การศึกษาบทความเกี่ยวกับสภาวะผ้นำ


รายงานบทสรุป

คนคือหัวใจสำคัญขององค์กร "เล่าจื้อ" กล่าวไว้ว่า ผู้นำที่ดีที่สุด คือ ผู้นำที่ทำให้คนแทบไม่รู้สึกว่าเขาคือผู้นำ  "ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้" จากบทความสภาวะผ้นำที่ชื่อ ตัน  ภาสกรนที หรือ ตัน โออิชิ เจ้าของคำพูด และแนวคิด "ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้" เขาเป็นคนลูกน้ำเค็มชลบุรี ที่ทิ้งการเรียนออกมาทำงานสารพัดอย่าง เท่าที่ใจต้องการจากเด็กยกของมาเป็นพนักงานขายของเครือสหพัฒน์ เจ้าของแผงหนังสือที่มีลีลาการขายที่เร้าใจ เจ้าของร้านขายเสื้อผ้า เบเกอร์รี่  ร้านอาหาร จนถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เคยทำเงินเป็นร้อยล้าน แล้ววันหนึ่งในปี 2540 ปีที่คนไทยจนทั้งประเทศด้วยเงื้อมมือของคนไทยบางคน จากเสี่ยร้อยล้านอย่างตันกลายเป็นลูกหนี้สองร้อยกว่าล้านในพริบตา

ตันขายหมดทุกอย่างเพื่อรักษาชีวิต และรักษาธุรกิจเงินสดไว้ม่งส่กรุงเทพฯ สร้างอนาจักรใหม่ธุรกิจถ่ายรูป และจัดงานแต่งงาน และมาทำร้านอาหารญี่ปุ่นในนาม โออิชิ ที่เอาอาหารญี่ปุ่นหลายร้อยอย่างเลิศหรูมาให้กินกันในราคาบุฟเฟ่ต์ ผลลัพธ์คือร้านแทบแตกจนต้องขยายสาขากันอุตลุต จากนั้นต่อยอดด้วยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันแบบสไปเดอร์ตันหรือแบบไอ้แมงมุมที่ชักใยไปเรื่อยๆ คลุมทุกความต้องการของลูกค้า

ในที่สุดออกชาเขียวโออิชิออกมาเขย่าโดยกลยุทธ์ ชีอีโอ มาร์เก็ตติ้ง ที่มาแรงที่สุด จนรวยแบบฟ้าผ่ากลายเป็นเสี่ยพันล้าน ดังที่เห็นในปัจจุบัน

จากสภาวะผู้นำที่ กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ กล้าเปลี่ยนแปลง และยอมรับการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ยอมแพ้ เขาจึงเป็นผู้นำในการทำธุรกิจ และดำเนินชีวิต อย่างมืออาชีพ

สรุปจาก.หนังสือ  ร้อยคน ร้อยคม : ทศ  คณนาพร

คำสำคัญ (Tags): #สภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 375335เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย พร้อมกับนำดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท