลฯ กองกำกับการฯ 32


คู่มือการนิเทศติดตามผลการจัดการศึกษาในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32

          การนิเทศเป็นกระบวนการหนึ่งซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญอันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาได้อย่างครบทุกด้าน โดยมีความเบ็ดเสร็จในด้านการแก้ไข ปรับปรุง สนับสนุนให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ     ได้ประกาศกฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา  ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2546  มาตรา 47 วรรคสอง  แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  เพื่อให้สถานศึกษาดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ  โดยมีข้อมูลสารสนเทศ  มีมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา  จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและดำเนินการตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา  ดำเนินการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาจากคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเปิดเผยต่อสาธารณชน

          อนึ่ง โดยหลักการของกระบวนการนิเทศ กอปรกับความในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษามีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกัน  ในการนี้ สำนักประสานงานโครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนและการพัฒนาท้องถิ่น ในฐานะที่เป็นองค์กรหลักในการสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ได้ตระหนักถึงความสำคัญตามหลักการดังกล่าว อีกทั้ง มุ่งหวังให้กระบวนการนิเทศเป็นกระบวนการหนึ่งในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับการประเมินภายนอกโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)  จึงได้จัดทำ “คู่มือการนิเทศการจัดการศึกษาในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32”  ฉบับนี้ขึ้นโดยยึดกรอบการนิเทศตามมาตรฐานการศึกษา ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การพิจารณาเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รอบที่สอง พ.ศ. 2549 – 2553)  เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู ตลอดจนคณะผู้นิเทศ ใช้เป็นกรอบแนวทางในการนิเทศที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและเป็นการเตรียมความพร้อมต่อการประเมินต่อไป 

          ในนามสำนักประสานงานโครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนการพัฒนาท้องถิ่น ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32  ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโรงเรียนเครือข่ายที่ให้ความคิดเห็นต่อการผลิตเอกสารคู่มือฉบับนี้ และหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32 ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 375630เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท