ศิลปะ : สิ่งที่เด็ก ครู และผู้ปกครองขาดไม่ได้ (2)


ผลดีของการทำงานศิลปะที่มีต่อเด็ก

ผลดีสำหรับเด็กในการวาดรูป ทำงานศิลปะ

ได้คุยกันถึงผลดีต่อผู้ปกครอง ครู ในการใช้ศิลปะเพื่อดูแลเด็กไปแล้ว มาดูผลดีต่อตัวเด็กเองบ้างค่ะ

- พัฒนาประสิทธิภาพของสมอง ดังที่ทราบแล้วว่า สมองมนุษย์เราแบ่งเป็น 2 ซีก ซีกซ้าย ควบคุมร่างกายซีกขวา สมองซีกขวาควบคุมการทำงานของร่างกายซีกซ้าย โดยที่สมองทั้งสองซีก มีใยประสาทชื่อ คอร์ปัส แคลโลซัม เป็นตัวเชื่อมโยง

สมองแต่ละซีกยังมีทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของร่างกาย หรือมีความสามารถที่แตกต่างกัน โดยที่ซีกซ้ายทำหน้าที่ทางด้านการคิดหาเหตุผลหรือความสามารถทางตรรกะ ความสามารถในการใช้ภาษา เช่น การพูด การอ่าน การเขียน การวางแผนจัดการ การคำนวณ ส่วนสมองซีกขวา มีความสามารถทางการรับรู้ การจำ การผสมผสานความคิด ตนตรี ศิลปะ

 

สมองเราได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ในครรภ์ และจะเจริญขึ้นอย่างรวดเร็วใน 3 ปี หลังการคลอดจนมีขนาดเกือบเท่าขนาดสมองของผู้ใหญ่

อันที่จริง เซลล์สมองไม่ได้เพิ่มขึ้นหรอกนะคะ เพราะเซลล์สมองถูกสร้างมาตั้งแต่อยู่ในท้องแม่แล้ว หากที่เจริญเพิ่มขึ้นคือเครือข่ายใยสมองและจุดเชื่อมต่อต่างๆ ยิ่งเครือข่ายและจุดเชื่อมต่อมีมากเท่าใด เด็กก็ยิ่งฉลาดมากเท่านั้น

 

คาดกันว่าเด็กอายุ 3 ปี มีเครือข่ายใยสมองมากกว่าผู้ใหญ่ถึง 2 เท่า เชียวค่ะ

 

จนเมื่อเด็กอายุ 10 ปี สมองจึงเริ่มกำจัดเครือข่ายที่ไม่ได้ใช้ทิ้งไป เพื่อให้ส่วนที่เหลือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

 

สิ่งแวดล้อม คนในครอบครัว มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาสมองเด็กมากค่ะ ดังนั้นการพูดคุยกันของคนในบ้าน การได้เห็นพฤติกรรมต่างๆ ได้ยินเสียงต่างๆ การอบรมสั่งสอนของผู้ใหญ่ สิ่งที่เด็กทำ เหล่านี้ล้วนช่วยกระตุ้นเครือข่ายในสมองเด็ก หากได้รับการกระตุ้นบ่อยๆ หรือทำงานอยู่ตลอดเวลา เครือข่ายใยสมองกลุ่มนั้นๆก็จะคงอยู่อย่างถาวร

เมื่อเรารู้ว่าเครือข่ายใยสมอง และจุดเชื่อมต่อเหล่านี้เป็นที่มาของความฉลาด เราคงอยากให้เครือข่ายใยสมองของเด็กถูกกำจัดทิ้งน้อยที่สุดใช่ไหมคะ

- พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ (ความคิดสร้างสรรค์ คือการใช้ความรู้ ความคิด และประสาทสัมผัสทั้งหมดมาสร้างแนวความคิดใหม่ ซึ่งหมายเอาเฉพาะความคิดที่เป็นประโยชน์ต่อสภาพแวดล้อม สังคม หรือตนเอง หรืออื่นๆนะคะ ไม่ได้หมายถึงความคิดที่ก่อให้เกิดการทำลาย) อันช่วยส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ เนื่องจากหลังจากที่มนุษย์เกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้น มักเกิดความปิติตามมา จึงช่วยให้อารมณ์ดี ผ่อนคลาย สามารถบริหารอารมณ์ได้ดีขึ้น

และอารมณ์ที่ดีนี้ ก็ช่วยส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นด้วยอีกเช่นกัน

ความฉลาดทางอารมณ์หรือ EQ ( Emotional Quotient) นี้ เป็นที่ยอมรับแล้วว่าสำคัญต่อมนุษย์ไม่แพ้ความฉลาดทางปัญญาหรือ IQ ( Intelligence Quotient) หรือความฉลาดทางความคิดสร้างสรรค์  คือ CQ ( Creativity Quotient) เลยค่ะ (รวมไปถึงบรรดา Q ตัวใหม่ๆด้วย เช่น ความฉลาดทางด้านความอดทน – AQ : Adversity Quotient , ความฉลาดทางจริยธรรม – MQ : Moral Quotient หรือ ความฉลาดทางสุขภาพ – HQ: Health Quotient ค่ะ)

- ช่วยให้เด็กมีความทรงจำที่ยาวขึ้น ความทรงจำที่เป็นรูปภาพ จะจำได้แม่นยำ และยาวนานกว่าความรงจำที่เป็นตัวอักษรค่ะ ดังนั้นถ้าเด็กอ่านไป จินตนาการตามเนื้อเรื่องที่อ่านไป ก็จะจำได้ยาวนานและแม่นขึ้น

สมมุติว่าเราให้หัวข้อเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริแก่เด็ก ให้เด็กวาดภาพตามความเข้าใจที่อ่านจากเนื้อเรื่อง เด็กย่อมจำแนวพระราชดำริห์ได้ยาวนานกว่าการอ่านเพียงอย่างเดียว

ความจำที่ยาวนานมีส่วนอย่างมากในการพัฒนาความเฉลียวฉลาด หากเด็กได้รับการกระตุ้นให้คิดวิเคราะห์แนวพระราชดำริห์อีกครั้ง เมื่อดึงเรื่องราวจากความจำตามสมองซีกขวามาหาเหตุผลด้วยสมองซีกซ้าย ก็เท่ากับได้ใช้สมองซีกขวาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาสมองซีกซ้ายค่ะ

มีงานวิจัยในเด็กอายุประมาณ 6 ขวบ ว่า ถ้าเด็กได้เรียนดนตรี และทำงานศิลปะควบคู่ไป สามารถทำโจทย์เลขคณิต และมีความสามารถในการอ่านมากกว่าเด็กที่ไม่ได้เรียนทั้งสองวิชานี้ค่ะ

(ยังมีต่อ)

 

หมายเลขบันทึก: 375014เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะพี่ณัฐ

ชอบดูภาพที่เด็กๆ วาด ละเลง ระบายสีค่ะ บางทีเราก็คาดไม่ถึง แต่มองคราใดได้อมยิ้มตลอด

เมื่ออาทิตย์ก่อน เจ้าหลานตัวแสบ วาดภาพ มองไม่ค่อยออกว่าอะไร ถามเจ้าหนุ่ม ได้มีฮาๆ ในจินตนาการ คิดไปได้ ;)

พี่ณัฐ สบายดีนะคะ วันก่อนได้รับข่าวจากสวนโมกข์กทม. มีงานต้นสิงหา คิดถึงพี่ณัฐ เลยค่ะ ;)

...เห็นด้วยค่ะในการส่งเสริมงานศิลปะในตัวเด็ก...

..ว่างๆชวนไปชม "เงาปีศาจแห่งขุนเขาในวงรัศมีรุ้ง" ที่นี่ค่ะ :

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/375037

     

สวัสดีค่ะ

     มาชวนไปเยี่ยมบันทึกที่พี่น้องGTKได้เจอกันค่ะที่นี่นะคะ...http://gotoknow.org/blog/0815444794/373325

                                                             มาตายี

วาดดีจัง....เป็นธรรมชาติ..วัยเด็กน่ารักแต่แรกเห็นแต่ในหน้าปกหนังสือ สปช. หรือ กพอ. ของนักเรียน ป.1-ป.2

แต่ตอนนี้ มีให้เห็นที่นี่...

สวัสดีค่ะคุณปู

ขอบคุณค่ะที่แวะมา

ที่คิดถึงด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

ตามไปชมรุ้งกินน้ำที่บ้านแล้วค่ะ น่าอัศจรรย์จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท