ช้า .. เร็ว .. เร็ว .. ช้า .. อะไรดีกว่าถ้าได้ผลงานเท่ากัน ?


ใคร ไปถึงช้าบ้าง อย่าเพิ่งด่วนไปตำหนิ เพราะเขาอาจจงใจเลือก รถไฟ แทน เครื่องบิน ด้วยรู้ว่าจะได้พบเห็นอะไรๆได้มากมาย
  •  การไปถึงเป้าหมาย หรือที่หมายได้ คือความสำเร็จของการเดินทาง
  • ใคร ไปถึงช้าบ้าง อย่าเพิ่งด่วนไปตำหนิ เพราะเขาอาจจงใจเลือก รถไฟ แทน เครื่องบิน  ด้วยรู้ว่าจะได้พบเห็นอะไรๆได้มากมายและชัดแจ้ง ระหว่างการเดินทาง ไม่เพียงแค่ โฉบผ่าน และถึงที่หมายเร็ว แต่ไม่เคยรู้ว่ามีอะไรบ้างในระหว่างทาง เพราะมัน เร็ว และ สูง เกินไป
  • แต่ผมคงไม่ทะเร่อทะร่าเลือก รถไฟ หรอกครับ ถ้าผมจะไป Australia
  • หมายเลขบันทึก: 375629เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (8)

    รถไฟบางรางก็มองอะไรไม่ใคร่ทันเหมือนกันนะครับ อิ อิ

    • แม่นแล่ว Shinkansen เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ยัง 250 KM/h เลยครับ
    • บางทีเดินเสียเลยดีกว่าครับ เพราะควบคุมอะไรๆได้ตามใจปรารถนา จะเร็ว จะช้า สั่งเองได้
    • ขอบพระคุณครับ

    ใช่ครับ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการเดินทาง บางครั้งเราก็ต้องการดื่มด่ำกับบรรยากาศของสิ่งที่ปรากฎอยู่ระหว่างเส้นทางของการเดินทางที่ต่างกันออกไป เปลี่ยนเส้นทางบ้างแต่จุดหมายเดียวกัน จะได้ไม่จำเจ

    ขอบคุณมากครับ ท่าน ไทเลย-บ้านแฮ่

       โดยสรุปผมว่า  ผลที่มุ่งหวัง จะเป็นตัวกำหนดว่า เส้นทางเดิน หรือวิธีการเดิน ที่เหมาะสมควรเป็นอะไร อย่างไร .. ไม่ใช่เห็นส่วนใหญ่เขาเห่อ เขานิยมทำอย่างไร ที่ชอบเรียกกันว่า "ทันสมัย" ก็ขอตามกระแสไปด้วยคน .. ซึ่งเป็นกันอยู่มากในยุคนี้ ทำให้ไม่กล้าเลือกวิธีการ หรือช่องทางที่เหมาะสม ต้องยอม "ทันสมัยแบบไร้ปัญญา" กันเป็นแถว

    จะเร็ว หรือช้านั้น....

    ก็ย่อมขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวเราเอง

    รวมทั้งตามความประสงค์

    หากเราเลือกที่จะช้า เพื่อค้นหาอะไรที่มันแปลกใหม่

    หรือเลือกที่จะเร็วเพื่อที่จะได้ไปตามเป้าหมายได้เร็วตามต้องการ

    แต่เราก้ควรคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย

    .....ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อคิดดีๆ....

    ช้าหรือว่าเร็ว ในความคิดของหนู ก็มีค่าเท่ากัน

    อยู่ที่ว่าเราให้คุณค่าของสิ่งๆ นั้นระดับไหนค่ะ

    ขอบคุณ คุณอภิชญา และคุณสุภาวดี พงษ์แพทย์ 
          ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมและต่อเติมเรื่องราวครับ

    สวัสดีคะ

    อาจารย์ พินิช

    หนูเป็นลูกศิษย์หลักสูตรสาขาวิชาสังคมศึกษา คระครุศาสตร์ ภาคปกติ

    จะเร็วหรือช้า ในความคิดของหนูนะคะ

    หนูคิดว่าขึ้นอยู่กับความคิดกับการกระทำที่เรามีวัตถุประสงค์ในบริบทต่างๆในการดำรงชีวิตคะ

    ไม่ว่าจะช้าหรือเร็วหากเรามีความตั้งใจ มันก็จะเกิดสิ่งดีๆให้กับตัวเราคะ

    "ขอบคุณคะอาจารย์สำหรับข้อความที่อ่านแล้วได้ความคิดดีๆคะ"

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท