โคกยางรวมใจสานสายใยรักแห่งครอบครัว


หมู่บ้านสายใยรัก

  พ่อ แม่   ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๑   และ อบต บ้านนาเหนือ  ต.โคกยาง อ.เหนือคลอง  จ.กระบี่  พร้อม แกนนำสายใยรักบอกเราเมื่อคราวไปเยี่ยมติดตามแม่ลูกอ่อน  ที่มีปัญหานำนมไหลออกน้อยว่าเราจัดเรื่องนมแม่ครบทุกกลุ่มแล้วมีความคิดที่อยากจะคุยและใกล้ชิดกับลูกๆหลานๆที่เป็นวัยรุ่นในหมู่บ้านและเพื่อป้องกันมารดาตั้งครรภ์ก่อนอายุ  ๒0ปี   เลยเสนอความคิดผ่านมายังเจ้าหน้าที่          การจัดอบรมเรื่องอนามัยเจริญพันธ์ในวัยรุ่นจึงมีขึ้นในวันอาทิตย์     ( อย่าทำอะไรที่ฝืนจากภูมิประเทศ และความสามารถดั้งเดิมของคนถิ่นนั้น  เขาจะทำใด้ดี  ข้าราชการจึงต้องฟังชาวบ้านฟังเป็นคิดเป็นแบบชาวบ้านได้ )แกนนำ ชุมชนทำหนังสือเชิญเอง  จัดสถานที่  ทำป้ายผ้าติดหน้างาน  เตรียมอาหารว่าง  ลงขันกันไปเช่าเครื่องเสียง  ผู้ใหญ่บ้านอยากให้วัยรุ่นมากันเยอะๆ  ไปเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจมาร่วมเป็นวิทยากรกับ พยาบาลใน สอ.    แกนนำสายใยรักเป็นพิธีกร เล่นเกมส์ทำความรู้จัก  และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องอนามัยเจริญพันธ์  ฝึกทักษะปฏิบัติเรื่องการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้อง   พบว่ามีหลายรูปแบบ  เกิดผู้นำทางธรรมชาติมากมาย พบ Facilitaterแล้ว ได้รูปแบบการเข้าถึงวัยรุ่น  อีกไม่นานหมู่บ้านและสถานีอนามัยคงจะมีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด บรรยากาศ มีเสียงฮา เสียงหัวเราะห์ตลอด  พ่อแม่ ลุงป้าน้าอา เจ้าหน้าที่ตำรวจ  และพยาบาลได้ใกล้ชิดวัยรุ่น    พ่อแม่ ผู้ปกครองที่มาด้วยบางคน  ยังรับไม่ใด้กับคำถามของเด็ก  ในเรื่องเพศศึกษา   พยาบาลได้โอกาศอธิบายปรับจูนความคิดพ่อแม่ให้ใด้พูดภาษาเดียวกันกับลูกวัยรุ่น    พ่อแม่ใด้ผูกข้อมือให้พร แก่ลูก   ลูกๆมีโอกาศได้ยกมือไหว้บุพการีโดยไม่เขินอาย  ตัดเส้นใยบางๆที่ขวางกั้นวัยรุ่นกับผู้ใหญ่ออก    กิจกรรมนี้สร้างรอยยิ้มและน้ำตาแห่งความตื้นตันใจให้ชีวิตของตัวเราและคนรอบข้าง  อบต.และ  แกนนำสายใยรักแจกเกียรติบัตร ที่มีท่านผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร และท่านสาธารณสุขอำเภอร่วมลงนามและเป็นกำลังใจ     AAR   ออกมาว่า     ไม่คิดว่าลูกตัวเองจะกล้าแสดงออก และมีความสามารถขนาดนี้ อยากให้จัดอีกหลายๆครั้ง  ใบหน้าของทีมงานสายใยรักตำบลโคกยางเปื้อนไปด้วยรอยยิ้มและแววตาแห่งความสุขค่ะ

หมายเลขบันทึก: 375506เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณซันนี่ครับ ช่วยขยายผลไปสู่ที่อื่นๆ ให้กว้างขวางด้วยนะครับ เพราะเรื่องวัยรุ่นกับเพศสัมพันธ์นี่เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องร่วมด้วยช่วยให้ความรู้กันจริงๆ ขอบคุณนะครับสำหรับงานดีดีเช่นนี้

ขอขอบพระคุณมากค่ะ มีกำลังใจที่จะทำงานต่อไปใด้อีกเยอะ ขอบคุณจริงๆ

ดีมากๆๆๆ เลยคะ

วันนั้นเสียดายมาก ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

อยากให้จัดอีกคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท