พวกเขาถูกจับมัดมือชก


อย่าขูดเลือดกับปูเลย....เพราะพวกเขาถูกจับมัดมือชก ถ้าไม่ยื่นกู้ให้นาย ตัวเองก็ตกงาน นั่นหมายถึงลูกเมียก็ลำบาก...ประมาณเกือบสิบคน ถูกนายจ้างยื่นข้อเสนอว่า ให้ยื่นเรื่องกู้ โครงการ 3 ล้านบาท โดยจะทำการช่วยเหลือจนโครงการอนุมัติ แต่จะต้องเสียค่าดำเนินการให้นายหน้าร้อยละ 7

 

30

ครู กลืนไม่เข้า คลายไม่ออก [IP: 118.172.44.138] 

เมื่อ พฤ. 15 ก.ค. 2553 @ 19:49 
#2090862 [ ลบ ] 

ดิฉันมีสามีเป็นครูเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเข้าใจว่าโครงการพัฒนาชีวิตครูนี้ ให้เฉพาะครูรัฐบาลที่เข้ากลุ่มเป็นสมาชิกกัน แล้วจึงจะกู้ได้ (ดิฉันเข้าใจถูกไหมคะ) หรือว่า ครูเอกชนรวมตัวกันแล้วไปเข้าสมาชิกกับกลุ่มใหญ่ก็ได้เหรอคะ ปัญหามีอยู่ว่า สามีดิฉันและเพื่อนครูเอกชน ร.ร. เดียวกัน ประมาณเกือบสิบคน ถูกนายจ้างยื่นข้อเสนอว่า ให้ยื่นเรื่องกู้ โครงการ 3 ล้านบาท โดยจะทำการช่วยเหลือจนโครงการอนุมัติ แต่จะต้องเสียค่าดำเนินการให้นายหน้าร้อยละ 7 แต่เงินที่เหลือจากการปิดหนี้ นายจ้างก็จะยืมไปหมุนในธุรกิจโรงเรียน คือประมาณว่าเอาชื่อลูกน้องกู้เงินให้ แต่ตัวเองจะจ่ายผ่อนชำระหนี้ให้ โดยจะให้ลูกน้องที่กู้ผ่านใช้เงินฟรีคนละประมาณ 5-6 แสน ที่เหลือตัวเองเอา ท่านผู้มีความรู้ช่วยให้คำแนะนำดิฉันหน่อยค่ะว่า ถ้าสามีดิฉัน และเพื่อนครูกลุ่มดังกล่าวยอมกู้เงินให้นายจ้าง นั่นจะเป็นการตัดสินใจที่หายนะของชีวิตไหมคะ ดิฉันและสามีกำลังอยู่ในวัยสร้างครอบครัว ประสบการณ์เรื่องกู้เงินไม่ค่อยมี ถ้าไม่ทำตามใจนายจ้าง สามีก็นึกถึงบุญคุณของเขา และเงินเดือนที่เขาจ้างก็ถือว่าพออยู่ได้ และตอนนี้ภาระครอบครัวก็มีหลายอย่าง สามีบอกว่าถ้าไม่กู้เขาจะไล่ออก นั่นหมายถึง ต้องตกงาน ซึ่งเศรษฐกิจแบบนี้ อีกทั้งภาระก็เยอะ ตกงานก็คงแย่ ดิฉันจะทำงัยดีคะ ระหว่างห้าม และให้เขาทำตามใจนายจ้าง ถ้าทำตามใจนายจ้าง จะเกิดอะไรที่หนักหนาแค่ไหนขึ้นในอนาคต กรุณาให้คำแนะนำด่วนด้วยค่ะ ถ้าเป็นไปได้ ดิฉันอยากจะบอกว่า อย่าอนุมัติ ให้คนกลุ่มนี้ผ่านการกู้เลย เพราะเขาเหล่านี้ไม่ได้เต็มใจกับการกู้เลย แต่เพราะพวกเขาถูกจับมัดมือชก ถ้าไม่ยื่นกู้ให้นาย ตัวเองก็ตกงาน นั่นหมายถึงลูกเมียก็ลำบาก ซึ่งสภาวะแบบนี้อีกทั้งภาระมากมายก็ไม่มีใครอยากตกงาน นอกจากนี้ดิฉันยังรู้สึกว่า คนที่อยู่สูงกว่า สมัยนี้ไร้ศีลธรรมจังเลย กลุ่มอำเภอที่พูดถึงคืออำเภอพรรณานิคม สกลนคร คนเหล่านั้นที่คอยนั่งแจกลายเซ็นต์อนุมัติ รอเงินใต้โต๊ะ เขาทำได้ยังไง วอนให้มีการตรวจสอบด้วยคะ สังคมจะได้เจริญขึ้น ดิฉันคิดว่าระหว่างนายจ้าง ร.ร.สามี และ ประธานกลุ่ม ตลอดจนธนาคารออมสิน สาขาที่อนุมัติ ต้องมีผลประโยชน์ร่วมกันอย่างมหาศาล อย่าขูดเลือดกับปูเลยนะคะ

ฝากทุกท่านที่ได้อ่านข้อความข้างบนนี้  โปรดพิจารณา  เสนอแนะ

นี่แหละ  พวกเราทำกันเองอย่างนี้  ในขณะที่หลายๆฝ่ายกำลังให้การช่วยเหลือ  เพื่อให้ครูได้มีขวัญกำลังใจ สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขส่งผลต่อผู้เรียนโดยตรง  แต่มีเหลือบมาคอยกัดแทะ  

ช่วยกันเป็นหูเป็นตา  บอกเล่าความไม่ดีเพื่อหาทางช่วยกันแก้ไข   อย่าให้คนไม่ดีต้องเข้ามาปกครองบ้านเมือง  เพื่อแสวงหาผลประโยชน์...

.

 

หมายเลขบันทึก: 375528เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณที่แวะไปเยี่ยมเยี่ยน ขอให้มีความสุข โชคดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท